เฟดส่งสัญญาณเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบกว่า 3% หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ส่งสัญญาณเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ทำให้ DOW JONES, NASDAQ, S&P500 ปิด -3.03%, -3.94%, -3.37%
  • ตลาดหุ้นยุโรป ปิดลบ นักลงทุนกังวลการเปิดเผยข้อมูลความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลง และกังวลเฟดจุดยืนในการคุมเข้มนโยบายทางการเงิน ทำให้ DAX, FTSE, CAC40, FTMIB ปิด -2.26%, -0.70, -1.68%, -2.49% สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 0.54 ดอลลาร์ปิดที่ 93.06 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบ Brent ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 1.65 ดอลลาร์ ปิดที่ 100.99 ดอลลาร์/บาร์เรล แรงหนุนจากซาอุดิอาระเบียส่งสัญญาณว่ากลุ่มโอเปกพลัสอาจปรับลดการผลิตน้ำมัน แต่ราคาน้ำมันก็ถูกถ่วงจากคำเตือนของประธานเฟดเกี่ยวกับแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ชะลอตัวลง จากการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด
  • ตลาดหุ้นไทย วานนี้ปรับขึ้นในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาค แรงหนุนจากข้อมูลการจ้างที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ และตัวเลข GDP สหรัฐฯ ประมาณการณ์ครั้งที่ 2 ที่ดีกว่าที่ตลาด เรามองยังมีความไม่แน่นอนในประเด็นเงินเฟ้อสหรัฐฯ และการปรับขึ้นอัตรา ดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมเดือนก.ย. จนกว่าจะได้เห็นข้อมูลการจ้างงานสหรัฐฯเดือน ส.ค. และเงินเฟ้อเสหรัฐฯ ดือนส.ค. ซึ่งเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายยังคงเชียร์ให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ในขณะที่ตลาดก็ยังให้น้ำหนัก 50:50 เช่นกัน หุ้นไทยมีแรงขายทำกำไรในกลุ่มโรงพยาบาล BDMS, BH, PRINC และธนาคาพาณิชย์ แต่ได้แรงหนุนจากแรงซื้อเก็งกำไร หุ้น DELTA เรามองแรงซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติในเดือน ก.ย. น่าจะแผ่วลง เนื่องจากเข้าสู่ช่วงเทศกาลการจ่ายปันผลระหว่างกาล ค่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่า อันเนื่องมาจากการส่งเงินกลับประเทศของนักลงทุนต่างชาติ เรามอง upside ของตลาดหุ้นไทยในเดือนก.ย. น่าจะแคบลง และยังต้องลุ้นการประชุมเฟดในวันที่ 20-21 ก.ย. อีกด้วย แนะนำขายทำกำไรมากกว่าจะไล่ราคา
  • นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ส่งสัญญาณเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% หรือการใช้นโยบายทางการเงินแบบเข้มงวดต่อไป เนื่องจากเฟดยังไม่มั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ จะลดลงอย่างรวดเร็วตามที่คณะกรรมการคาดหวังหรือไม่ เฟดมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ส่งผลให้การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะชะลอลง ในภาคแรงงานคาดว่าจะชะลอตัวลง ทำให้ภาคธุรกิจและครัวเรือนจะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดไปอีกระยะหนึ่ง จนกว่าเฟดจะแน่ใจว่าสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้แล้ว ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟดดีกว่าจะปล่อยให้เงินเฟ้อเป็นปัญหาใหญ่กระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ต่อไป สัปดาห์นี้ติดตามตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค. ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญที่เฟดจะใช้พิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย. คาดว่าน่าจะยังดี
  • แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ คาดว่าปรับลง เงินบาทอ่อนค่าครั้งใหม่จากดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในประเด็นเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% ในการประชุมเดือนก.ย. กดดันตลาดหุ้นโลกปรับตัวลง ค่า VIX ปรับขึ้นมาเหนือระดับ 25 สะท้อนความผันผวนมากขึ้น แนะนำนักลงทุนกลับเข้าไปหลบในหุ้น defensive เช่น BH, BDMS, DELTA, MEGA, ASIAN, TIPH, BLA

กลยุทธ์การลงทุน

Trading: ดีดกลับไม่ข้าม 1,650 จุด แนะนำ “ขายเพื่อรอซื้อกลับเมื่ออ่อนตัว”

- Advertisement -