บล.บัวหลวง:

Synnex (Thailand) (SYNEX TB / SYNEX.BK)

SYNEX – Catch-up play with new hope

เรามีมุมมองเชิงบวกต่อ SYNEX เพิ่มขึ้นหลังร่วมฟังงาน Opportunity Day เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมั่นใจต่อการเติบโตใน 2H22 มากยิ่งขึ้น และระยะกลางยาวมี Catalysts ใหม่จากธุรกิจกลุ่ม Commercial และมือถือผ่านการทําตลาดแบรนด์ HONOR (เบอร์ 1 ในจีน ใน 2Q22) ในขณะที่ราคาหุ้น SYNEX ยังถูกกว่ากลุ่มฯ มากเกินไป โดย PER อยู่ที่ 23 เท่า ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มฯ ที่ 30 เท่า ดังนั้น เรายังคงมองเป็นหุ้น Cath-up play stock คงคำแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมายที่ 25 บาท

ธุรกิจมือถือกลับมาคึกคักในครึ่งปีหลัง

แม้บริษัทจะยอมรับว่าปัจจัยเศรษฐกิจมหภาคค่อนข้างท้าทาย แต่มั่นใจต่อเป้าหมายรายได้เติบโตในระดับ 10-15% ในปี 2022 โดยในส่วนธุรกิจมือถือ (Communication) ใน 2H22 จะเข้าสู่ High season การเปิดตัวสินค้าใหม่ของทุกแบรนด์ โดยเฉพาะ Apple ซึ่งเป็นพอร์ดหลักและคาดเปิดตัว/ขายได้เร็วในปีนี้ และไฮไลท์แบรนด์ใหม่อย่าง “HONOR” ที่ SYNEX ได้สิทธิเป็น Exclusive Distributor รวมทั้งบริการหลังการขาย ซึ่งปัจจุบันมียอดขายเป็นอันดับ 1 ในจีน ช่วง 2Q22 ส่วนแบ่งตลาด 19.5% ที่สำคัญเตรียมนำรุ่นระดับกลาง (ขายดี) เข้ามาขายในไทย ก.ย. และรุ่นเรือธงตัวท๊อปใน ต.ค. จุดสำคัญ คือ หากในไทยติดตลาดเหมือนจีน มองเป็น Upside ต่อกําไร SYNEX ในปีถัดไปด้วย

บุกตลาด Commercial จริงจัง เสริมทัพด้วยธุรกิจ Cyber Security

ธุรกิจในกลุ่มลูกค้าองค์กร (Commeroal)ที่พลิกกลับมาเป็นตัวหนุนรายได้/กำไร (+31% YoY ใน 1H22) ยังคงเติบโตต่อใน 2H22 บวกจากงานวางระบบ ภาครัฐ/เอกชน กลับมาประมูลเพิ่ม และยังไม่จบแค่นั้น เพราะช่วงเวลาต่อจากนี้ยังมีปัจจัยหนุนต่อจาก พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ที่บังคับใช้แล้ว รวมถึงการตระหนักถึงเรื่อง Cyber Security ที่เป็นตลาดใหม่ SYNEX ได้ลงทุนในบริษัท ไซเบอร์ตรอน จํากัด สัดส่วน 25% เงินลงทุน 55 ล้านบาท (เทียบกับกำไรปี 2021 ที่ 11.4 ล้านบาท คิดเป็น PER ราว 19 เท่า ซึ่งไม่แพง เมื่อเทียบกลุ่มเทคฯ) เบอร์ 2 ในธุรกิจเฝ้าระวังภัยคุกคามออนไลน์ โดย Synergy หลักทําให้ SYNEX มีจุดขายในงาน IT Solution / Transformation ที่พร้อมด้วยระบบความปลอดภัย และคาดว่าจะมีความชัดเจนใน 4Q22 นี้

Next step…

SYNEX ยังเดินหน้าตามกลยุทธ์สร้าง Ecosystem กลุ่ม IT ให้สมบูรณ์แบบขึ้น ลำดับถัดไปจะเห็นการรุกเข้าไปในธุรกิจด้านข้อมูลและระบบ Cloud (Cloud servicosystem) มากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร คาดชัดเจนตั้งแต่ 4Q22 และจะเป็นปัจจัยกระต้นราคาหุ้นรอบใหม่ ส่วนธุรกิจเกม หลังเป็นเบอร์ 1 ด้านอุปกรณ์แล้ว ต่อไปจะมีส่วนร่วมในวงการ E-sport มากขึ้น

ลุ้นกำไรกลับมาเติบโตทั้ง YoY, HoH ใน 2H22

ปัจจุบันเราคาดกำไรสุทธิปี 2Q22 ที่ 885 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 3% YoY) ซึ่งใกล้เคียงกับตลาดประเมิน และกำไรหลักที่ 765 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 4% YoY) โดยใน 2H22 เราคาดกําไรหลักจะเติบโตระดับ 5-10% YoY และ 15-20% HoH จากรายใต้เติบโตตามปัจจัยฤดูกาลที่มือถือจะขายดีขึ้น และงานกลุ่มลูกค้าองค์กร ขณะที่ GM คาดที่ 4.6-4.8% (บริษัทวางเป้าหมาย 4%++) ลดลง YoY แต่ฟื้นตัว HoH จาก Product mix สินค้าใหม่ และแรงกดดันอัตราแลกเปลี่ยนผ่านจุดแย่สุดไปแล้ว รวมถึงการคุ้มค่าใช้จ่ายได้ต่อเนื่อง

- Advertisement -