บล.หยวนต้า (ประเทศไทย):

Action BUY (Initiate)

TP upside (downside) +26.6%

Close Aug 26, 2022 Price (THB) 15.80

12M Target (THB) 20.00

What’s new?

  • TLI เป็นบริษัทประกันชีวิตที่มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 3 มีจุดเด่นที่ช่องทางขายผ่านตัวแทนขายจำนวนมาก และพันธมิตรสถาบันการเงินที่ช่วยเพิ่มช่องทางเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ
  • ปี 2565 คาดกำไรสุทธิโต 25%YoY ฟื้นตัวขึ้นจากเบี้ยประกันรับที่สูงขึ้น งานและผลตอบแทนจากเงินลงทุนที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ตามทิศทางของ Bond Yield

Our view

  • TLI เป็นบริษัทประกันชีวิตที่ผลดำเนินงานมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น บวกกับมีสถานะการเงินแข็งแรง ส่วนในแง่ Valuation เราประเมินมูลค่าของ TLI โดยอิง P/EV (Embedded Value) ที่ 1.1x สูงกว่า BLA ที่ซื้อขายด้วย P/EV ที่ 1x เนื่องจาก TLI มีความแข็งแกร่งของการขายผ่านช่องทางตัวแทนที่สูงกว่า ประกอบกับมีส่วนแบ่งการตลาดสูงกว่า BLA ได้พื้นฐานปี 2565 ที่ 20 บาท มี Upside 26.6% จึงเริ่มต้นคำแนะนำ “ซื้อ”

THAI LIFE INSURANCE พี่ใหญ่กลุ่มประกันชีวิต เตรียมปรับองค์กรสู่ยุค Digital

บริษัทประกันชีวิตที่มีจุดเด่นในการขายผ่านช่องทางตัวแทน

TLI เป็นบริษัทประกันชีวิตที่จัดตั้งโดยคนไทย เปิดดำเนินงานมานานกว่า 80 ปี ปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาดในแง่ของเบี้ยประกันรวมเป็นอันดับ 3 มีสัดส่วนราว 13% ของอุตสาหกรรม จุดเด่นหลักๆ ของ TLI คือ 1) มี Meiji Yasuda Life Insurance เป็น Strategic Shareholder ช่วยพัฒนา Know-How ทั้งในแง่ผลิตภัณฑ์และการขยายตลาดในต่างประเทศ 2) เป็นหนึ่งในบริษัทประกันชีวิตที่มีจำนวนตัวแทนมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ซึ่งเป็นช่องทางขายที่มีประสิทธิภาพสูง ทั้งในแง่การให้บริการที่ใกล้ชิดลูกค้าและการให้ข้อมูลเพื่อขายผลิตภัณฑ์ที่มีความซับซ้อนสูง 3) มีธนาคารและ Non-Banks เป็นพันธมิตรช่วยเพิ่มช่องทางเข้าถึงลูกค้าในกลุ่มรายได้ปานกลาง-สูง และ 4) มีระบบ Digital ที่ทันสมัย ช่วยให้ตัวแทนขายสามารถบริหารจัดการฐานลูกค้าและทีมงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เตรียมทำ Digital Transformation หลังได้เงินทุนจากการ IPO

TLI มีแผนเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 2,207 ล้านหุ้น (พาร์ 1 บาท) เพื่อนำเงินที่ได้รับจากการ IPO ในครั้งนี้ไปใช้ขยายธุรกิจดังนี้คือ 1) ลงทุนด้านเทคโนโลยีและทำการตลาด ซึ่งหลักๆ เป็นการปรับองค์กรเป็น Data Driven Company 2) เสริมความแข็งแกร่งของช่องทางจัดจำหน่ายผ่านทางพันธมิตร และ 3) เสริมความแข็งแกร่งของเงินทุนและเป็นเงินทุนหมุนเวียน

ปี 2565 คาด TLI มีกำไรสุทธิโต 26.1%YoY หนุนจากเบี้ยประกันที่ฟื้นตัวขึ้น

 

ปี 2565 คาด TLI มีกำไรสุทธิ 10,496 ลบ. โต 25%YoY หลักๆ มาจากการฟื้นตัวของเบี้ยประกันรับปีแรกที่จะเร่งตัวขึ้นในช่วงที่เหลือของปี หลังการขายผ่านช่องทางตัวแทนสามารถกลับมาดำเนินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามการเปิดประเทศและกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เร่งตัวขึ้น ขณะที่ค่าใช้จ่ายรวมแม้คาดจะปรับตัวขึ้น แต่หากพิจารณาเป็น Combined Ratio คาดปรับลงจาก 109.3% ในปี 2564 เหลือ 107.7% จากอัตราการสำรองประกันภัยระยะยาวที่น้อยลงภายใต้ดอกเบี้ยขาขึ้น และอัตราการจ่ายผลประโยชน์ให้ตามกรมธรรม์ที่น้อยลงจากการเสียชีวิตด้วย COVID-19 ที่ทยอยปรับตัวลงใน 2H65

ศักยภาพทำกำไรของบริษัทจะแข็งแรงขึ้นหลังลงทุนด้านเทคโนโลยี

เรามอง TLI เป็นหุ้นประกันชีวิตที่มีความน่าสนใจ เนื่องจากเป็นหนึ่งในผู้นำของการขายประกันผ่านช่องทางตัวแทนที่คาดจะมีการฟื้นตัวค่อนข้างเด่นในช่วงหลัง COVID ขณะที่แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ยังช่วยให้บริษัทมีรายได้จากเงินลงทุนเพิ่มขึ้น และลดความเสี่ยงในการตั้งสำรองประกันภัยระยะยาว บวกกับบริษัทมีแผนที่จะลงทุนในเทคโนโลยีเพื่อปรับองค์กรให้เป็น Data Driven Company คาดจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของบริษัทมีความยืดหยุ่นและตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น หนุนให้ศักยภาพในการแข่งขันของบริษัทเพิ่มขึ้นในระยะยาว นอกจากนี้ TLI ยังจัดเป็นบริษัทประกันชีวิตที่มีสถานะการเงินแข็งแรง มี CAR 361% สูงกว่าขั้นต่ำที่ คปภ. กำหนดไว้ที่ 140% สะท้อนความแข็งแกร่งด้านเงินทุน ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกค้ามั่นใจในฐานะการเงินของบริษัท ส่วนในแง่ Valuation เราประเมินมูลค่าของ TLI โดยอิง P/EV (Embedded Value) ที่ 1.1x สูงกว่า BLA ที่ซื้อขายด้วย P/EV ที่ 1x เนื่องจาก TLI มีความแข็งแกร่งของการขายผ่านช่องทางตัวแทนที่สูงกว่า ประกอบกับมีส่วนแบ่งการตลาดสูงกว่า BLA ได้มูลค่าพื้นฐานปี 2565 ที่ 20 บาท มี Upside 26.6% จึงเริ่มต้นคำแนะนำ “ซื้อ”

- Advertisement -