บล.พาย: 

CBG: บมจ. คาราบาวกรุ๊ป “รออัตรากำไรฟื้นตัว”

คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าพื้นฐาน 125 บาท ผู้บริหารตั้งเป้าหมายอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) สำหรับสินค้าแบรนด์บริษัทในครึ่งหลังปี 2022 ที่โตเล็กน้อยเป็น 38%-40% จาก 38% ในไตรมาส 2/22 ต่ำกว่าตลาดคาด มีสาเหตุจากผลประโยชน์ต้นทุนม้วนอลูมิเนียมที่ลดลงในไตรมาส 2/22 น่าจะถูกหักลบโดยภาษีสรรพสามิตที่สูงขึ้นจากการปรับส่วนผสมน้ำตาลใหม่เพื่อรสชาติที่ดีขึ้น

ปัจจัยบวกสำคัญจากผลิตภัณฑ์ใหม่ 5-6 รายการในปี 2022

  • ยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังช่วงไตรมาส 2/22 ในสหราชอาณาจักร (UK) พุ่งแตะ 46 ล้านบาท (+45%YoY) หนุนจากเครื่องดื่มรสชาติใหม่ (มะม่วง) ในบรรจุภัณฑ์ใหม่ (ขวด PET)
  • ข่าวดีจากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อสัปดาห์ก่อน คือ การนำเสนอเครื่องดื่มชูกำลังพรีเมี่ยมบำรุงตับ “คันโซ X2” ในเดือน ส.ค. 2022 ด้วยราคาขายปลีกที่ 15 บาท/ขวด คาดคันโซ X2 จะกลายเป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตของรายได้ตัวใหม่ในตลาดภายในประเทศ เพราะเชื่อว่าคุณสมบัติของเครื่องดื่มนี้สามารถเจาะตลาดเครื่องดื่มชูกำลังพรีเมี่ยมในไทยได้ ซึ่งเป็นตลาดที่คิดเป็น 12% ของปริมาณเครื่องดื่มชูกำลังทั้งหมดในไทย
  • หลังจากนำเสนอเครื่องดื่มชูกำลังพรีเมี่ยมคันโซ X2 และเครื่องดื่มวิตามินซี Woody C+ Lock รสใหม่อย่างลิ้นจี่ในเดือน ส.ค. 2022 แล้ว บริษัทยังมีแผนนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่อีก 2-3 รายการในครึ่งหลังปี 2022

อัตรากำไรที่ไม่เป็นใจในครึ่งปีหลัง

  • เป้าหมาย GPM ในครึ่งหลังปี 2022 ของผู้บริหารต่ำกว่าที่ตลาดคาด และน้อยกว่าที่เราคาดเล็กน้อย เพราะผลประโยชน์จากต้นทุนม้วนอลูมิเนียมที่ลดลงในไตรมาส 2/22 น่าจะถูกหักลบโดยภาษีสรรพสามิตที่สูงขึ้น สืบเนื่องจากการปรับส่วนผสมน้ำตาลใหม่เพื่อรสชาติที่ดีขึ้น

คาดกำไรฟื้นตัวแข็งแกร่งในไตรมาส 4/22

  • ประเมินผลประกอบการไตรมาส 3/22 ฟื้นตัว YoY แต่ลดลงเล็กน้อย QoQ สืบเนื่องจากยอดขายจาก CLMV ที่ลดลง เพราะมาตรการใหม่จากรัฐบาลเมียนมา
  • คาดกำไรไตรมาส 4/22 สร้างจุดสูงสุดของปี หนุนจากยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังที่ฟื้นตัวใน CLMV และจีน รวมถึงปริมาณขายเครื่องดื่มชูกำลังที่พุ่งสูงขึ้นในไทย บวกกับการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่

คงคำแนะนำ “ซื้อ” ภาพรวมระยะยาวยังแข็งแกร่ง

คงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยมูลค่าพื้นฐานที่ 125 บาท อิง 35xPE’23E หรือที่ค่าเฉลี่ยกลุ่มเครื่องดื่มชูกำลังของไทย

Revenue breakdown

CBG จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งในและต่างประเทศ ส่วนแบ่งตลาดในประเทศคิดเป็น 42% ของรายได้ทั้งหมด สำหรับธุรกิจในไทยจะมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้าของ CBG ได้แก่ เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำอัดลม และน้ำดื่ม อีกประเภทคือกาแฟกระป๋อง ขณะที่ให้บริการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จำพวกอาหารและอื่นๆ ของบุคคลที่ 3 ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ บริษัทได้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้กับทั้งร้านค้าแบบดั้งเดิมจำนวนมากผ่านนายหน้าและรถเงินสด และร้านค้าโมเดิร์นเทรดอีกมากมาย

ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดต่างประเทศคิดเป็น 58% ของรายได้ทั้งหมด ในส่วนนี้บริษัทจะจำหน่ายเฉพาะเครื่องดื่มชูกำลัง 2 ชนิด คือ เครื่องดื่มแบบขวดและเครื่องดื่มชนิดไม่อัดลมแบบกระป๋อง ด้วยการจำหน่ายผลิตภัณฑ์หน่วยสุดท้ายให้กับคู่ค้าที่เป็นผู้นำเข้า นายหน้า หรือตัวแทนจำหน่ายในท้องถิ่น เพื่อนำไปจัดจำหน่ายให้กับผู้บริโภคในประเทศนั้นๆ ต่อไป

- Advertisement -