ราคาน้ำมันปรับขึ้น บวกกลุ่มพลังงาน แต่ระยะถัดไปจะกังวลเงินเฟ้อ

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones ยังปรับลงต่อเนื่องอีก 0.57% ปัจจัยหลักยังคงมาจากความกังวลดอกเบี้ยที่จะปรับขึ้นเพื่อสกัดเงินเฟ้อแม้จะต้องกระทบกับเศรษฐกิจก็ตาม ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับขึ้น 4.1% ตลาดตอบรับเชิงบวกต่อข่าวซาอุฯ ส่งสัญญาณจะปรับลดกำลังการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมัน ในกรณีที่น้ำมันดิบจากอิหร่านหวนคืนสู่ตลาดเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) อย่างไรก็ตาม ระยะถัดไปหากราคาน้ำมันยังยืนระดับสูง ตลาดก็จะกลับมาวิตกกับเงินเฟ้อและดอกเบี้ย

Market Outlook

ประเมิน SET INDEX วันนี้มีโอกาสปรับตัวขึ้นในกรอบ 1627 – 1633 ฟื้นตัวบ้างหลังวานนี้ปรับลงมาราว 1.1% ประกอบกับได้ปัจจัยหนุนจาก (1) การฟื้นตัวของตลาดหุ้น Nikkei เช้านี้บวกอยู่ราว 0.6% (2) ราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นหนุนกลุ่มน้ำมัน อย่างไรก็ตาม คาดหวัง Upside มิได้เยอะมาก ยังเชื่อว่าปัจจัยการส่งสัญญาณเชิงเข้มงวดจาก FED จะเป็นตัวจำกัด Upside ของตลาดหุ้นโลก เพราะยังประเมินได้ยากว่าดอกเบี้ยจะสิ้นสุดขาขึ้นเมื่อใด และเศรษฐกิจก็เสี่ยงจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันผลประกอบการในอนาคต ขณะเดียวกันด้วยราคาน้ำมันดิบและแก๊สธรรมชาติที่ปรับเพิ่มขึ้นจะเป็นตัวกระตุ้นให้เงินเฟ้อยังทรงตัวระดับสูง และเสี่ยงที่ผู้ประกอบการจะส่งผ่านต้นทุนเหล่านี้ไปยังผู้บริโภคหรือแม้กระทั่งราคาสินค้า ส่งผลให้ปัญหาเงินเฟ้อยิ่งแก้ได้ยากลำบาก เมื่อเป็นเช่นนั้นก็เชื่อว่า FED จะยิ่งจำเป็นต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยล่าสุดดัชนีความคาดหวังเงินเฟ้อ 5 ปีของตลาดปรับขึ้นมาอีกครั้ง ส่วนความเห็นล่าสุดของ CME FED Watch ระบุว่าให้น้ำหนัก 70.5% ที่ FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมสิ้นเดือนกันยายน ด้านตัวเลขเศรษฐกิจคืนนี้ติดตาม (1) ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯ Bloomberg คาด ที่ 97.6 (2) ตำแหน่งงานเปิดใหม่ในสหรัฐฯ Bloomberg คาดที่ 10.37 ล้านตำแหน่ง หากออกมาดีกว่าตลาดคาดจะยิ่งเป็นปัจจัยเพิ่มความกังวลเงินเฟ้อ เชิงกลยุทธ์การลงทุนการปรับขึ้นยังเป็นจังหวะลดพอร์ตเช่นเดิม เมื่อพิจารณาไปยังอนาคตพบว่าเต็มไปด้วยความเสี่ยงจากเงินเฟ้อสูงหนุนดอกเบี้ยเร่งขึ้น และเสี่ยงจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย ส่วนหุ้นแนะนำระยะสั้นเน้นที่น้ำมัน (PTTEP) โรงกลั่น (BCP SPRC TOP) รวมถึงกลุ่ม Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL GLOBAL DOHOME) พื้นที่ให้เช่า (CPN) ร้านอาหาร (M) ท่องเที่ยว (BAFS) กลุ่มขายเนื้อสัตว์ (CPF GFPT TFG)

Pi Stock Picks

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 179.00 บาท)

คาดกำไรโตแข็งแกร่งต่อเนื่องใน 2H22 เพราะผู้บริหารให้แนวทางปริมาณขายที่โตอีก 16% YoY และ 9% HOH เป็น 487kBOED หนุนจากการเร่งผลิตจากโครงการ G1/61 (เอราวัณ) และแอลจีเรียที่เริ่มเดินเครื่องใน 2Q22 นอกจากนี้บริษัทจะรับรู้ปริมาณขายเต็มปีจากโครงการ Malaysia Block H และ Oman block 61

GFPT (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 20.50 บาท )

3Q22 คาดว่าการส่งออกจะกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นมายืนเหนือ 8,000 ตันได้ หลังจากความต้องการจากจีนและญี่ปุ่นเริ่มกลับมา ขณะที่ในแง่กำไรขั้นต้นคาดว่าจะยังยืนสูงได้หลังจากต้นทุนบางส่วนเริ่มลดลง ทั้งข้าวโพดและกากถั่วเหลือง ทำให้เราคาดว่ากำไรสุทธิจะยั่งยืนเหนือระดับ 400 ลบ. ได้

- Advertisement -