เงินบาทยังอยู่ในทิศทางอ่อนค่า

  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบ หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ แสดงความมุ่งมั่นที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แม้ว่าอาจจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ชะลอตัวลง ทำให้ DOW JONES, NASDAQ, S&P500 ปิด -0.57%, -1.02%, -0.67%
  • ตลาดหุ้นยุโรป ปิดลบ นำการปรับตัวลงโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรพุ่งขึ้น จากความเห็นของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางหลายรายที่ตอกย้ำความวิตกเกี่ยวกับมาตรการคุมเงินเฟ้อ ทำให้ DAX, FTSE, CAC40, FTMIB ปิด -0.61%, 0.00, -0.83%, -0.24%
  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 3.95 ดอลลาร์ปิดที่ 97.01 ดอลลาร์/ บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบ Brent ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 4.10 ดอลลาร์ ปิดที่ 105.09 ดอลลาร์/บาร์เรล ขานรับการคาดการณ์กลุ่มโอเปกพลัสอาจจะปรับลดการผลิตน้ำมันเพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาด ติดตามการประชุมกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 5 ก.ย. ตลาดคาดว่าที่ประชุมอาจมีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน
  • ตลาดหุ้นไทย วานนี้ปรับลงในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาค กังวลเฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% ในการประชุมเดือนก.ย. นี้ เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ส่งผลให้มีแรงซื้อกลับไปที่ดอลลาร์ ค่าเงินในภูมิภาคกลับมาอ่อนค่ารอบใหม่ เรามองเดือนก.ย. คาดว่าตลาดหุ้นโลกน่าจะผันผวนสูงในช่วง 2 สัปดาห์แรก เนื่องจากมีการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ ในวันศุกร์นี้ และวันที่ 13 ก.ย. จะมีการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ เดือนส.ค. เราคาดว่า fund flow ของต่างชาติน่าจะแผ่วลง และอาจจะมีแรงขายสุทธิในช่วงที่รอข้อมูลสำคัญๆ ของสหรัฐฯ กอปรกับราคาน้ำมันที่ยังทรงตัวในระดับสูงหลังซาอุดิอาระเบียนส่งสัญญาณปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน เพื่อรับมือกับความผันผวนในขาลงของราคาน้ำมันดิบเป็นอุปสรรคต่อการปรับลงของเงินเฟ้อโลก โดยเฉพาะในยุโรปที่เงินเฟ้อจะคงทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากราคาก๊าซและราคาถ่านหินที่พุ่งขึ้น เรามองตลาดหุ้นไทยในเดือนก.ย. มี upside จำกัด และมีแนวโน้มจะปรับฐานในระยะสั้น เนื่องจากเป็นเดือนที่มีการจ่ายปันผลระหว่างกาลเป็นจำนวนมาก และนักลงทุนต่างชาติจะส่งเงินปันผลกลับประเทศ กดดันให้ค่าเงินบาทอ่อนค่า คาดว่านักลงทุนต่างชาติจะซื้อสุทธิหุ้นไทยน้อยลงหรืออาจจขายสุทธิ หลังจากที่ได้ซื้อสุทธิไปราว 5.2 หมื่นล้านบาทใน เดือนส.ค. (ข้อมูล ณ วันที่ 26 ส.ค.) เราแนะนำขายทำกำไรเพื่อรอจังหวะกลับเข้าตลาดอีกครั้ง หลังผ่านความผันผวนจากตลาดหุ้นโลกและค่าเงินที่อ่อนค่า
  • ติดตามธปท. เตรียมเข้าคุมธุรกิจลีสซิ่งเช่าซื้อ สินเชื่อรถยนต์และจักรยานยนต์ เตรียมยก ร่างพ.ร.ฎ. เพื่อกำกับบริษัทน็อนแบงก์ ลิสซิ่ง ค่ายรถหรือดีลเลอร์รถจักรยานยนต์ที่ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อ ในเบื้องต้นคาดว่าจะมีการกำหนดดอกเบี้ย ค่าบริการ และเบี้ยปรับต่างๆ ให้เป็นมาตรฐาน คาดว่าจะกระทบต่อบริษัทขนาดเล็กที่อยู่นอกตลาดก่อน และบริษัทที่อยู่ในตลาดฯ ส่วนใหญ่จะกระทบไม่มาก (SAWAD, MTC, NCAP, TK) มีการปรับตัวมาก่อนหน้านี้บ้างแล้ว ในช่วงที่สคบ.มีแนวคิดจะกำหนดอัตราดอกเบี้ย เราแนะนำ ให้ชะลอการลงทุนเพื่อรอความชัดเจน
  • แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้คาดว่าผันผวน เงินบาทอ่อนค่า ค่า VIX ปรับขึ้นมาที่ 26.2 สะท้อนความผันผวนมากขึ้น แนะนำนักลงทุนกลับเข้าไปหลบในหุ้น defensive เช่น BH, BDMS, DELTA, MEGA, ASIAN, TIPH, BLA, TLI หรือเก็งกำไร PTTEP, BANPU, LANNA

กลยุทธ์การลงทุน

Trading: ดีดกลับไม่ข้าม 1,650 จุด แนะนำ “ขายเพื่อรอซื้อกลับเมื่ออ่อนตัว”

- Advertisement -