บล.บัวหลวง:

PTTEP – การขายเงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท PTTEP บราซิล

What’s new?

PTTEP การขายเงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท PTTEP บราซิล

Highlights:

  • เมื่อวันที่ 31 ส.ค. PTTEP ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายเพื่อขายเงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท PTTEP Brazil Investments in Oil and Gas Exploration and Production Limitada (PTTEP BL) ซึ่งจดทะเบียนในสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล พร้อมทั้งภาระผูกพันทั้งหมด ให้แก่บริษัท Ubuntu Engenharia e Serviços Ltda. โดย PTTEP BL ถือสัดส่วนการลงทุนในโครงการบารารินเนียส์เอพี 1 ที่ 25% และโครงการบราซิลบีเอ็ม อีเอส 23 ที่ 20% (ทั้งสองโครงการเป็นโครงการที่อยู่ระหว่างการสำรวจ)
  • การซื้อขายจะมีผลสมบูรณ์เมื่อบรรลุเงื่อนไขตามที่ระบุไว้ในสัญญาซื้อขาย โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2022
  • ในด้านกลยุทธ์ทางธุรกิจ เรามีมุมมองเชิงบวกต่อการขายเงินลงทุนดังกล่าว เนื่องจากเป็นการปรับพอร์ทการลงทุนให้สอดคล้องกับกลยุทธ์การเติบโตในระยะยาวของบริษัทซึ่งบราซิลไม่ได้เป็นประเทศที่บริษัทโฟกัส
  • ในด้านผลกระทบทางการเงิน การยุติการลงทุนในโครงการดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบต่อผลการดำเนินงานหลักของบริษัท เนื่องจากทั้งสองโครงการเป็นโครงการที่อยู่ระหว่างการสำรวจจึงยังไม่ได้รวมไว้ในประมาณการ อย่างไรก็ตามบริษัทอาจมีการรับรู้ผลขาดทุนจากการขายเงินลงทุนดังกล่าวเข้ามาในงบการเงิน 3Q22 (เบื้องต้นตาดว่าจำนวนเงินจะเป็นหลักพันล้านบาท) ซึ่งคิดเป็น downside risk ต่อประมาณการกำไรสุทธิ ปี 2022 เพียงเล็กน้อย

View From Fundamental:

  • ข่าวดังกล่าวอาจเป็น negative sentiment ต่อราคาหุ้นเล็กน้อย อย่างไรก็ตามแนวโน้มการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของกำไรหลักใน 2H22 และในปี 2022 หนุนโดยปริมาณขายและราคาขายเฉลี่ยที่สูงขึ้น น่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นได้ต่อไป อีกทั้งยังมีอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรจากการลงทุนใหม่ๆ เราจึงคงคำแนะนำ ซื้อ (ราคาเป้าหมาย 190 บาท)
- Advertisement -