ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯยังแข็งแกร่งหนุนเงินเฟ้อทรงตัวสูง

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนกลับมาปิดบวก 0.46% นับเป็นการบวกครั้งแรกในรอบ 5 วันทำการ แต่หลักๆ เป็นเพียงแรงเก็งซื้อกลับเข้ามาธรรมดา หลังจากตลาดหุ้น Dow Jones ปรับฐานลงมาก่อนหน้า โดยช่วงแรกตลาดเคลื่อนไหวแดนลบ หลังสหรัฐฯ เปิดเผยผู้ขอรับสวัสดิการที่น้อยกว่าตลาดคาด จึงกังวลกับประเด็นเงินเฟ้อและดอกเบี้ย ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับลงต่อเนื่องอีกราว 3.4% หลักๆ กังวลกับอุปสงค์ที่จะหายไปหลังจีนประกาศ Lock Down หลายเมืองใหญ่หลายแห่งเพื่อสกัดกั้นการระบาด COVID-19 ขณะที่ค่าเงินบาทไทยเทียบดอลลาร์สหรัฐฯ ยังคงอ่อนค่าต่อเนื่อง และเมื่อวานเริ่มเห็นการขายสุทธิออกมาของนักลงทุนต่างชาติ ดังนั้นจึงแนะระมัดระวัง มากขึ้นต่อสถานะของต่างชาติ

Market Outlook

SET INDEX วันนี้มองเคลื่อนไหวในกรอบ 1615 – 1626 อาจจะมีจังหวะฟื้นตัวบ้างหลังวานนี้ปรับลงมาแรงราว 1% อย่างไรก็ตาม Upside ด้านบนยังจำกัด เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยหนุนที่แข็งแกร่ง ประกอบกับการขายสุทธิต่างชาติครั้งแรกจะเป็นปัจจัยกดดันเชิงจิตวิทยา นอกจากนี้ด้วยราคาน้ำมันที่ลดลงจะเป็นปัจจัยกดดันกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) ขณะเดียวกันแรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังคงอยู่หลังจากสหรัฐฯ รายงานผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานออกมาเพียง 2.3 แสนตำแหน่งดีกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 2.5 แสนตำแหน่งประกอบกับสหรัฐฯ ยังได้รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อที่ 52.8 สูงกว่าตลาดคาดที่ 51.3 สะท้อนถึงอุปสงค์ที่ยังแข็งแกร่งในสหรัฐฯ แต่ปัจจัยดังกล่าวจะเป็นที่จับตาของ FED ความเห็นล่าสุดจาก CME FED WATCH ระบุว่า 74% ให้น้ำหนักที่การประชุม FED สิ้นเดือนกันยายนจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% และอีก 26% ให้โอกาสขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ปัจจัยติดตามคืนนี้จะยังเป็นภาคแรงงานสหรัฐฯประกอบไปด้วย (1) การจ้างงานนอกภาคเกษตร Bloomberg คาดที่ 2.95 แสนตำแหน่ง (2) อัตราการว่างงาน Bloomberg คาดที่ 3.5% (3) ค่าจ้างเฉลี่ยรายชั่วโมง Bloomberg คาดที่ 0.4%MoM ทั้งนี้หากยังประกาศออกมาร้อนแรงกว่าตลาดคาดหมายไว้ก็จะยิ่งเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ และหนุนดอกเบี้ยปรับขึ้นสูง ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันตลาด เชิงกลยุทธ์การลงทุนหากมีจังหวะปรับขึ้นยังมองเป็นโอกาสลดพอร์ตการลงทุน เพราะปัจจัยใหญ่อย่างเงินเฟ้อ ดอกเบี้ย และเศรษฐกิจถดถอยยังมีหายไป หุ้นแนะนำ ระยะสั้นเน้นไปที่ โรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC GULF) และ (SCC SCGP TOA) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME GLOBAL) โรงพยาบาล (BCH CHG) ท่องเที่ยว (BAFS)

Pi Stock Picks

BGRIM (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 42.00 บาท)

คาดผลประกอบการใน 2H22 จะได้ประโยชน์จากค่า Ft ที่เพิ่มขึ้น คาดว่า กกพ. จะปรับเพิ่มค่า Ft ขึ้นอีก 0.6866 บาท/kWh เป็น 0.9343 บาท/kWh สำหรับช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2022 เพื่อชดเชยราคาก๊าซที่พุ่งสูงขึ้น

BAFS (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 33.00 บาท)

คาดผลประกอบการพลิกเป็นกำไรสุทธิเล็กน้อยภายใน 4Q22 หนุนจาก 1) ปริมาณเติมเชื้อเพลิงอากาศยานที่เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 800-900 ล้านลิตร/ไตรมาส หรือราว 60% ของช่วงก่อนเกิดโควิด-19 และ 2) ขาดทุนจาก NFPT ที่น้อยลง

- Advertisement -