รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Sideways

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ SET ดิ่งลึกกว่าคาด กดดันโดยกลุ่มพลังงาน BANPU PTT PTTEP IVL EA GULF คอมเมิร์ช CPALL MAKRO อื่นๆ KBANK TLI ส่วนหุ้นบวกสวนตลาด เช่น ประกันฯ AYUD SMK BUI MTI อื่นๆ GUNKUL TASCO JMART CENTEL BA JMT PLUS
  • วันนี้คาดดัชนี Sideways กรอบดัชนี 1630-1610/1590 วานนี้ นลท. ต่างชาติพลิกขายสุทธิ 3.3 พันล้านบาท และสัญญาล่วงหน้า SET50 Short สุทธิ 1.47 หมื่นสัญญา เรายังคงคาด ต่างชาติจะเลี้ยงตลาดเพื่อทยอยทำกำไร ไม่ได้เทขายแบบรุนแรง
  • และแม้ ตลาดช่วงนี้จะยังคงถูกปกคลุมด้วยความเสี่ยงหลัก จากความกังวลประชุมเฟดจะเร่งขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ ตามที่แถลงผ่านเวที Jackson Hole ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ต้องตามเป็นระยะๆ พบว่าดีขึ้นอาจยิ่งเพิ่มความเชื่อมั่นว่าจะรองรับการขยับดอกเบี้ยขึ้นได้แรง (เมื่อวาน US ISM ดีเกินคาด บวกกับตลาดแรงงานสหรัฐดีขึ้น)
  • แต่ กลยุทธ์คงแนะนำเลือกหุ้นเล่นตามปัจจัยหนุนเฉพาะตัว แม้ภาพรวมจะมีความผันผวนตามที่เราประเมินแต่ ราคาหุ้นรายตัวที่มี Catalyst ชัดเจนรออยู่ และแนวโน้มงบ 3Q ที่ดี ยังคงพบมีแรงซื้อให้บวกสวนตลาดได้ สะท้อน Risk appetite ในตลาดที่ยังมีตามที่เราประเมิน (สภาพคล่องเริ่มกลับ นลท.เริ่มหลุดดอย, หุ้น Local play ยังเป็นกลุ่มที่ดัก Flows นลท.ในประเทศ)

What to watch

  • สหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims) สัปดาห์ที่แล้วอยู่ที่ 2.32 แสนราย ต่ำสุดตั้งแต่เดือน มิ.ย. และต่ำกว่าตลาดคาดที่ 2.45 แสนราย ทำให้นักลงทุนเริ่มกังวลว่าเฟดจะมีแนวโน้มเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ย // วันนี้ติดตามตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร เดือนส.ค.
  • ราคาน้ำมันดิบผันผวนล่าสุดแตะแนวรับสำคัญ $86-87 (WTI) ตลาดเริ่มให้น้ำหนักความกังวลเมืองเศรษฐกิจต่างๆ ของจีนกลับมาล็อคดาวน์ จะฉุดดีมานด์อีกครั้ง ติดตามการประชุมโอเปกพลัส 5 ก.ย. จะมีการปรับลดกำลังการผลิตหรือไม่ และการกำหนดทิศทางราคาน้ำมันถัดจากนี้
  • เดือน ก.ย. ติดตามการประชุมที่สำคัญ ได้แก่ โอเปกพลัส (5 ก.ย.), ECB (8 ก.ย.), BOE (15 ก.ย.), เฟด (21-22 ก.ย.) และ กนง. (28 ก.ย.)

หุ้นแนะนำวันนี้

  • WHA เซ็นขายที่ดินให้ BYD ค่ายรถไฟฟ้าจากจีน (ที่มา ข่าวหุ้น) /ซึ่ง Research เคยระบุประเด็นนี้ไปแล้วในรายงานพื้นฐานสัปดาห์ก่อน
  • IP HL อย.ไฟเขียวแล้ว เปิดทางเอกชน ขายยาตามใบสั่งแพทย์ รักษาโควิด ทั้ง ฟาวิฯ โมลนูฯ แพกซ์โลวิด ดีเดย์ 1 กย .เมื่อวาน

Technical Daily (T)

SET โซนรับ…..ห้ามลงต่ำกว่า!
แนะนำ ซื้อ
GUNKUL  แนวรับ 5-5.15 แนวต้าน 5.8-6 (Stop loss < 4.9)
BA  แนวรับ 10.6-10.8 แนวต้าน 12 และ 12.5 (Stop loss < 10.4)
JMT  แนวรับ 76-77 แนวต้าน 83 และ 85 (Stop loss < 75)

Global Investing Brief: NVDA และ AMD ถูกห้ามส่งออกชิปไปจีน-รัสเซีย หวั่นไปใช้ในกองทัพ // จีนล็อกดาวน์เฉิงตู ด้านนายกฯ หลี่ ย้ำนโยบายใช้ “One City One Property Policy”

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปิดผสม โดยดัชนี DJIA และ S&P 500 ฟื้น 0.5% และ 0.3% ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปรับลงต่อ 0.3% โดยหุ้นเทคฯ และกลุ่มชิปถูกกดดัน Nvidia (NVDA) -7.7%, Advanced Micro Devices (AMD) -3%, Microsoft (MSFT) -0.4% หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ สั่งห้าม NVDA และ AMD ส่งออกชิป GPU เซิร์ฟเวอร์ระดับสูงไปยังจีน (รวมถึงฮ่องกง) และรัสเซีย เพื่อป้องกันไม่ให้นำไปใช้ในการทหาร นอกจากนี้เราแนะติดตามตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน ส.ค. ในวันนี้ ซึ่งเป็นข้อมูลที่สามารถบ่งชี้ทิศทางการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed โดยตลาดคาดจะเพิ่มขึ้น 300,000 ตำแหน่ง หลังจากที่พุ่งขึ้น 528,000 ตำแหน่งในเดือน ก.ค.
  • Walt Disney (DIS) มีแผนที่จะขยายระบบสมาชิกนอกเหนือจากบริการสตรีมมิง โดยคาดว่าอาจเป็นการรวมบริการทั้งหมดของบริษัทเข้าด้วยกัน เช่น สวนสนุก, ร้านค้าสินค้าลิขสิทธิ์, Disney+ เป็นต้น ทั้งนี้กลยุทธ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากตลาดสตรีมมิ่งเริ่มมีการแข่งขันที่สูงขึ้น ซึ่งหากมีการนำมาใช้จริง เรามองว่าอาจเป็นปัจจัยหนุนต่อรายได้ประจำ และคาดว่า Disney สามารถใช้ประโยชน์จาก Customer Loyalty ที่ลูกค้ามีต่อสินค้าและบริการของบริษัท ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ $145.72

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 1.8% นำโดย Meituan (3690) -5.9%, Anta Sports (2020) -3%, Alibaba (9988) -2.2% หลังจีนประกาศล็อกดาวน์เมืองเฉิงตู ซึ่งเป็นศูนย์กลางการขนส่งและแหล่งรวมโรงงานผลิตยานยนต์ ที่มีขนาด GDP ใหญ่เป็นอันดับ 6 ของประเทศที่สัดส่วน 1.7% ด้านนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงได้ให้คำมั่นต่อการสนับสนุนเศรษฐกิจในการประชุมสภาแห่งรัฐเมื่อ 31 ส.ค. 65 และเผยว่าจะยังดำเนินตามแนวทาง “One City One Property Policy” และจะช่วยหนุนให้โครงการอสังหาฯ ในแต่ละเมืองได้รับการส่งมอบ
  • Tencent Healthcare บริษัทในเครือ Tencent (700) ได้รับอนุมัติใช้งานอุปกรณ์วินิจฉัยโรคเกี่ยวกับดวงตาจากคณะกรรมการผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แห่งชาติของจีน (NMPA) ส่งผลให้ Tencent เป็นบริษัทเทคฯ แห่งแรกของจีนที่ได้รับการจดทะเบียนอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างเป็นทางการ โดยเราคาดว่าอาจเข้ามาเป็น upside ต่อรายได้ของ Tencent จากแนวโน้มของตลาดอุปกรณ์ทางการแพทย์จีนที่อาจโตราว 6% ต่อปี ในปี 65-68 แตะมูลค่า $38.4bn ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ HKD439.63

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • ตลาดหุ้นเวียดนามหยุดทำการเมื่อวานและวันนี้ เนื่องในวันชาติ (National Day) และจะกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 5 ก.ย. 65
  • เราคาดว่าภาพรวมกำไรของ Vingroup (VIC) อาจฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง หนุนจากธุรกิจอสังหาฯ ในเครือ Vinhomes (VHM) หลังโครงการ Vinhomes Ocean Park 2 เฟสแรกมียอดการจองราว 86% ของยูนิตทั้งหมด โดยคาดว่าราว 45% ของจำนวนที่จองจะได้ทำการส่งมอบภายในสิ้นปีนี้ อีกทั้งโครงการ Vinhomes Ocean Park 3 ยังได้เริ่มก่อสร้างแล้วและคาดว่าจะเปิดตัวได้ภายใน 3Q65 นอกจากนี้ VIC ได้หยุดการผลิตรถยนต์สันดาปตั้งแต่ ก.ค. 65 และได้ผันตัวสู่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เต็มตัว โดยคาดว่าจะส่งมอบรถ EV รุ่นแรก “VFe34” ได้ราว 18,000 คันในปีนี้ ด้านโบรกเวียดนามคาดบริษัทจะกลับมากำไรในปี 65 ที่ราว VND5.9tn และให้ TP ที่ VND87,400

Highlight

เรามองว่าการที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ สั่งห้าม Nvidia (NVDA) และ Advanced Micro Devices (AMD) ไม่ให้ส่งออกชิป GPU เซิร์ฟเวอร์ระดับสูงไปยังจีน (รวมถึงฮ่องกง) และรัสเซีย อาจเป็นปัจจัยกดดัน DR NDX01 เนื่องจากทั้ง 2 บริษัทมีสัดส่วนรวมกันราว 4% ในดัชนี NASDAQ 100 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ ChinaAMC NASDAQ 100 ETF หลักทรัพย์อ้างอิงของ DR NDX01 โดยสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในรายงาน DR Friday Focus ในวันนี้

- Advertisement -