รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี ขึ้นสลับย่อ

Market wrap & Outlook

ศุกร์ที่ผ่านมาดัชนีเหวี่ยงลงแล้วขึ้นมาปิดเสมอตัว หุ้นพยุงตาด ได้แก่ GULF BDMS BTS AOT CRC ADVANC MAKRO FORTH MTC JTS และหุ้นบวกแรง เช่น PLUS KISS TAKUNI BE8 ส่วนหุ้นกดดันตลาด เช่น DELTA KCE IVL BANPU KBANK CPALL PTTGC

วันนี้คาดดัชนี ขึ้นสลับย่อ และแนวโน้มสัปดาห์นี้คงคาด ดัชนีฯจะยังเผชิญกับความผันผวนเชิงลบ คาดกรอบสัปดาห์นี้ 1,609-1,630 จุด อิงปัจจัยหลัก คือ การรอคอย ความชัดเจนผลประชุมเฟด 21-22 กย.นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีผลให้ นลท.ส่วนหนึ่งชะลอการลงทุนเพื่อรอความชัดเจน ต่อทิศทางดอกเบี้ยของเฟด ว่าจะขยับขึ้นแรง (Consensu คาดขึ้น 0.75%) อย่างที่ระบุผ่านถ้อยแถลง ประธานเฟด ในงาน Jackson Hole หรือไม่ และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ต้องติดตามเป็นระยะๆ ซึ่งจะมีอิทธิพลต่อความคิดของ นลท.ในตลาด ว่าหากเศรษฐกิจพลิกกลับมาแข็งแกร่งขึ้น อาจจะรองรับการปรับขึ้นดอกเบี้ยได้ตามที่ เฟด ให้ความเห็น Hawkish ก่อนหน้านี้…ซึ่งทิศทาง US bond yield ที่ปรับขึ้นตลอดสัปดาห์ที่แล้ว ตามถ้อยแถลง Hawkish ของประธานเฟด คาดส่งผลกดดันโดยตรงกับหุ้นเติบโตสูง หุ้นเทค…

What to watch

  • การประชุมธนาคารกลางหลายประเทศสัปดาห์นี้ ล้วนปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายตามแรงกดดันเงินเฟ้อ เช่น ECB คาดปรับขึ้นดอกเบี้ยแรง 0.75% ออสเตรเลียขึ้น 0.5% มาเลเซียขึ้น 0.25%
  • รายงานภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ FED Beige book สัปดาห์นี้จะเป็นอีกไฮไลท์ที่ตลาดติดตาม เพราะมีอิทธิพลต่อการประกอบการตัดสินใจ ขยับดอกเบี้ยของ เฟด
  • เดือน ก.ย. ติดตามการประชุมที่สำคัญ ได้แก่ โอเปกพลัส (5 ก.ย.), ECB (8 ก.ย.), BOE (15 ก.ย.), เฟด (21-22 ก.ย.) และ กนง. (28 ก.ย.)

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BANPU แนวโน้มกำไรหลักทำ New high ใน 3Q-4Q22 จากอุปสงค์แข็งแกร่ง ยังมีปัจจัยกระตุ้นจากยุโรปที่กำลังหาทางแก้ปัญหาค่าไฟแพง อาจหันไปเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งถ่านหินมากขึ้น

Technical Daily (T)

SET สู้โซนรับ….ลุ้นรีบาวด์!
แนะนำ ซื้อ
CENTEL  แนวรับ 43-44 แนวต้าน 49-50 (Stop loss < 41)
BA  แนวรับ 10.8-11 แนวต้าน 12 และ 12.5 (Stop loss < 10.6)
DITTO  แนวรับ 55-56 แนวต้าน 63 และ 65 (Stop loss < 53)

Global Investing Brief: หุ้นสหรัฐฯ ปิดลบ หลังรัสเซียปิดท่อส่งก๊าซไปยังยุโรป ด้านอัตราว่างงานสูงกว่าคาด // Visa เผยปริมาณธุรกรรมสหรัฐฯ เดือน ส.ค. โตดี

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะหยุดทำการในคืนนี้ เนื่องในวันแรงงาน (Labor Day) และจะกลับมาเปิดอีกครั้งในคืนวันพรุ่งนี้
  • 3 ดัชนีหลักปิดลบในคืนวันศุกร์ โดยดัชนี DJIA -1.1%, S&P 500 -1.1% และ Nasdaq -1.3% หลัง Gasprom บริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซียเผยว่าทางบริษัทไม่สามารถส่งมอบก๊าซให้ยุโรปได้ เนื่องจากพบการรั่วไหลในท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 และจะยังปิดท่อส่งก๊าซต่อไปโดยไม่มีกำหนด สร้างความกังวลว่าอาจเป็นการตอบโต้ทางการเมืองประเด็นความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน อย่างไรก็ดี ในช่วงเปิดตลาด 3 ดัชนีหลักบวกราว 1% หลังอัตราการว่างงานเดือน ส.ค. ปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.7% สูงกว่าตลาดคาดที่ 3.5% ทำให้ตลาดคลายความกังวลเรื่องการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ในการประชุม 20-21 ก.ย. นี้
  • Visa (V) เผยปริมาณธุรกรรมในสหรัฐฯ เดือน ส.ค. เพิ่มขึ้น 11%YoY แม้จะมีการระงับการดำเนินงานในรัสเซีย ซึ่งอยู่ที่ระดับ 140% ของปี 62 (ช่วงก่อนโควิด) โดยปริมาณธุรกรรมข้ามพรหมแดนโต 36%YoY ต่อเนื่องจากที่โต 45%YoY ในเดือน ก.ค. เรายังมองบวกต่อ Visa หลังคาดว่าจำนวนธุรกรรมจะยังโตต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง หนุนจากการเปิดกิจกรรมการท่องเที่ยวในหลายประเทศ และยังคาดว่าจะได้รับประโยชน์จากเงินเฟ้อ เนื่องจากบริษัทมีรายได้จากค่าธรรมเนียมธุรกรรม ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $260.54

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 0.7% นำโดย Xiaomi (1810) -1.9%, CSPC Pharma (1093) -1.7% และ Alibaba (9988) -1.7% หลังจีนสั่งล็อกดาวน์เมืองเฉิงตูที่มีสัดส่วน GDP ราว 1.7% ของทั้งหมด อีกทั้งเมืองกวางโจวและเซินเจิ้นที่เป็นเมืองเศรษฐกิจหลักของจีนยังมีการเพิ่มมาตรการควบคุมการระบาดโควิด เช่น ปิดการขนส่งสาธารณะ, ห้ามทานอาหารภายในร้าน และระงับกิจกรรมความบันเทิง เป็นต้น หลังจำนวนผู้ติดเชื้อเฉลี่ยรายวันเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 2,117 ราย สร้างความกังวลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ
  • Tencent (700) และ Sony ประกาศเข้าซื้อหุ้นในบริษัทผู้พัฒนาเกมจากญี่ปุ่น FromSoftware ในสัดส่วน 30% ด้วยมูลค่าราว $263mn โดย Tencent จะได้สัดส่วนหุ้น 16% และ Sony ได้ 14% เรามองบวกต่อประเด็นดังกล่าว เนื่องจากเป็นการขยายธุรกิจนอกประเทศจีน หลังทางการจีนยังไม่มีการอนุมัติเกมใหม่ให้กับ Tencent เพิ่มเติม และยังช่วยเพิ่มความหลากหลายของเกมอีกด้วย ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP Tencent ที่ HKD439.43

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • ตลาดหุ้นเวียดนามหยุดทำการในวันที่ 1-2 ก.ย. เนื่องในวันชาติ (National Day) และจะกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในวันนี้
  • MWG ที่มีสัดส่วนราว 15% ในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นหลักทรัพย์อ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยว่าในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาที่บริษัทมีการปรับปรุงร้านค้าปลีก BHX ทำให้ยอดขายเฉลี่ยต่อเดือนเติบโตต่อเนื่อง โดยในเดือน ก.ค. 65 มีรายได้เฉลี่ยต่อสาขาอยู่ที่ VND1.3bn โต 39% เมื่อเทียบกับ 1Q65 เราจึงคาดว่ายอดขายจะเติบโตต่อ หลังบริษัทยังมุ่งปรับปรุงร้านค้าและออกโปรโมชั่นส่งเสริมยอดขาย โดยโบรกเวียดนามปรับเพิ่มคาดการณ์รายได้เฉลี่ยต่อสาขาในปี 66 ขึ้น 8% และปี 67 ขึ้น 11% และคาดว่าจะหนุนให้กำไรต่อหุ้นของบริษัทโตเฉลี่ยปีละ 27% ในช่วงปี 65-67

Highlight

Reuters รายงานว่า CVS Health (CVS) อาจเป็นผู้ที่บรรลุดีลเข้าซื้อ Signify (SGFY) แพลตฟอร์มประเมินสุขภาพผู้ป่วย ที่ช่วยให้แพทย์สามารถติดตามอาการผู้ป่วยที่พักฟื้นที่บ้านได้รวดเร็วขึ้น เอาชนะผู้ประมูลรายอื่น เช่น Amazon (AMZN) และ UnitedHealth (UNH) ด้วยมูลค่า $8bn เรามองบวกต่อดีลนี้ เนื่องจากมองว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการผู้ป่วยที่พักฟื้นที่บ้าน ทำให้ CVS สามารถรองรับการดูแลผู้ป่วยได้จำนวนมากและขยายตลาดได้อย่างรวดเร็ว

- Advertisement -