บล.บัวหลวง:

Utilities – ใครได้ประโยชน์มากที่สุดจากค่าไฟที่สูงขึ้น (OVERWEIGHT)

ราคาก๊าซจะยังไม่ปรับตัวลงในเร็วๆ นี้ แต่ด้วยภาระทางด้านการเงินของ กฟผ. อัตราค่าไฟจะปรับตัวขึ้นทันกับราคาก๊าซที่สูงขึ้นในไตรมาส 4/65 ตลาดจะเห็นการฟื้นตัวของกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP และกำไรที่แข็งแกร่งของโรงไฟฟ้า VSPP ดังนั้นเราจึงมองว่าราคาหุ้นที่ปรับตัวลงล่าสุดของ BGRIM GPSC และ GUNKUL เป็นจุดเข้าลงทุนที่น่าสนใจ

ภาระทางการเงินที่หนักของกฟผ. …

PTT ยังคงจำเป็นต้องนำเข้า LNG จํานวนมากในปี 2566 เนื่องจากผลผลิตของแหล่งผลิตยานาดาในประเทศพม่าที่ลดลง (จากการออกไปของ Total Energies) มีแนวโน้มที่จะกลบผลกระทบของผลผลิตที่มากขึ้นของโครงการเอราวัณ ทั้งนี้ปัญหาด้านพลังงานที่ยืดเยื้อในยุโรปจะยังคงส่งผลให้ราคา LNG ยืนในระดับสูง ส่งผลให้ราคาก๊าซยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง กกพ. ได้ปรับขึ้นค่าไฟช่วงเดือน ก.ย. – ธ.ค. 2565 จาก 4 บาทต่อหน่วย ไปเป็น 4.72 บาทต่อหน่วย แต่อัตราค่าไฟดังกล่าวเป็นการสะท้อนเพียงราคาก๊าซที่สูงขึ้นในช่วงเดือน ก.ย. – ธ.ค. (420 – 487 บาท/ล้าน btu) ยังไม่ได้สะท้อนถึงภาระทางด้านการเงินของ กฟผ. ซึ่งเราประมาณการเบื้องต้นว่าจะแตะ 1.23 แสนล้านบาทภายในสิ้นเดือน ก.ย.

…หมายถึงค่าไฟที่สูงขึ้นตลอดปี 2566

ถึงแม้ว่าจะประกาศขึ้นค่าไฟช่วงเดือน ก.ย. – ธ.ค. ไปแล้ว ราคาหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP กลับปรับตัวลง เมื่อตลาดมีความกังวลว่าราคาก๊าซอาจจะปรับตัวขึ้นเร็วกว่าค่าไฟ แต่เราแนะนำให้ซื้อคืนหุ้นกลุ่มนี้ อิงจากภาระทางด้านการเงินของ กฟผ. กกพ.มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นค่าไฟอีกครั้งในช่วง เดือน ม.ค. – เม.ย. 2566 เพื่อที่จะไล่ให้ทันกับราคาก๊าซที่สูงขึ้น โดยทางภาครัฐอาจจะช่วยอุดหนุนค่าไฟให้กลับผู้ใช้รายย่อยบางราย (ไม่เกินกว่า 500 หน่วย/เดือน) แต่ไม่อุดหนุนกลุ่มผู้ใช้งานในภาคอุตสาหกรรม (IU) ทั้งนี้ นอกจากภาพการฟื้นตัวของกลุ่ม SPP แล้ว เราคาดจะเห็นกลุ่ม IU เข็มสัญญา PPA มากขึ้นเพื่อจะได้ค่าไฟในราคาที่ถูกลง

SPP จะฟื้นตัว ขณะที่ VSPP จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด

เมื่ออัตราค่าไฟปรับตัวขึ้น โดยปกติตลาดจะนึกถึงกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP เป็นกลุ่มแรก แต่รอบนี้ เรามองว่า VSPP (แบบสัญญา Adder และสัญญาเอกชน) จะเป็นผู้ที่ได้รับผลประโยชน์ที่มากที่สุด กลุ่มโรงไฟฟ้า VSPP แบบสัญญา Adder และสัญญาเอกชน จะได้รับประโยชน์จากค่าไฟที่สูงขึ้น โดยปราศจากต้นทุนก๊าซ ดังนั้นไม่ว่าราคาก๊าซจะปรับตัวขึ้นเร็วแค่ไหน ค่าไฟจะปรับตัวขึ้นตาม (เนื่องจาก กฟผ.ไม่สามารถแบกรับภาระด้านการเงินมากกว่านี้ได้) ซึ่ง หมายถึง กำไรที่ขยายตัวขึ้นต่อเนื่อง ทั้งนี้ตลาดน่าจะเริ่มรับรู้ว่าใครจะเป็นผู้ที่ได้รับผลประโยชน์มากที่สุดผ่านผลประกอบการไตรมาส 4/65 สำหรับผู้ประกอบการพลังงานลม/แสงอาทิตย์ แบบสัญญา Adder หรือโซลา รูฟท็อป เช่น GUNKUL BCPG EA WHAUP และ SPCG

ชื้อกลุ่ม SPP และสะสมกลุ่ม VSPP

เราแนะนำให้ซื้อหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP เมื่อตลาดเริ่มกังวลเกี่ยวกับราคาก๊าซ และแนะให้ขายทำกำไรในช่วงที่ กกพ.ประกาศขึ้นค่าไฟ นักลงทุนอาจจะซื้อและถือยาวได้ หากปัญหาด้านพลังงานของยุโรปเริ่มส่งสัญญาณคลี่คลาย ในขณะเดียวกัน ตอนนี้ถือเป็นจังหวะที่ดีมากสำหรับหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า VSPP (ยกเว้นสัญญา FiT) นักวิเคราะห์น่าจะปรับประมาณการกำไรปี 2566 ขึ้นในเร็วๆ นี้ โดยสะท้อนจากราคาขายไฟฟ้าเฉลี่ยสูงขึ้นและอุปสงค์โชลาร์ รูฟท็อปของภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น นอกจากภาพกำไรที่แข็งแกร่ง เราคาด PDP ที่กำลังจะประกาศ หรือคาร์บอนเครดิต จะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นต่อไป

- Advertisement -