รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี บวก

Market wrap & Outlook

วานนี้ดัชนี Sideways หุ้นบวกพยุงตลาด ได้แก่ DELTA BANPU KTB SCB KBANK BBL PTT GUNKUL หุ้นบวกแรง เช่น BRR SKR KKC PSG DITTO CIVIL หุ้นกดดันตลาด ได้แก่ MINT CPALL GULF CRC JTS EA

วันนี้คาดดัชนี บวก จากลมใต้ปีกหนุนด้วย หุ้นพลังงาน เล่นตามราคาน้ำมันดิบ โดยเฉพาะพลังงานต้นน้ำ PTTEP BANPU และหุ้นแบงก์ที่เมื่อวานบวกเฉลี่ยดีกว่าตลาด คาดช่วงนี้จะมีแรง Covered short ก่อนขึ้น XD และที่สำคัญตามที่เรามอง คือ หุ้น Local play ที่เล่นตาม Flows นลท.ในประเทศ หลังจากเริ่มหลุดดอยหุ้นหลายตัว (สังเกตได้จากหุ้นบวกแรงเมื่อวานนี้) ขณะที่แรงขายฝั่ง นลท.ต่างชาติ คาดจะเริ่มกดดันความน่าสนใจหุ้นบูลชิพใหญ่ ซึ่งหลายตัวปรับขึ้นมาสอดคล้องกับแรงซื้อต่างชาติช่วงก่อนหน้า อาจจะมีแรงขายทำกำไรสลับ

What to watch

  • การประชุมธนาคารกลางหลายประเทศสัปดาห์นี้ ล้วนปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายตามแรงกดดันเงินเฟ้อ เช่น ECB คาดปรับขึ้นดอกเบี้ยแรง 0.75% ออสเตรเลียขึ้น 0.5% มาเลเซียขึ้น 0.25%
  • รายงานภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ FED Beige book สัปดาห์นี้จะเป็นอีกไฮไลท์ที่ตลาดติดตาม เพราะมีอิทธิพลต่อการประกอบการตัดสินใจ ขยับดอกเบี้ยของ เฟด
  • เดือน ก.ย. ติดตามการประชุมที่สำคัญ ได้แก่ ECB (8 ก.ย.), BOE (15 ก.ย.), เฟด (21-22 ก.ย.) และ กนง. (28 ก.ย.)
  • โอเปกกลับมาลดกำลังการผลิตในเดือน ตค. 1 แสนบาร์เรลต่อวัน (การประชุมเดือนก่อนๆมีแต่ปรับเพิ่มกำลังการผลิต) และเตรียมประชุมครั้งหน้า 5 ตค. แต่ให้อำนาจ ซาอุฯ สามารถเรียกประชุมฉุกเฉินได้เพื่อให้ทันกับสภาวะเศรษฐกิจโลก ซึ่งที่ผ่านมา ซาอุฯเป็นผู้นำกลุ่มที่ต้องการ ปรับลดกำลังการผลิตอยู่แล้ว เพื่อชดเชยกำลังการผลิตที่อาจจะเพิ่มขึ้นหากอิหร่านกลับมาส่งออกได้ ดังนั้นข่าวนี้จะส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ และ พลังงานเชื่อมโยงส่งตัวในระดับสูง

หุ้นแนะนำวันนี้

BANPU แนวโน้มกำไรหลักทำ New high ใน 3Q-4Q22 จากอุปสงค์แข็งแกร่ง ยังมีปัจจัยกระตุ้นจากยุโรปที่กำลังหาทางแก้ปัญหาค่าไฟแพง อาจหันไปเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งถ่านหินมากขึ้น

KTB หุ้นแบงก์ตัวเดียวที่กำลังจะทำ New high จากกำไรที่ดีเกินคาดมาอย่างต่อเนื่อง คาดมีลุ้น 3Q ที่ดีขึ้นต่อเนื่องอีก จากรายได้ธรรมเนียมต่างๆ เช่น ขายสลากผ่านแอพฯเป๋าตังค์

Technical Daily (T)

รีวิวพอร์ต…ถูกทางซื้อเพิ่ม!
แนะนำ ซื้อ
GUNKUL  แนวรับ 5.2-5.3 แนวต้าน 6 และ 6.3 (Stop loss < 5)
SCB  แนวรับ 110 แนวต้าน 116 และ 120 (Stop loss < 108)
NETBAY  แนวรับ 27-28 แนวต้าน 34 และ 36 (Stop loss < 26)

Global Investing Brief : จับตา Apple เปิดตัวแว่น AR ปีหน้า คาดหนุนรายได้ปี 66 // ทางการสหรัฐฯ เล็งตรวจสอบดีลซื้อกิจการ iRobot และ One Medical ของ Amazon

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ หยุดทำการเนื่องในวันแรงงาน (Labor Day) และจะกลับมาเปิดอีกครั้งในคืนนี้
  • Bloomberg รายงานว่า Apple (AAPL) กำลังพัฒนาแว่นตา AR ทั้งหมด 3 รุ่น โดยรุ่นตัวท็อปคือ Apple Reality Pro ซึ่งเป็นชื่อที่ Apple ได้จดทะเบียนการค้าเอาไว้ในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา และคาดว่าจะเป็นแว่นตารุ่นแรกที่มีแผนเปิดตัวในปีหน้า โดยจะมีหน้าจอแสดงผล 4K OLED รองรับการตรวจจับการเคลื่อนไหวของผู้ใช้งาน และคาดว่ามีราคาราว $3,000 ซึ่งเรามองว่าการเปิดตัวแว่นตา AR จะช่วยหนุนภาพรวมรายได้ของ Apple ในปี 66 โดยคาดการณ์ Bloomberg Consensus เผยว่ารายได้จะโตที่ 5%YoY พร้อมให้ TP ที่ $181.81

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • เมื่อวานนี้ ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 1.2% โดย Alibaba (9988) -2.4%, Tencent (0700) -2.9% และ Meituan (3690) -1.5% ด้านตัวเลข Services PMI ประเทศจีนเดือน ส.ค. อยู่ที่ 55.0 สูงกว่าตลาดคาดที่ 54.0 แต่ลดลงจากเดือน ก.ค. 65 ที่ระดับ 55.5 เล็กน้อย โดยเรามองว่าภาคบริการของจีนยังคงรักษาโมเมนตัมการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งต่อเนื่องตั้งแต่เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา แม้อัตราการขยายตัวจะลดลงเล็กน้อยจากการกลับมาล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 ในบางพื้นที่ของจีน
  • Tencent (0700) ประกาศข้อจำกัดการเล่นเกมสำหรับผู้เล่นที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีในช่วงเทศกาลวันไหวัพระจันทร์ระหว่างวันที่ 9-12 ก.ย. ให้สามารถเล่นเกมในเวลา 20.00-21.00น. เท่านั้น อย่างไรก็ดี เรามองว่าประเด็นนี้มีผลกระทบต่อ Tencent จำกัด เนื่องจากทางการจีนได้มีนโยบายจำกัดเวลาเล่นเกมสำหรับผู้เล่นที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว อีกทั้งสัดส่วนรายได้ธุรกิจเกมของ Tencent จากผู้ใช้อายุต่ำกว่า 18 ปีอยู่ที่ราว 3% เท่านั้น ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ HKD439.43

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • เมื่อวานนี้ ดัชนี VN ปิดลบ 0.2% หลังจากหยุดทำการในวันพฤหัสบดีและศุกร์ที่ผ่านมา นำโดย GAS -0.6%, VRE -0.5%, BID -1.3% ด้านธนาคารกลางเวียดนาม (SBV) เผยคาดการณ์ว่าจะเพิ่มเพดานสินเชื่อสูงสุดของธนาคารพาณิชย์ในระดับการเติบโตในปีนี้ที่ 16% หลังเริ่มปรับเพิ่มเพดานสินเชื่อสูงสุดให้กับธนาคารพาณิชย์หลายแห่งราว 1-2% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนความต้องการใช้เงินทุนของภาคครัวเรือนและธุรกิจที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเรามองว่าจะเป็นปัจจัยหนุน DR E1VFVN3001 และ FUEVFVND01 ที่มีน้ำหนักหุ้นธนาคารที่ 44% และ 39% ในดัชนีอ้างอิง VN30 และ VN Diamond ตามลำดับ
  • ราคาหุ้น HPG ที่มีสัดส่วนราว 9% ในดัชนี VN30 ที่เป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 ปรับลง 32% นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากความต้องการเหล็กที่หดตัว ส่งผลให้ราคาขายปรับลงและกดดันอัตรากำไรขั้นต้น โดยกำไรในครึ่งปีแรกลดลง 26.6%YoY อยู่ที่ VND12.2tn คิดเป็นสัดส่วนที่ 41.3% ของการคาดการณ์ปี 65 ของโบรกเวียดนาม อย่างไรก็ดี เรามองว่ามูลค่าน่าสนใจ หลัง Forward P/E ปี 65 อยู่ที่ 5.6 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีที่ 7.5 เท่า ราว 25% ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ VND35,984

Highlight 

Wall Street Journal รายงานว่า คณะกรรมาธิการการค้าสหรัฐฯ (FTC) กำลังตรวจสอบการเข้าซื้อกิจการของ Amazon (AMZN) ในบริษัท iRobot (IRBT) ผู้ผลิตหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัตโนมัติ และ One Medical (ONEM) ผู้ให้บริการคลินิกดูแลสุขภาพเบื้องต้น ด้วยมูลค่า $1.7bn และ $3.9bn ตามลำดับ จากความกังวลเรื่องการจำกัดการแข่งขันในตลาด โดยเรามองว่าประเด็นดังกล่าวอาจทำให้การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวล่าช้า รวมทั้งยังมีโอกาสที่ดีลนี้อาจถูกระงับเช่นเดียวกับกรณี Nvidia (NDVA) ที่ยุติข้อเสนอเข้าซื้อกิจการ Arm Holdings (ARM) มูลค่า $40bn หลัง FTC ได้ยื่นฟ้องร้องจากข้อกังวลว่าการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจะเป็นการปิดกั้นการแข่งขันในตลาดชิปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

 

- Advertisement -