เงินเฟ้อไทยอาจผ่านจุดสูงสุด แต่ยังทรงตัวระดับสูง

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เมื่อคืนปิดทำการเนื่องในวันแรงงานของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นยุโรปส่วนใหญ่ปิดในแดนลบ หลักๆ แล้วกังวลกับสถานการณ์จําหน่ายแก๊สจากทางรัสเซียที่ประกาศหยุดส่งแก๊สอย่างไม่มีกำหนด ส่วนผลประชุม OPEC+ มีมติปรับลดกำลังการผลิตวันละ 1 แสนบาร์เรล

Market Outlook

SET INDEX วันนี้ประเมินเคลื่อนไหวในกรอบ 1615 – 1627 ภาพรวมยังไร้ปัจจัยใหม่ โดยมองว่าตลาดอยู่ระหว่างรอดูปัจจัยใหญ่อย่างเงินเฟ้อสหรัฐฯ ในสัปดาห์หน้า เพื่อที่ตลาดจะปรับมุมมองให้เข้ากับภาวะดอกเบี้ยและเงินเฟ้อ ด้านเงินเฟ้อประเทศไทยประจำเดือน ส.ค. ขยายตัว 7.86%YoY 0.05%MoM ก็ถือว่าเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์พอดี โดยทางกระทรวงพาณิชย์คาดว่าเงินเฟ้อไทยผ่านจุดสูงสุดแล้วหรืออย่างน้อยหลังจากนี้จะทรงตัว  ปัจจัยสำคัญที่เร่งเงินเฟ้อไทยให้ขยายตัวยังเป็นราคาพลังงานที่ขยายตัว 30.5%YoY แม้ราคาน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์จะปรับลงมาจากเดือนก่อนหน้า แต่ราคาน้ำมันดีเซล แก๊สหุงต้ม และค่าไฟฟ้ายังคงสูงขึ้น ด้านสินค้าในหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ +9.35%YoY โดยเฉพาะผักสด พริกสด ต้นหอม คะน้า รวมไปถึงราคาเนื้อสัตว์ แต่ก็มีบางรายการสินค้าที่ราคาปรับลดลง อาทิ ข้าวสารเจ้า ข้าวสารเหนียว น้ำยารีดผ้า น้ำยาถูพื้น สำหรับดัชนีราคาผู้ผลิตอยู่ที่ 10.7%YoY, -0.9%MoM นับเป็นการชะลอตัวต่อเนื่อง 2 เดือน ผลจากราคาที่ปรับลงของน้ำมันดีเซล แก๊สโซฮอล์ ยางแท่ง ยางแผ่นรมควัน โดยรวมแล้วมองเป็นบวกต่อผู้ประกอบการที่ค้าขายเนื้อสัตว์ อาทิ (CPF GFPT TFG) ปัจจัยติดตามคืนนี้เน้นไปที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาทิ PMI ภาคบริการ (ISM) Bloomberg คาด 55.4 หากประกาศดีกว่าคาดจะกลับมาเป็นปัจจัยกดดันตลาดต่อความกังวลเงินเฟ้อ ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนยังแนะเพิ่มการถือครองเงินสดมากขึ้น ยังมองตลาดหุ้นมี Upside จำกัด เนื่องจากยังมีปัจจัยกดดัน อาทิ เงินเฟ้อสูง ดอกเบี้ยปรับขึ้น และเศรษฐกิจถดถอย หุ้นระยะสั้นเน้นไปที่ได้ประโยชน์จากเงินเฟ้อ อาทิ ค้าขายเนื้อสัตว์ (CPF GFPT TFG) หุ้นที่สามารถส่งผ่านต้นทุนได้ อาทิ ค้าปลีก (BJC CPALL) อื่นๆ ยังแนะโรงพยาบาล (BCH CHG) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW SPA) สื่อสาร (ADVANC) ขนส่ง (BTS BEM) หุ้นปันผล (KKP TISCO) ร้านอาหาร (M)

Pi Stock Picks

TFG (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 8.50 บาท)

คาดกำไร 2H22 โต YoY และ HoH หนุนจากราคาไก่และสุกรและปริมาณขายที่ปรับสูงขึ้น โดยในช่วง 3Q22TD ราคาไก่เนื้อและสุกรอยู่ที่ 47 บาท/กก. (ส.ค. 2022) และ 107 บาท/กก. (ก.ค. 2022) นับเป็นราคาที่ปรับสูงขึ้นมากกว่าราคาเนื้อสัตว์ใน 2Q22 อยู่ 4% และ 5% ตามลำดับ

TACC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 9.50 บาท)

แนวโน้มช่วง 2H22 คาดเห็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนได้จากผลดีของการท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัว รวมกับการเปิดตัวสินค้าใหม่อย่าง TRIVA นอกจากนี้ธุรกิจลิขสิทธิ์ตัวละคร คาดเห็นการฟื้นตัวได้เช่นกันหลังลูกค้ากลับมาทำการตลาดมากขึ้น

- Advertisement -