รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Sideways

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนีปิดบวกตามคาด นำโดยหุ้นใหญ่ GULF EA INTUCH MAKRO PTT AWC BJC OR และหุ้นบวกแรง TEAMG JTS SENAJ THCOM BBIK SPVI ส่วนหุ้นกดดันตลาด ได้แก่ DELTA PTTEP CPALL CPN KBANK AOT BDMS MINT JASIF
  • วันนี้คาดดัชนี Sideways ตลาดรอติดตาม รายงานภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ FED Beige book ซึ่งตลาดจะใช้ข้อมูลนี้อ้างอิงและตีความการตัดสินใจปรับเพิ่มดอกเบี้ยของเฟด ในการประชุมครั้งถัดไป 21-22 ก.ย. ทำให้ตลาดพักฐาน (ตลาดคงไม่กล้าเล่นนำเฟดแล้วเหมือนเมื่อตอน Jackson Hole เพราะอย่าลืม เฟดไม่ใช่เซฟโซน)
  • กลยุทธ์ แนะ Buy the dips วันนี้เราออกรายงาน Management Guidance รวบรวมความเห็นผู้บริหารในการประชุมนักวิเคราะห์ที่ผ่านมา พบว่าหลายบริษัทมั่นใจต่อการเติบโตครึ่งปีหลัง และมองว่าสามารถรับมือ กับปัจจัยลบต่างๆได้ เช่น การเมืองระหว่างประเทศ รัสเซีย-ยูเครน เงินเฟ้อ ดอกเบี้ยขาขึ้น…
  • เราขอเสนอไอเดียหุ้นแนะนำ “ซื้อเมื่ออ่อนตัว Buy the dips” ด้วยมี Earnings momentum ดีการันตีผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังแจ่ม (รายละเอียดในรายงาน Tactical plays)

What to watch

  • การประชุมธนาคารกลางหลายประเทศสัปดาห์นี้ ล้วนปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายตามแรงกดดันเงินเฟ้อ เช่น ECB คาดปรับขึ้นดอกเบี้ยแรง 0.75% ออสเตรเลียขึ้น 0.5% มาเลเซียขึ้น 0.25%
  • รายงานภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ FED Beige book สัปดาห์นี้จะเป็นอีกไฮไลท์ที่ตลาดติดตาม เพราะมีอิทธิพลต่อการประกอบการตัดสินใจ ขยับดอกเบี้ยของ เฟด
  • รายงานดัชนีภาคบริการสหรัฐในเดือนส.ค. อยู่ที่ 56.9 ปรับตัวขึ้น MoM ผิดจากที่ตลาดคาดว่าจะลดลง ส่งผลให้น้ำหนักของการปรับดอกเบี้ย 0.75% ของเฟดเพิ่มขึ้น // US Bond yields 10 ปี จึงกลับมาปรับตัวขึ้นแรงต่อแตะ 3.35% ใกล้กลับเข้าสู่ high ครั้งล่าสุดที่ 3.5% บวกต่อกลุ่มธนาคาร ประกันฯ
  • เดือน ก.ย. ติดตามการประชุมที่สำคัญ ได้แก่ ECB (8 ก.ย.), BOE (15 ก.ย.), เฟด (21-22 ก.ย.) และ กนง. (28 ก.ย.)
  • โอเปกกลับมาลดกำลังการผลิตในเดือน ตค. 1 แสนบาร์เรลต่อวัน (การประชุมเดือนก่อนๆมีแต่ปรับเพิ่มกำลังการผลิต) และเตรียมประชุมครั้งหน้า 5 ตค. แต่ให้อำนาจ ซาอุฯ สามารถเรียกประชุมฉุกเฉินได้เพื่อให้ทันกับสภาวะเศรษฐกิจโลก

หุ้นแนะนำวันนี้

  • TLI ได้เวลาเปลี่ยนม้าศึก แนะ Pair trade: Switching ออกจาก BLA มาขึ้นม้า TLI
  • COM7 คืนนี้ iPhone 14 เปิดตัว มีกระแสข่าวว่าปีนี้ไทยอาจอยู่ในกลุ่มประเทศแรกที่ส่งมอบเครื่องได้ บวกต่อผลประกอบการทั้ง 3Q22 (ได้อานิสงค์ครึ่งเดือน) และ 4Q22 (ยอดขายเข้าเต็มไตรมาส) ดีกว่าตลาดคาดเดิม

Technical Daily (T)

SET เด้ง…ตามกราฟเทคนิค!
แนะนำ ซื้อ
ADVANC  แนวรับ 191-192 แนวต้าน 200 และ 204 (Stop loss < 189)
STEC  แนวรับ 12.2-12.4 แนวต้าน 13.5 และ 14.5 (Stop loss < 12.0)
EA  แนวรับ 85-86 แนวต้าน 92 และ 95 (Stop loss < 83)

Global Investing Brief : หุ้นสหรัฐฯ ปิดลบ หลัง bond yield พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี // Amazon เล็งบุกธุรกิจขายยาในญี่ปุ่น

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปิดในแดนลบหลังหยุดทำการเมื่อวันจันทร์เนื่องในวันแรงงาน (Labor Day) โดยดัชนี DJIA -0.6%, S&P 500 -0.4% และ Nasdaq -0.7% กดดันโดยหุ้นเทคโนโลยี Microsoft (MSFT) -1.1%, Alphabet (GOOGL) -1.0%, Apple (AAPL) -0.8% หลัง bond yield สหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับขึ้นแตะ 3.35% ทำระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี หลังตลาดมองว่า Fed ยังมีแนวโน้มเร่งขึ้นดอกเบี้ยต่อไปอีกระยะ โดยปัจจุบันตลาดให้ความน่าจะเป็นที่ Fed จะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ก.ย. ที่ 0.75% อยู่ที่ 72% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 68%
  • Reuters รายงานว่า CVS Health (CVS) ตกลงเข้าซื้อกิจการ Signify Health (SGFY) แพลตฟอร์มประเมินสุขภาพผู้ป่วย ที่ช่วยให้แพทย์สามารถติดตามอาการผู้ป่วยที่พักฟื้นที่บ้านได้รวดเร็วขึ้น ด้วยมูลค่า $8bn ด้าน CVS เผยว่าเข้าซื้อหุ้นที่ราคา $30.5 ต่อหุ้น รวมทั้งให้สิทธิในมูลค่าเพิ่มของหุ้น (SARs) มูลค่า $400mn และวางแผนปิดดีลภายในช่วง 1H66 ซึ่งเรามองว่าดีลนี้จะเป็นปัจจัยหนุนการขยายสู่ธุรกิจให้บริการผู้ป่วยพักฟื้นที่บ้านสำหรับ CVS และ ทำให้บริษัทสามารถรองรับการดูแลผู้ป่วยได้จำนวนมากและขยายตลาดได้อย่างรวดเร็ว สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในรายงาน “CVS เล็งซื้อ Signify ลุยบริการดูแลผู้ป่วยที่บ้าน” ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $120.52

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • เมื่อวานนี้ ดัชนีฮั่งเส็งปิดทรงตัว นำโดย Alibaba (9988) -0.5%, Tencent (0700) -1.5% ขณะที่ Ping An (2318) +0.6% ด้านธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศปรับลดอัตราสำรองเงินตราต่างประเทศ (RRR) ของสถาบันการเงินลงจาก 8% เหลือ 6% เพิ่มความสามารถของสถาบันการเงินในการใช้ทุนแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ มีผลตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. นี้ ซึ่งเราคาดว่าทางการจีนจะมีการออกนโยบายผ่อนคลายทางการเงินและการคลังอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงปลายปีนี้ หลังมีการเผยความร่วมมือระหว่าง PBOC และกระทรวงพาณิชย์ (MOC) ในการวางแผนกระตุ้นเศรษฐกิจจีน
  • Alibaba (9988) ลงนามบันทึกข้อตกลง (MoU) กับสำนักงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนของบราซิล (Apex-Brazil) โดยจะมีการเพิ่มพาร์ท “สินค้าที่ผลิตในบราซิล” บนเว็บไซต์ Alibaba ที่มีร้านค้าท้องถิ่นในบราซิลกว่า 100 แห่งเข้าร่วม โดยร้านค้าเหล่านี้จะได้รับเงินสนับสนุนจากทางการบราซิล ซึ่งเรามองว่าการร่วมมือดังกล่าวจะช่วยหนุนการเติบโตของรายได้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซของ Alibaba ในบราซิลได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ HKD147.73

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • เมื่อวานนี้ ดัชนี VN ปิดทรงตัว นำโดย VRE +1.8%, BID +1.4% ขณะที่ HPG -1.5% ด้านโบรกเวียดนามคาดว่ายอดค้าปลีกน่าจะเป็นปัจจัยหลักหนุนการเติบโตของ GDP เวียดนามในช่วง 3Q65 โดยคาดว่ายอดค้าปลีกในปีนี้จะเพิ่มขึ้น 18.8%YoY หลังตัวเลขในเดือน ส.ค. โตเด่น 50.2%YoY เพิ่มขึ้นจากเดือน ก.ค. ที่โต 43.8%YoY โดยมีสาเหตุหลักจากจากฐานที่ต่ำในปีที่แล้วและการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของการบริโภคในประเทศ
  • MWG ที่มีสัดส่วนราว 15% ในดัชนี VN Diamond ที่เป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยผลการดำเนินงานเดือน ก.ค. รายได้เพิ่มขึ้น 16.5%YoY แตะ VND11.1tn และกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 32.0%YoY สู่ VND305bn หนุนจากการฟื้นตัวของความต้องการซื้อสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ผลการดำเนินงานในช่วง 7M65 รายได้อยู่ที่ VND81.9tn เพิ่มขึ้น 14.0%YoY และกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 3.0%YoY สู่ VND2.9tn ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ VND90,225

Highlight 

Reuters รายงานว่า Amazon (AMZN) กำลังพิจารณาเข้าสู่ธุรกิจขายยาในญี่ปุ่น โดย Amazon วางแผนที่จะร่วมมือกับร้านขายยาค้าปลีกในญี่ปุ่นที่ปัจจุบันมีจำนวนราว 60,000 แห่งและเริ่มให้บริการในปีหน้าเมื่อใบสั่งยาทางอิเล็กทรอนิกส์ในญี่ปุ่นได้รับการอนุมัติ ซึ่งเรามองว่าแผนดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งของการขยายธุรกิจ Amazon Online Pharmacy บริการร้านขายยาออนไลน์ที่ปัจจุบันมีการให้บริการในหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ, ออสเตรเลีย, แคนาดา เป็นต้น

- Advertisement -