รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี ดีดต่อ

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนีดีดตัวต่อตามคาด โดยหุ้นใหญ่กระจายกลุ่มกันขึ้นนำโดย PTT CPN AEC GLOBAL SCC PTTGC KBANK MTC SAWAD และหุ้นบวกแรงอื่นๆ เช่น CH (IPO น้องใหม่) AGE TEAMG HL DITTO NETBAY ส่วนหุ้นปิดลบ เช่น GULF DELTA OR GPSC TIPH INTUCH ADVANC CK
  • วันนี้ดีดต่อ หลังดัชนีขึ้นดีเกินคาด และเราคงไม่ปล่อยให้โอกาสอันดีจากสภาพคล่องที่ล้นแบบนี้ ผ่านไปโดยไม่หาหุ้นเล่นเพิ่มในช่วงนี้ ทั้งนี้สภาพคล่องที่มาจาก นลท.เริ่มหลุดดอยหุ้น (ตามที่เราประเมิน), ความหวัง Window dressing ปิดไตรมาส 3 (หาหุ้นแถวสอง-Laggard งัดขึ้นมาเล่น), ข่าวบวกกระตุ้นต่อม Risk appertite เช่น มาตรการอุดหนุนการลงทุน EV, ขึ้นค่าแรง ช่วยค่าไฟ ฯลฯ กับการประชุม ครม.วันนี้, ซ่อมบ้านหลังน้ำลด รวมถึงประเด็น จีน ทยอยคลายล็อกโควิด ตามที่เราชี้นำ…
  • ทำให้เราเลือกที่จะแนะนำหุ้น ดักตาม Catalysts ต่างๆ และ วันนี้เพิ่มการเก็งกำไรหุ้นใน SET50 ที่ราคากองอยู่ข้างล่างมานานพร้อม Catching up หุ้นตัวนำของแต่ละกลุ่ม ตามที่เราชี้นำผ่าน Wealth connex ไปแล้วเมื่อวาน

What to watch

  • ตลาดคาดเงินเฟ้อทั่วไปสหรัฐฯพรุ่งนี้จะเห็นตัวเลขที่ทรงตัว -0.1% m-m แต่ตัวเลข Core CPI ยังคงเพิ่มขึ้น 6.1% y-y ส่วนผลสำรวจดอกเบี้ยเฟด เดือน กย.ยังคงคาด ปรับขึ้น 0.75% เช่นเดิม
  • หลังทางการจีน สั่งล็อกดาวน์บางพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมา เช่น เซินเจิ้น เฉิงตู เพื่อป้องกันการระบาดของ โควิด-19 ได้ครบสัปดาห์ คาดว่าการกลับมาเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกครั้ง และมีโอกาสที่จีนจะประกาศนโยบายอยู่ร่วมกับ โควิด-19 จะเป็นประเด็นบวกต่อหุ้นที่เชื่อมโยง เช่น RCL LEO III WHA เป็นต้น
  • การประชุมที่สำคัญเดือน ก.ย. ได้แก่ BOE (15 ก.ย.), เฟด (21-22 ก.ย.) และ กนง. (28 ก.ย.)
  • ประชุม ครม.วันนี้ คาดมีวาระเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพ ปชช. เห็นชอบขึ้นค่าแรง และมาตรการสนับสนุนการตั้งฐานการผลิต EV ในประเทศไทย เป็นต้น

หุ้นแนะนำวันนี้

EA หุ้นพลังงานทดแทนที่จะได้อานิสงส์จากค่า Ft ตรงๆ กอปรกับมาตรการอุดหนุนการลงทุน EV คงคาดผู้ผลิตแบตไฟฟ้าในประเทศย่อมได้ประโยชน์สูงสุด

BANPU เมื่อวานหุ้นถ่านหินตัวเล็ก บวกแรงทั้ง TCC AGE ตามที่เราเคยประเมิน เหลือแต่ BANPU หุ้นใหญ่ตัวหนัก แต่เราคงคาดตาม ตรรกะเดียวกันกับอุตสาหกรรมถ่านหินที่ควรเห็นทิศทางกำไรดีขึ้นใน 3-4Q22 กอปรกับ บ้านปูมีธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับ EV ด้วย กลยุทธ์แนะลุยซื้อต่อ

ADVANC สะสม หุ้นใน SET50 ที่อยู่ในเรดาห์ของ Window dressing

Tactical port

เพิ่ม EA WHAUP หุ้นพลังงานทดแทนเรามองว่าจะเป็น Runner up ของประเด็นการขึ้นค่า ft ต่อจากกลุ่ม SPP กอปรกับประเด็นมาตรการสนับสนุนการลงทุน EV จากภาครัฐ

Technical Daily (T)

เจาะโครงสร้าง SET & ลุ้นโซนต้าน!
แนะนำ ซื้อ
ERW  แนวรับ 3.84-3.90 แนวต้าน 4.2 และ 4.4 (Stop loss < 3.8)
HMPRO  แนวรับ 14 แนวต้าน 15.5 และ 16.5 (Stop loss < 13.8)
KCE  แนวรับ 49-50 แนวต้าน 55 และ 58 (Stop loss < 48)

Global Investing Brief : หุ้นสหรัฐฯ ปิดบวกเป็นวันที่ 5 ก่อนการเผยเงินเฟ้อ (CPI) เดือน ส.ค. คืนนี้ // Tesla เล็งสร้างโรงกลั่นลิเธียมเพื่อผลิตแบตเตอรี่ในรัฐเท็กซัส หวังลดปัญหาซัพพลายเชน

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 5 โดยดัชนี DJIA +0.7%, S&P 500 +1.1% และ Nasdaq +1.2% นำโดย Microsoft (MSFT) +0.8%, Amazon (AMZN) +2.4%, Apple (AAPL) +3.8% ด้านเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังกล่าวว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังมีแนวโน้มที่จะไม่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย อย่างไรก็ดี เธอมองว่าการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับเป้าหมายที่ 2% เป็นเรื่องจำเป็น เนื่องจากระดับเงินเฟ้อจะส่งผลกระทบต่อภาคการจ้างงานสหรัฐฯ โดยตรง โดยคืนนี้ เราแนะจับตาการรายงานตัวเลข CPI เดือน ส.ค. ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อระดับการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ในวันที่ 20-21 ก.ย. นี้
  • Reutuers รายงานว่า Tesla (TSLA) กำลังประเมินความเป็นไปได้ในการสร้างโรงกลั่นลิเธียมเพื่อผลิตแบตเตอรี่ที่เท็กซัส ประเทศสหรัฐฯ เพื่อรองรับการผลิตแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะถือเป็นโรงกลั่นลิเธียมเพื่อผลิตแบตเตอรี่แห่งแรกในอเมริกาเหนือ โดยเรามองว่าแผนการสร้างโรงงานดังกล่าวจะหนุนยอดการผลิตรถในระยะยาวและลดความเสี่ยงด้านซัพพลายเชนในอนาคต ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $299.45

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดทำการเนื่องในวันเทศกาลไหว้พระจันทร์ (Mid-Autumn Festival) เมื่อวานนี้ และกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในวันนี้
  • Xiaomi (1810) เผยความคืบหน้าในโครงการรถยนต์ไฟฟ้าว่าอยู่ระหว่างการเชื่อมต่อระบบซอฟต์แวร์ โดยบริษัทคาดว่าขั้นตอนนี้จะเสร็จสิ้นภายในปลายเดือนนี้ และเข้าสู่การทดสอบระบบในขั้นตอนต่อไป ซึ่งบริษัทคาดว่าราคารถยนต์ไฟฟ้าจะอยู่ระหว่าง RMB200,000-300,000 เรามองว่าโครงการรถยนต์ไฟฟ้าจะช่วยหนุนการเติบโตของรายได้รวมในอนาคต ด้านคาดการณ์ Bloomberg Consensus เผยว่ารายได้ปี 66-67 จะโต 15%YoY และ 11%YoY ตามลำดับ พร้อมให้ TP ที่ HKD13.54

 ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • เมื่อวานนี้ ดัชนี VN ปิดบวก 0.1% นำโดย VHM +2.5%, VRE +4.5% ขณะที่ BID -0.3% ด้านการส่งออกและนำเข้าในเดือน ส.ค. โตเด่นที่ 27.8%YoY และ 12.8%YoY ตามลำดับ สะท้อนการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของภาคธุรกิจในเวียดนาม อย่างไรก็ดี โบรกเวียดนามคาดว่าการส่งออกและการนำเข้าเดือน ก.ย. จะลดลงเหลือ 12.5%YoY และ 9.5%YoY จากแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก
  • HPG ที่มีสัดส่วนราว 6% ในดัชนี VN30 ที่เป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 เผยปริมาณขายเหล็กทั้งหมดในเดือน ส.ค. โต 4%YoY แตะ 720,000 ตัน แม้ได้รับผลกระทบจากราคาขายที่ลดลง นอกจากนี้ปริมาณขายเหล็กก่อสร้างเดือน ส.ค. โตเด่น 44%YoY หนุนจากความต้องการซื้อในประเทศที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ซึ่งเราคาดว่าจะช่วยหนุนผลการดำเนินงานใน 3Q-4Q65 ด้านโบรกเวียดนามให้ TP ที่ VND39,500

Highlight

นักลงทุน Activist Dan Loeb กลับมาเรียกร้องให้ Disney (DIS) ทำการ Spin-Off บริษัท ESPN เครือข่ายเคเบิลทีวีที่ผลิตและแพร่ภาพรายการกีฬาตลอด 24 ชั่วโมง ที่ Disney ถือหุ้นอยู่ราว 80% อีกครั้งต่อเนื่องจากในเดือน ส.ค. โดยให้เหตุผลในเรื่องการเพิ่มความยืดหยุ่นของ ESPN ในการประมูลสิทธิ์ถ่ายทอดสดกีฬา รวมไปถึงขยายตลาดได้คล่องตัวขึ้นในอนาคต ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าหุ้น DIS ด้วย

- Advertisement -