แรงหนุนจากต่างชาติซื้อสุทธิ

  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดบวก แรงหนุนจากการคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯ จะชะลอตัวลง ลดแรงกดดันในการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด มุมมองดังกล่าวทำให้นักลงทุนเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น หุ้นแอปเปิลพุ่งขึ้น 3.85% จากรายงานว่า iPhone 14 ในจีนได้รับความสนใจอย่างมาก ทำให้ DOW JONES, NASDAQ, S&P500 ปิด 0.71%, 1.27%, 1.06%
  • ตลาดหุ้นยุโรป ปิดบวก แรงหนุนจากความหวังว่าราคาพลังงานจะลดลง หลังจากกองกำลังยูเครนรุกคืบยึดคืนดินแดนจากกองทัพรัสเซีย หุ้นกลุ่มธนาคารยังคงพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์ จากการคาดการณ์แนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่เร่งขึ้นของอีซีบี ทำให้ DAX, FTSE, CAC40, FTMIB ปิด 2.40%, 1.66%, 1.95%, 2.33%
  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 0.99 ดอลลาร์ปิดที่ 87.78 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบ Brent ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 1.16 ดอลลาร์ ปิดที่ 94.00 ดอลลาร์/บาร์เรล ขานรับมุมมองที่ว่าอียูจะใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันดิบรัสเซีย จะส่งผลให้อุปทานน้ำมันในตลาดโลกเผชิญภาวะตึงตัว โดยมาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบรัสเซียจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 ธ.ค. 65 และจะบังคับใช้กับผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมในวันที่ 5 ก.พ. 66 ทางด้านนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ เตือนว่า การคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซียและการใช้มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย จะส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นในฤดูหนาวนี้
  • ตลาดหุ้นไทย วานนี้ปรับขึ้นในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาค แรงหนุนจากการฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐฯ จากแรงซ้อนซื้อก่อนทราบตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือนส.ค. ในวันนี้ นักลงทุนเริ่มซึมซับแนวโน้มที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% ในการประชุมเดือนกันยายนนี้ ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือนส.ค. ตลาดคาดว่าจะปรับขึ้น 8-8.1% หากออกมาต่ำกว่าคาด เชื่อว่าจะหนุนให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าต่อ ซึ่งจะส่งผลดีต่อค่าเงินในภูมิภาคให้แข็งค่า เงินบาทเริ่มทรงตัว คาดว่านักลงทุนต่างชาติน่าจะเข้าซื้อสุทธิต่อเนื่อง หุ้นไทยมีแรงซื้อเก็งกำไรในหุ้น SAWAD, MTC, TIDLOR ขานรับภาครัฐเตรียมปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ รวมถึงแรงซื้อเก็งกำไรกลุ่มวัสดุก่อสร้าง DOHOME, GLOBAL, HMPRO จากดื่มน้ำท่วมในหลายพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีแรงซื้อหุ้นที่ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น เช่น PTT, PTTEP จากความกังวลอุปทานน้ำมันในตลาดโลก จากปริมาณการผลิตน้ำมันและก๊าซจากรัสเซียอาจจะหายไปจากตลาด หลังรัสเซียขู่จะยกเลิกสัญญาที่ทำไว้ หากกลุ่มประเทศ G7 เดินหน้ากำหนดเพดานราคาน้ำมันจากรัสเซียตามที่ประกาศไว้
  • เฟดสาขานิวยอร์ก เปิดเผย ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อผู้บริโภคสหรัฐฯ ใน 1 ปีข้างหน้า จะลดลงแตะระดับ 5.75% จากระดับ 6.2% ส่วนตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อใน 3 ปีข้างหน้า จะลดลงแตะระดับ 2.8% จากระดับ 3.2% ที่มีการสำรวจในเดือนก.ค. เนื่องจากผู้บริโภคปรับลดการคาดการณ์ราคาน้ำมันและอาหาร ทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ฟื้นตัวต่อเนื่อง
  • แนวโน้มตลาดหุ้นไทย วันนี้คาดว่าปรับขึ้น ค่าเงินบาทแข็ง หนุน fund flow ไหลเข้าต่อเนื่อง ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัว หนุนหุ้น PTT, PTTEP ค่าระวางเรือดีดกลับ หนุนหุ้น PSL, TTA หุ้น logistic จะอ่อนไหวต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ แนะนำเก็งกำไร WICE, JWD และเรายังคงชอบหุ้นครอบครัว EA, NEX, BYD ที่จะขยายตัวดีตั้งแต่ไตรมาส 4/65 เป็นต้นไป

กลยุทธ์การลงทุน

Trading: ไม่ปิดต่ำกว่าแนวรับ 1,630 จุด แนะนำ “เก็งกำไรต่อได้”

- Advertisement -