บล.บัวหลวง:

Residential Property – การเปิดตัวโครงการในเดือน ส.ค. ปรับตัวขึ้น MoM และคาดจะเห็นการเปิดตัวที่มากที่สุดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า (NEUTRAL)

จากการสํารวจของ AREA ในเดือน ส.ค. 2565 รายงานการเปิดตัวโครงการที่ปรับตัวขึ้น MoM และอัตราการจองซื้อที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย MOM ทั้งนี้เราคาดจะเห็นการเปิดตัวโครงการที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง MoM ในเดือน ก.ย. ซึ่งน่าจะเป็นการเปิดตัวโครงการรายเดือนที่เยอะที่สุดสําหรับไตรมาส 3/65 ทั้งนี้ เราแนะนำให้สะสมหุ้น LH สําหรับภาพกำไรที่จะพุ่งขึ้นในไตรมาส 3/65 และมูลค่าที่ยังน่าสนใจบวกกับแนวโน้มที่แข็งแกร่ง สะสม AP สําหรับกําหนดการ เปิดตัวโครงการจํานวนมากในเดือน ก.ย. และ SC สําหรับแนวโน้มที่น่าตื่นเต้นในไตรมาส 4/65 หนุนมาจากการโอนโครงการคอนโดทั้ง 3 แห่ง

การเปิดตัวโครงการในเดือน ส.ค. ที่ปรับตัวขึ้น MoM ในทุกกลุ่มตามคาด

AREA รายงานการเปิดตัวโครงการ 9,591 ยูนิตในเดือน ส.ค. 2565 ปรับตัวขึ้น 54% MoM โดยหนุนมาจากทุกกลุ่มโครงการบ้านเดี่ยวเปิดตัว 2,867 ยูนิต ปรับตัวขึ้น 89% MoM โดยหลักมาจากกลุ่มราคาระดับกลางไปจนถึง บน (5-20 ล้านบาท) AP LH SC และ SIRI เปิดตัวโครงการบ้านเดี่ยวในเดือน ส.ค. และ SIRI เปิดตัวอสังหาบ้านเดี่ยวระดับไฮเอนด์แห่งใหม่ นราสิริ กรุงเทพกรีฑา (86 ยูนิต โดยมีกรอบราคาอยู่ที่ 50-130 ล้านบาท/ ยูนิต และมีอัตราการจองซื้อ 100% ไปแล้ว) โครงการทาวน์เฮ้าส์อยู่ที่ 2,156 ยูนิต ปรับตัวขึ้น 17% MoM โดย AP เป็นผู้เปิดตัวโครงการทาวน์เฮ้าส์ระดับกลางในเดือน ส.ค. (บ้านกลางเมือง พหลโยธิน-วิภาวดี จํานวน 163 ยูนิต) โครงการคอนโดเปิดตัว 4,568 ยูนิต ปรับตัวขึ้น 64% MoM โดยเน้นไปในกลุ่มระดับล่างถึงกลาง (1-3 ล้านบาท/ยูนิต) ทั้งนี้สัดส่วนการเปิดตัวโครงการของบริษัทหลักทรัพย์ต่อบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวขึ้นจาก 68% ในเดือน ก.ค. มาอยู่ที่ 71% ในเดือน ส.ค. 2565 ทั้งนี้ ไม่มีบริษัทใดเลยที่เราให้คําแนะนําเปิดตัวโครงการคอนโดในเดือน ส.ค.

การเปิดตัวโครงการในเดือน ส.ค. แบ่งเป็นโครงการคอนโด 48% บ้านเดี่ยว 30% และทาวน์เฮ้าส์ 22% โดยราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 4.5 ล้านบาท/ยูนิต ปรับตัวขึ้น 2% MoM เนื่องจากมีการเปิดตัวโครงการบ้านเดี่ยวและทาวน์ เฮ้าส์ระดับบนมากขึ้น โดยราคาบ้านเดี่ยวเฉลี่ยอยู่ที่ 9.5 ล้านบาท/ยูนิต ปรับตัวขึ้น 1% MoM เนื่องจากมีโครงการบ้านเดี่ยวระดับสูงที่เปิดตัวในช่วงเดือน ส.ค. ได้แก่ SIRI ที่เปิดตัวโครงการชุมชนกรุงเทพกรีฑา ซึ่งรวมถึงนราสิริ (ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 74 ล้านบาท/ยูนิต) และบุราสิริ (15 ล้านบาท/ ยูนิต) ราคาขายโครงการคอนโดใหม่อยู่ที่ 1.8 ล้านบาท/ยูนิต ลดลง 32% MoM เนื่องจากโครงการใหม่ส่วนมากเน้นไปที่ระดับล่าง (1-2 ล้านบาท/ ยูนิต) ขณะที่ราคาขายเฉลี่ยโครงการทาวน์เฮ้าส์อยู่ที่ 3.5 ล้านบาท/ยูนิต ขึ้น 23% MoM

อัตราการจองซื้อปรับตัวขึ้นในเดือน ส.ค.

อัตราการจองซื้อโครงการเปิดตัวใหม่เฉลี่ยปรับตัวขึ้นจาก 17% ในเดือน ก.ค. (ต่ำสุดตั้งแต่เดือน ม.ค. 2565) มาอยู่ที่ 18% ในเดือน ส.ค. หนุนมาจากกลุ่มโครงการทาวน์เฮ้าส์เป็นหลัก อัตราการจองซื้อโครงการบ้านทาวน์เฮ้าส์ปรับตัวขึ้นจาก 9% ในเดือน ก.ค. ไปอยู่ที่ 14% ในเดือน ส.ค. หนุนมาจากการจองซื้อในกลุ่มราคา 2-5 ล้านบาท อัตราการจองซื้อของโครงการคอนโดทรงตัว MoM ที่ 23% ขณะที่อัตราการจองซื้อบ้านเดี่ยวก็ทรงตัว MoM ที่ 14%

คาดจะเห็นการเปิดตัวโครงการที่มากขึ้นอีกสําหรับทุกกลุ่มในเดือน ก.ย.

การเปิดตัวโครงการในเดือน ก.ย. น่าจะปรับตัวขึ้น MoM ถึงแม้ว่าจะมีฐานที่สูงจากเดือน ส.ค. โดยหนุนมาจากปัจจัยทางฤดูกาล อิงจากแผนธุรกิจในปัจจุบันของกลุ่มอสังหาฯ ที่เราให้คําแนะนํา การเปิดตัวโครงการในไตรมาส 3/65 จะหนักมาในเดือน ก.ย. โดยเราคาดทั้งบริษัทหลักทรัพย์และนอกหลักทรัพย์จะยังคงรายงานการเปิดตัวโครงการในระดับสูง โดยเฉพาะในกลุ่มโครงการแนวราบ การเปิดตัวโครงการคอนโดใน เดือน ก.ย. ยากที่จะมีแนวโน้มที่จะสูงกว่า 4,568 ยูนิตที่รายงานในเดือน ส.ค. และอัตราการจองซื้อเฉลี่ยในเดือน ก.ย. น่าจะปรับตัวขึ้น MoM เราคาดโดยรวมอัตราการจองซื้อสําหรับโครงการแนวราบจะอยู่ที่ราว 13-17%

- Advertisement -