บล.บัวหลวง: 

What’s new?

  • อ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ที่ประชุมคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่มี นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธานเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้เรียกกสทช.เข้าร่วมหารือในประเด็นขอบข่ายอำนาจของกสทช.ต่อการควบรวมธุรกิจ TRUE-DTAC แหล่งข่าวจากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจระบุว่า มีแนวโน้มสูงที่คณะกรรมการกฤษฎีกาชุดนี้จะพิจารณาว่า “กสทช. ไม่มีอำนาจอนุญาตสั่งการสำหรับแผน ควบรวมธุรกิจ TRUE-DTAC”
  • ด้านนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการกสทช. ได้เปิดเผยว่า ทางสำนักงานกสทช.ได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการควบรวมกิจการ TRUE-DTAC ต่อกสทช.เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นข้อมูลที่คณะกรรมการได้สั่งการให้นำเสนอเพิ่มเติมทั้งมิติด้านเศรษฐศาสตร์ ด้านกฎหมายและด้านการแข่งขัน เป็นต้น และขณะนี้ได้บรรจุเป็นวาระการประชุมกสทช.ในวันที่ 14 ก.ย.นี้ ส่วนกสทช.จะหยิบยกมาพิจารณาหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับกสทช. ซึ่งอาจจะขอศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้งก็ได้

View From Fundamental:

  • ข่าวข้างต้นไม่ใช่ข่าวที่ประกาศอย่างเป็นทางการ และไม่มีการยืนยันถึงความถูกต้อง บวกกับเป็นข้อมูลที่มาจากแหล่งข่าวของหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจเท่านั้น และ ณ ปัจจุบันยังไม่ได้มีคำแถลงอย่างเป็นทางการจากสำนักงานกฤษฎีกาแต่อย่างใดสำหรับอำนาจหน้าที่ของกสทช. แต่ถ้าข่าวข้างต้นเป็นจริง เรามองว่าจะส่งผลบวกต่อดีลรวมกิจการ TRUE-DTAC ซึ่งคาดว่าจะเดินหน้าต่อทันทีโดย ไม่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากกสทช.ในที่สุด
  • การที่กสทช. พยายามบ่ายเบี่ยงที่จะตัดสินและอนุมัติดีลควบรวมบริษัท TRUE-DTAC ในครั้งนี้ โดยใช้ความเห็นของบุคคลที่สามเข้ามาตีความเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของกสทช. เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับกสทช. เรามองว่าเป็นเพียงแค่การยืดเวลาออกไปแค่นั้นเอง เรามองว่ากสทช.มีอำนาจเต็มที่ในการอนุมัติดีล ควบรวมกิจการ TRUE-DTAC ถ้าอ้างอิงกับประกาศกสทช.เรื่อง มาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคม โดยเฉพาะมาตรการการป้องกันมิให้มีการกระทำอันเป็นการผูกขาด
  • และถ้าอ้างอิงตามคำสั่งของศาลปกครองที่ได้ยกคำร้องของอดีตกรรมการติดตามการปฏิบัติหน้าที่ของกสทช. ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับหรือหยุดใช้ประกาศกสทช.เรื่องมาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคม ซึ่งศาลได้ยกคำร้องโดยให้เหตุผลว่า หากกสทช.เห็นว่าการรวมธุรกิจดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดการผูกขาดหรือลดหรือจำกัดการแข่งขัน กสทช.ก็มีอำนาจสั่งห้ามการรวมธุรกิจได้ ซึ่งนั่นหมายถึงกสทช.มีอำนาจพิจารณาการรวมกิจการในครั้งนี้
  • เรายังคงยึดสมมติฐานเดิมว่าท้ายที่สุดแล้ว กสทช.จะอนุมัติดีลนี้อย่างมีเงื่อนไข โดยมีเงื่อนไขพิเศษสำหรับราคาและคุณภาพบริการ และการเข้ามาดูแลเรื่องการแข่งขันหลังควบรวมกิจการเสร็จสิ้น เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้น TRUE และ DTAC ถึงแม้ว่าการควบรวมบริษัท TRUE-DTAC จะมีแนวโน้มยืดเยื้อออกไปจากสมมติฐานเดิมของเราซึ่งก่อนหน้านี้คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน ปลายปี 2022 ก็ตาม
- Advertisement -