บล.บัวหลวง:

HANA Microelectronics (HANA TB/HANA.BK)

HANA – ยังคงอยู่โหมดระมัดระวัง

HANA ยังคงมีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ปัญหาด้านอุปทานตึงตัว และความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ ทั้งนี้ โอกาสที่อาจจะผ่านจุดพีคของรอบขาขึ้น และการปรับประมาณการกําไรขึ้นที่จํากัดจะกดดัน และเป็นความเสี่ยงในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 – ปี 2566 เราแนะนำให้รอความชัดเจนก่อน

อุปสงค์ต่อสมาร์ทโฟนที่อ่อนแอ

สําหรับบริษัทชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เราจำเป็นต้องจับตามองแนวโน้มของยอดขายในตลาดปลายน้ำ เช่น PC สินค้าเกี่ยวกับคลาวด์ สมาร์ทโฟน และรถยนต์ ซึ่งอิงจากผลประกอบการของ HANA ในไตรมาส 2/65 สัดส่วนรายได้ที่มากที่สุดมาจากกลุ่มโทรคมนาคม (29%) ตามด้วยยานยนต์ (18%) อุตสาหกรรม (16%) Opto (10%) RFID (9%) Consumer electronics (9%) คอมพิวเตอร์ (7%) และเกี่ยวกับการแพทย์ (2%)

ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกปรับตัวลง 9% YoY และ 10% QoQ มาอยู่ที่ 294.5 ล้านยูนิตในไตรมาส 2/65 (ลดลง 7% YoY และ 12% QoQ ในไตรมาส 1/65) ซึ่งเป็นยอดขายรายไตรมาสต่ำกว่า 300 ล้านยูนิต เป็นครั้งแรกตั้งแต่ไตรมาส 2/63 อ้างอิงจากข้อมูลล่าสุดของอินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (IDC) สำหรับการคาดการณ์และติดตามยอดขายโทรศัพท์มือถือรายไตรมาสทั่วโลก คาดจํานวนการส่งสมาร์ทโฟนปรับตัวลง 6.5% YoY ในปี 2565 เนื่องจากปัญหาด้านอัตราเงินเฟ้อ ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ และความท้าทายด้านเศรษฐกิจมหภาพ จากความต้องการของผู้บริโภคลดลงอย่างมีนัยยะ ทั้งนี้การประมาณการล่าสุดเป็นตัวเลขที่ลดลง 3% จากการคาดการณ์ก่อนหน้า

อุปสงค์ต่อ PC ที่อ่อนแอ แต่อุปสงค์ต่อยานยนต์ และ RFID ที่แข็งแกร่ง

ยอดขายรถยนต์ขนาดเล็กในสหรัฐสําหรับเดือน ส.ค. อยู่ที่ 13.4 ล้านยูนิต เทียบกับ 13 ล้านยูนิตในปีก่อน โดยจำนวนผลิตรวมของอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้นเพียง 0.2% YoY บนเกณฑ์การปรับวันขาย และ 4.2% YoY ตามเกณฑ์ ปกติ อัตราเงินเฟ้อกดดันอุปสงค์ในกลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้ต่ำ ยอดขายรถยนต์ขนาดเล็กคาดจะทรงตัว YoY ในปี 2565 (ลดลง 1% YoY สําหรับรถยนต์สันดาปแต่จะขยายตัว 11% YoY สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า) นอกจากนี้ ปัญหาการขาดแคลนชิปมีแนวโน้มที่จะยืดเยื้อไปในครึ่งหลังของปี 2565 แต่ยอดขายยานยนต์ไฟฟ้าน่าจะยังเติบโตจากฐานที่ต่ำ

อุปสงค์สำหรับ PC กำลังชะลอตัวลง โดยจากการตรวจสอบห่วงโซ่อุปทาน น่าจะเห็นการลดจํานวนชิ้นส่วนบางอย่างและสินค้าคงคลังของ PC กำลังสูงขึ้น ด้วยเหตุนี้ Morgan Stanley มีการลดการคาดการณ์การจัดส่ง PC ในปี 2565 ลงเหลือ 284 ล้านยูนิต (ลดลง 17% YoY) โดยรวมความต้องการยานยนต์ RFID และผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมยังคงแข็งแกร่ง

กําไรไตรมาส 3/65 ลดลง YoY

ในไตรมาส 3/65 เราคาดลูกค้า HANA จะเน้นไปที่การบริหารจัดการคลังสินค้า ดังนั้นจะเห็นการปรับสินค้าคงคลังในไตรมาส 3/65 โดยเฉพาะกลุ่มสมาร์ทโฟน และ PC สําหรับธุรกิจ PMS ผลการดำเนินงานจะค่อยๆ ฟื้นตัวดีขึ้นในไตรมาส 3/65 นอกจากนี้การกลับมาเปิดประเทศจีนอีกครั้งจะปลดล็อกความสามารถในการส่งทั่วอย่างไปยังลูกค้าที่มีศักยภาพที่สำคัญบางราย อัตรากำไรขั้นต้นในครึ่งหลังของปี 2565 จะทรงตัวจากในไตรมาส 2/65 หนุนมาจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม อัตรากำไรขั้นต้นจะลดลง YoY เนื่องจากราคาต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น และการขาดทุนจากธุรกิจ SiC ดังนั้นเราคาดกำไรหลักจะลดลง YoY แต่เพิ่มขึ้น QoQ ในไตรมาส 3/65

- Advertisement -