รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีหุ้นไทย Sideways

Market wrap & Outlook

วานนี้เดี้ยงเช้าแล้วรีบาวน์บ่าวตามคาด หุ้นบวกนำโดย DELTA TLI CH TRUE BRR TSR BFIT AU SE HL KTIS ส่วนกลุ่มกดดันตลาด เช่น SCC GULF BDMS BH PTT CPN ADVANC SCB CRC

วันนี้คาดดัชนีหุ้นไทย Sideways จากภาพตลาดเมื่อวานที่เป็นไปตามที่เราแนะนำให้ “ช้อนซื้อตอนหุ้นตก” เพราะมองว่าหุ้นไทย และหุ้นโลก จะถอดบทเรียนตอนหุ้นตกจาก ผลกระทบเงินเฟ้อ และเฟด เหมือนครั้งก่อนๆ ดังนั้น นลท.ที่ช้อนซื้อหุ้นตามที่เราเรียกซื้อ เช่น BRR TLI ตลอดจนหุ้นที่เรียกซื้อก่อนหน้านี้ กลยุทธ์คงคำแนะนำ Let profit run และ หาจังหวะเพิ่มการเล่นหุ้นที่มี Catalyst หนุน Earnings momentum…

What to watch

สหรัฐฯ รายงานตัวเลขเงินเฟ้อผ่านดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน ส.ค. +8.3% YoY, +0.1% MoM (สูงกว่าตลาดคาด +8.1% YoY, -0.1% MoM) และ Core CPI +6.3% YoY, +0.6% MoM (สูงกว่าตลาดคาด +6.1% YoY, +0.3% MoM) ทำให้ตลาดบางส่วน (36%) เริ่มให้น้ำหนักการปรับขึ้นดอกเบี้ยไปถึงระดับ 1% และ 64% คาดขึ้น 0.75% สู่ 3-3.25% ในการประชุมสัปดาห์หน้า

MS ประเมินความเสี่ยงดอกเบี้ยเฟดเพิ่มขึ้น หลังตัวเลขเงินเฟ้อยังขึ้นเกินคาด ประเมินว่าเฟดจะเผชิญความยากลำบากในการตัดสินใจต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมเดือน พย.อาจเอาเงินเฟ้อไม่อยู่…

สหรัฐ ดัชนี PPI เงินเฟ้อผู้ผลิต ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน โดยลดลง 0.1% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากปรับตัวลง 0.4% ในเดือนก.ค.ส่วนดัชนี PPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 0.2% เมื่อเทียบรายเดือน โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค.

การประชุมที่สำคัญเดือน ก.ย. ได้แก่ เฟด (21-22 ก.ย.) และ กนง. (28 ก.ย.)

กสทช.เลื่อนลงมติดีลควบรวม TRUE-DTAC (ตามคาด) เพื่อรอผลการตีความกฤษฎีกา ว่ามีสิทธิอนุญาตหรือไม่อนุญาตแผนควบรวมธุรกิจระหว่าง TRUE-DTAC หรือไม่ อย่างไร

หุ้นแนะนำวันนี้

THCOM  INTUCH  เล่นประเด็นงานประมูลวงโคจรดาวเทียมซึ่งมี Timeline ที่ชัดเจนในช่วงปลายปี

SE เป็นหุ้น SMID Cap ที่เคยออกรายงานมื่อ 24 มิย. ราคากำลังแรลรี่ขึ้นมาสะท้อนพื้นฐาน กลยุทธ์มองว่าตัวเร่งส่วนหนึ่งมาจากประเด็นปริมาณน้ำฝน กทม.ที่สูงขึ้นช่วงนี้ หนุนยอดขายและบริการโรงบำบัดน้ำเสียที่ SE บริหาร

Technical Daily (T)

SET แกร่ง…ลงน้อยกว่าเพื่อน!
แนะนำ ซื้อ
DOHOME  แนวรับ 15 แนวต้าน 17 และ 18 (Stop loss < 14.8)
GPSC แนวรับ 67-68 แนวต้าน 73 และ 75 (Stop loss < 66)
SAK แนวรับ 7.5 แนวต้าน 8.5 และ 9 (Stop loss < 7.3)

Global Investing Brief: Tesla บวกเด่น ขานรับ โจ ไบเดน สนับสนุนสร้างสถานีชาร์จรถ EV // Ferrari เปิดตัวรถ SUV รุ่นแรก “Purosangue” คาดหนุนรายได้ปี 66

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปิดบวก โดยดัชนี DJIA +0.1%, S&P 500 +0.3% และ Nasdaq +0.7% นำโดย Chevron (CVX) +2.4% และ Jonhson & Johnson (JNJ) +2.0% ด้านดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่บ่งชี้ถึงเงินเฟ้อจากฝั่งผู้ผลิตในเดือน ส.ค. อยู่ที่ 8.7% ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 8.8% และนับเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ขณะเดียวกัน Tesla (TSLA) +3.6% หลัง โจ ไบเดน ประกาศอัดฉีดงบประมาณ $900mn เพื่อสนับสนุนการสร้างสถานีชาร์จแบตเตอร์รี่รถไฟฟ้า
  • Ferrari (RACE) เปิดตัว “Purosangue” รถยนต์สปอร์ตแบบ SUV สี่ประตูรุ่นแรกของบริษัท โดยมีราคาเริ่มต้นที่ EUR390,000 นับเป็นรุ่นการผลิตที่แพงที่สุดเป็นอันดับสองของบริษัทรองจากรถสปอร์ตไฮบริด “SF90” ที่มีราคา EUR440,000 เรามองเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้ปี 66 ของบริษัท หลังมีแผนเริ่มส่งมอบใน 2Q66 และคาดว่ารถ SUV จะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เช่นเดียวกับ Cayenne และ Macan ของแบรนด์ Porsche ที่มีกำลังผลิตรวมกันคิดเป็น 55% ของการผลิตรถทั้งหมดในปี 64 ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ $221.67

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 2.5% ตามทิศทางหุ้นโลก กดดันจาก Baidu (9888) -5.7%, Alibaba (9988) -4.5% ด้าน Goldman Sachs คาดว่าจีนจะยึดมั่นมาตรการ Zero-Covid ต่อไปจนกว่าจะหลังการประชุมสมัชชาของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในเดือนหน้าเป็นอย่างน้อย เนื่องจากต้องการรักษาเสถียรภาพทางการเมือง ขณะที่สหรัฐฯ เตรียมคว่ำบาตรจีนเนื่องจากไม่ต้องการให้จีนรุกรานไต้หวัน โดยเรามองว่าอาจเป็นการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ หลังก่อนหน้านี้สหรัฐฯ ได้จำกัดการค้าสินค้าเทคโนโลยีบางประเภท เช่น ชิปคอมพิวเตอร์, อุปกรณ์โทรคมนาคม
  • Tencent Cloud ของ Tencent (700) เผยว่าได้ลงนาม MOU กับบริษัท AI โลกเสมือน Strange Universe Technology เพื่อร่วมกันสร้างประสบการณ์โลกเสมือนใหม่ๆ ผ่านระบบคลาวด์ โดยเราคาดว่าอาจมีการนำไปใช้ในการพัฒนาเกมเพิ่มเติม ขณะเดียวกัน Xiaomi (1810) ได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับการจดจำสัญญาณไฟจราจรของรถยนต์ไร้คนขับ แสดงถึงความคืบหน้าของธุรกิจรถยนต์ไร้คนขับ ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP Tencent ที่ HKD439.43 และ Xiaomi ที่ HKD13.54

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปรับลง 0.6% ตามแนวโน้มหุ้นโลกเช่นกัน กดดันจาก HDB -2.7%, SAB -3.7%, VNM -2.2%, MSN -1.8% ด้านเว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ Batdongsan เผยว่าค่าเช่าทาวน์เฮาส์ในเมืองโฮจิมินห์เดือน ก.ค. เพิ่มขึ้นราว 15-100%YoY และจำนวนการค้นหาการเช่าทาวน์เฮาส์เพิ่มขึ้น 68%YoY เนื่องจากผู้คนเริ่มมีความต้องการมากขึ้น หลังโควิดบรรเทา โดยเรามองเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นอสังหาฯ VHM
  • MWG ที่มีสัดส่วน 17% ในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยว่าการปรับปรุงประสิทธิภาพร้านค้าปลีกอาหารสด BHX ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ยอดขายต่อสาขาเพิ่มขึ้นกว่า 44%YTD ทั้งนี้ โบรกเวียดนามคาดว่ารายได้ธุรกิจดังกล่าวจะหดตัว 2%YoY สู่ VND27,623bn ในปี 65 หลังมีการจัดแคมเปญกระตุ้นยอดขาย ประกอบกับค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงร้านค้า แต่คาดว่าจะกลับมาโตเด่น 16%YoY สู่ VND32,041 ในปี 66

Highlight
Apple (AAPL) เล็งเพิ่มพื้นที่โฆษณาใน App Store ตั้งแต่ช่วงเทศกาลคริสมาสต์ปีนี้เป็นต้นไป หลังบริษัทมีแผนรุกธุรกิจโฆษณา เนื่องจากเล็งเห็นถึงโอกาสในการเติบโต โดยนักวิเคราะห์จาก Bank of America คาดว่า Apple จะสามารถสร้างรายได้จากธุรกิจโฆษณาได้ $5bn ในปี 65 นี้ เรามองบวกต่อแผนรุกธุรกิจโฆษณา เนื่องจากบริษัทเคยเปลี่ยนแปลงระบบความปลอดภัยตั้งแต่ iOS 14 ทำให้ผู้พัฒนาแอปอาจไม่สามารถติดตามการใช้งานของผู้บริโภคได้ดีเท่าเดิม จึงอาจทำให้ Apple ที่มีฐานลูกค้าจำนวนมากได้เปรียบคู่แข่งในธุรกิจดังกล่าว

- Advertisement -