ตลาดหุ้นโลกจะเริ่มแกว่งออกข้าง รอดูประชุม FED ช่วง 20-21 ก.ย.

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปรับขึ้นเล็กน้อย 0.1% หลักๆ เป็นเพียงแรงกลับเข้ามาซื้อ หลังจากตลาดหุ้นปรับลงมาแรงก่อนหน้า ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT กลับมาปิดบวก 1% รับแรงหนุนจากอุปสงค์จะเพิ่มขึ้นในฤดูหนาว ระยะสั้นเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิตออกมาใกล้เคียงกับที่ตลาดคาดการณ์

Market Outlook

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1650 – 1664 ภาพรวมขาดปัจจัยหนุนใหม่ๆ หลังตลาดหุ้นโลกปรับลงมารับเงินเฟ้อสหรัฐฯ สูงกว่าตลาดคาดการณ์ไว้ ขณะที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่น (Nikkei) เช้านี้ก็เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆเพียง 0.19% ทั้งนี้ประเมินว่าตลาดหุ้นโลกจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ต่อไป จนกว่าจะทราบผลประชุม FED ในช่วงวันที่ 20-21 ก.ย. โดยการประชุมครั้งนี้ค่อนข้างสำคัญ เนื่องจากเป็นการประชุมประจำไตรมาส ซึ่งจะเปิดเผยทั้งคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจ ดอกเบี้ย และความเห็นของคณะกรรมการต่อทิศทางเงินเฟ้อ หากอิงข้อมูลจาก CME FED WATCH พบว่า 75% ให้น้ำหนักที่ FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% และอีก 25% ให้น้ำหนักที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยสูงถึง 1% หากประเมินจากตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯก็มองว่ามีความเสี่ยงที่ดอกเบี้ยสหรัฐฯ จะเร่งขึ้นต่อเนื่อง ขั้นต่ำก็เชื่อว่าดอกเบี้ยจะใกล้เคียงกับเงินเฟ้อ ข้อมูลจาก Bloomberg Consensus ระบุว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯในปี 2023 จะลงมาอยู่ ราว 3.7% ดังนั้นดอกเบี้ยสหรัฐฯ จึงมีโอกาสจะขยับขึ้นไปทดสอบราว 4% +/- อย่างไรก็ตาม ในอดีตที่ผ่านมาบ่งชี้ว่าดอกเบี้ยที่อยู่ระดับสูงมักตามมาด้วยเศรษฐกิจถดถอย เราจึงเชื่อว่าหากความกังวลเงินเฟ้อหายไป ความกังวลเศรษฐกิจถดถอยรวมถึงผลประกอบการจะกลับเข้ามากดดันการลงทุนต่อเนื่อง จึงคงมุมมองตลาดหุ้นมี Upside จำกัด สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจคืนนี้ของสหรัฐฯ ประกอบไปด้วย (1) ยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ Bloomberg คาด -0.1%MoM (2) ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน Bloomberg คาด 2.25 แสนตำแหน่ง หากออกมาในลักษณะชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯยังแข็งแกร่ง ก็มีความเป็นไปได้ที่ตลาดหุ้นจะปรับลงต่อ ส่วนในประเทศที่มีกระแสว่าทุนสำรองระหว่างประเทศกำลังลดลงเป็น ความจริงการลดลงของทุนสำรองเกิดจากการที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่า

เชิงกลยุทธ์การ ลงทุนยังแนะลดพอร์ตเช่นเดิม ส่วนหุ้นระยะสั้นเน้นไปที่ Defensive Stock อาทิ สื่อสาร (ADVANC) โรงพยาบาล (BCH CHG) และกลุ่มอิงภายใน ค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME GLOBAL) ร้านอาหาร (M) น้ำมัน (PTTEP) หุ้นปันผลสูง (KKP TISCO)

Pi Stock Picks

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 179.00 บาท)

คาดกำไรโตแข็งแกร่งต่อเนื่องใน 2H22 เพราะผู้บริหารให้แนวทางปริมาณขายที่โตอีก 16% YoY และ 9% HoH เป็น 487KBOED หนุนจากการเร่งผลิตจากโครงการ G1/61 (เอราวัณ) และแอลจีเรียที่เริ่มเดินเครื่องใน 2Q22 นอกจากนี้บริษัทจะรับรู้ปริมาณขายเต็มปีจากโครงการ Malaysia Block H และ Oman block 61 ในปี 2022

BCP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 42.00 บาท)

คาดว่าในเชิง YoY 3Q22 จะยังแข็งแกร่งที่ US$10/bbl. เพิ่มจาก US$3.1/bbl. ในไตรมาส 3/21 ขณะที่มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อภาพรวมในไตรมาส 4/22 หนุนจากราคาก๊าซที่สูงขึ้นจากช่วง high season ในยุโรปและสถานการณ์ รัสเซีย-ยูเครนที่จะช่วยหนุนผลการดำเนินงานธุรกิจ E&P ให้ดีขึ้นได้

- Advertisement -