บล.บัวหลวง:

PTT (PTT TB/PTT.BK)

PTT – ลดค่าผ่านท่อก๊าซธรรมชาติหรือไม่?

กกพ. กำลังพิจารณาปรับค่าผ่านท่อก๊าซธรรมชาติสำหรับปี 2565-69 (อาจปรับลด) โดยคาดว่าจะมีการประกาศในอนาคตอันใกล้ อัตราที่ต่าลงจะส่งผลให้อัตราผลตอบแทนจากการลงทุน, กำไร, และราคาเป้าหมายของ PTT ลดลง นอกจากนี้ยังอาจส่งผลให้เกิดความกังวลของตลาด เกี่ยวกับความเสี่ยงด้านกฎระเบียบในอนาคต และกดดันราคาหุ้น  เราแนะนำให้นักลงทุนเปลี่ยนไปลงทุนหุ้น BANPU และหุ่นกลุ่มโรงกลั่น

อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับค่าอัตราค่าผ่านท่อก๊าซธรรมชาติ

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กำลังพิจารณาปรับต้นทุนคงที่ (Td) ของอัตราค่าผ่านท่อก๊าซธรรมชาติที่จะเรียกเก็บในช่วงปี 2565-2569 ภายหลังการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเสร็จสิ้นในวันที่ 10 ส.ค. 2565 ดังนั้นเราจึงคาดว่า กกพ. จะประกาศอัตราค่าผ่านท่อก๊าซธรรมชาติใหม่ในอนาคตอันใกล้

PTT เป็นเจ้าของและผู้ดำเนินการท่อก๊าซธรรมชาติทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย (ความยาวรวม 4,702 กม. ณ ปี 2565) ธุรกิจท่อส่งก๊าซของบริษัทเป็นธุรกิจภายใต้การควบคุมของ กกพ. ค่าผ่านท่อเป็นไปตามอัตราผลตอบแทนที่กำหนดโดย กกพ. ซึ่งสะท้อนถึงต้นทุนการลงทุน, ค่าโชจ่าย, และอัตราผลตอบแทน (พิจารณาจากต้นทุนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของเงินทุน, WACC) EIRR ปัจจุบันของ PTT อยู่ระหว่าง 12.5-18.0% ตามรายงานจากศูนย์ข่าวพลังงาน (ลงวันที่ 8 ส.ค. 2565) มีความเป็นไปได้ที่ กกพ. จะปรับลดค่าผ่านท่อก๊าซธรรมชาติในช่วงปี 2565-69

วิเคราะห์สถานการณ์หากมีการปรับลดค่าผ่านท่อก๊าซธรรมชาติ

เราได้ทำการวิเคราะห์สถานการณ์จำลองเพื่อประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น จากการปรับลดค่าผ่านท่อก๊าซธรรมชาติต่อกำไร และราคาเป้าหมายของ PTT การวิเคราะห์ของเราประกอบด้วย 5 สถานการณ์จากสมมติฐานว่า ช่วงการลดอัตราค่าผ่านท่อส่งก๊าซ 10-40% จากกรณีฐานการศึกษาของเรา บ่งชี้ว่าการลดอัตราค่าผ่านท่อส่งก๊าซ 10-40% จากกรณีฐานจะส่งผลให้ EIRR ถัวเฉลี่ยถ่วงนํ้าหนักลดลงจาก 15.0% ในปัจจุบัน (การประมาณการของเราอิงตามค่าเฉลี่ยถ่วงนํ้าหนักของกำลังการขนส่งของท่อส่งก๊าซ) มาอยู่ที่ 12.9% ภายใต้สถานการณ์ที่ 1 (ลดอัตราค่าผ่านท่อก๊าซธรรมชาติ 10%) และลดลงเหอ 6.4% ภายใต้สถานการณ์ที่ 5 (ลดอัตราค่าผ่านท่อก๊าซก๊าซธรรมชาติ 40%)

จากการศึกษาของเรายังชี้ให้เห็นว่า การปรับลดอัตราค่าผ่านท่อส่งก๊าซธรรมชาติ 10-40% จากกรณีฐานจะส่งผลให้กำไรของ PTT ลดลง 2% ภายใต้สถานการณ์ที่ 1 และลดลง 8% ภายใต้สถานการณ์ที่ 5 ในด้านราคาเป้าหมาย การปรับลดอัตราค่าผ่านท่อก๊าซก๊าซธรรมชาติลดลง 10-40% จากกรณีฐาน จะส่งผลให้ราคาเป้าหมายด้วยวิธี SOTP ของ PTT ลดลง 1.5-6.1 บาท/หุ้น

อาจส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านกฎระเบียบ

มติของ กกพ. เกี่ยวกับค่าผ่านท่อก๊าซธรรมชาติใหม่ อาจก่อให้เกิดความกังวลของตลาดเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านกฎระเบียบมากขึ้นสำหรับ PTT ในมุมมองของเรา ความกังวลดังกล่าวอาจกดดันราคาหุ้น PTT เมื่อเกิดความไม่แน่นอน ขึ้น ในเชิงกลยุทธ์เราแนะนำให้นักลงทุนเปลี่ยนไปลงทุนใน BANPU และหุ้นกลุ่มโรงกลั่น เนื่องจากกำลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซันของอุปสงค์ และความเสี่ยงด้านกฎระเบียบที่น้อยกว่า

- Advertisement -