ฟื้นตัวระยะสั้นตามภาพรวมที่เป็นบวก แต่ Upside ยังดูจำกัด

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวกได้ 0.64% หลักๆ ไม่ได้มีปัจจัยใหม่ๆ แต่อย่างใด เป็นเพียงแรงซื้อปกติ หลังจากที่ Dow Jones ปรับฐานลงมาต่อเนื่องช่วงก่อนหน้า สอดคล้องกับทิศทางราคาน้ำมันดิบ BRT ที่ปิดบวก 0.7% หลังมีรายงานออกมาว่า OPEC+ ผลิตน้ำมันต่ำกว่าเป้าหมายที่ส่งสัญญาณออกมาก่อนหน้านี้ ระยะสั้นเป็นบวกกับ PTTEP

Market Outlook

วันนี้ประเมิน SET INDEX มีโอกาสฟื้นตัวในกรอบ 1632 – 1640 ภาพรวมดูเป็นบวกจากหลายๆ ปัจจัย อาทิ ตลาดหุ้น Dow Jones ที่ปรับขึ้น ราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับขึ้นหนุนกลุ่มพลังงานและตลาดหุ้นญี่ปุ่นเช้านี้ปรับตัวขึ้น 1.15% อย่างไรก็ตาม ประเมินว่า Upside ยังจำกัด เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่จะ Wait & See รอดูผลประชุม FED ที่จะทราบผลอย่างเป็นทางการในเช้าวันพฤหัสบดีตามเวลาประเทศไทย สำหรับเรื่องดอกเบี้ยข้อมูลจาก CME FED Watch ระบุว่าราว 81% ให้น้ำหนักปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.75% และ 19% ให้น้ำหนักขึ้นดอกเบี้ยที่ 1% ก็เท่ากับว่าปัจจุบันตลาดกำลัง Price In ดอกเบี้ยที่ 0.75% ดังนั้นหากปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.75% ก็มองว่าไม่น่ามีผลอะไรมากนัก อย่างไรก็ตาม ประเด็นดอกเบี้ยอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องดูปัจจัยอื่นประกอบด้วย อาทิ ถ้อยแถลงและ Dot Plot ในระยะถัดไป ข้อมูลล่าสุดในการประชุมเดือนมิถุนายน FED ประเมิน Dot Plot ณ สิ้นปี 2022 ไว้ที่ 3.4% และสิ้นปี 2023 ไว้ที่ 3.8% อย่างไรก็ตาม จาก CME FED Watch ระบุว่าสิ้นปี 2023 ดอกเบี้ยสหรัฐฯ น่าจะอยู่ราว 4.1% ดังนั้นหาก Dot Plot ปี 2023 ของ FED สูงกว่า 4.1% จะถือเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้น ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจติดตามคืนนี้ ได้แก่ ใบอนุญาตก่อสร้างบ้านและจำนวนที่อยู่อาศัยเริ่มสร้าง Bloomberg คาดการณ์ที่ 1.6 ล้าน และ 1.45 ล้าน ตามลำดับ ทั้งนี้หากออกมาสูงกว่าตลาดประเมินไว้จะเพิ่มความเสี่ยงในการปรับฐานจาก ความกังวลเงินเฟ้อ ในเชิงกลยุทธ์การลงทุน หากตลาดหุ้นปรับขึ้นยังมองเป็นโอกาสลดพอร์ตการลงทุน เนื่องจากช่วงถัดไปยังเต็มไปด้วยความเสี่ยง ส่วนหุ้นแนะนำระยะสั้นวันนี้ แนะนำกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB TISCO) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME) สินค้า IT (COM7 SYNEX) ท่องเที่ยว (ERW MINT)

Pi Stock Picks

SCB (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 139.00 บาท)

คงประมาณการอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิที่ 12% YoY สำหรับปี 2022 และ 11% YoY ในปี 2023 หนุนจากการตั้งสำรองหนี้ฯ ที่ลดลง และรายได้การดำเนินงานที่สูงขึ้น ขณะที่คาดถึงอัตราผลตอบแทนเงินปันผลที่ 4.9% ในปี 2022

ADVANC (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 246.00 บาท)

เชื่อว่ายอดขายจะโตดีขึ้นใน 2H22 เพราะ 1) การขยายกิจการบรอดแบนด์ไปยังพื้นที่ชนบทใหม่ที่มีการแข่งขันต่ำ 2) การที่บริการคลาวด์และ Disney Plus ยังมีอุปสงค์แข็งแกร่งต่อเนื่อง และ 3) คาดสงครามราคาจะไม่แย่ไปกว่าสถานการณ์ปัจจุบัน

- Advertisement -