บล.บัวหลวง:

SNNP – The worst is behind us

สัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้รับเกียรติจากทีมผู้บริหารคนสำคัญของ SNNP มาบรรยายให้กับนักลงทุนสถาบันและรายใหญ่ (High Net worth) ภาพรวมออกมาเชิงบวก จาก 1) แนวโน้มกำไร 3Q-4Q22 ทำ All-time high ต่อ 2) ต้นทุนผ่านจุด Peak และไม่มีอะไรน่ากังวลมากแล้ว ดังนั้นมอง Downside จำกัด 3) เชื่อมั่นว่าบริษัทมากประสบการณ์ ขยายตลาดได้แบบไม่สะดุดง่ายๆ เราปรับเพิ่มประมาณการกำไรและราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ใหม่เป็น 20.90 บาท คงแนะนำซื้อ

คอนเฟิร์มภาพแนวโน้มกำไร 3Q22 ทำ All-time high

จากการประเมินข้อมูลเบื้องต้น เราคาดกำไรหลัก 3Q22 ทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ราว 125-135 ล้านบาท หรือเติบโต 100-120% YoY และ 8-17% QoQ หนุนโดยรายได้เติบโตราว 40-50% YoY และ 5-10% QoQ จากทั้งยอดขายในประเทศเติบโตทั้ง YoY และ QoQ แม้ปกติฤดูฝนจะเป็น Low season แต่ได้อานิสงส์เปิดเมืองและสินค้าออกใหม่/รสชาติใหม่ รวมทั้งต่างประเทศทำสถิติใหม่ต่อจากการส่งออกไปกัมพูชาและเวียดนาม จากการเข้าไปทำแบรนด์ก่อนหน้านี้จนติดตลาด และขายผ่านช่องทาง Traditional trade เมืองใหม่ๆ ได้ ขณะที่ GM คาดกลับมาระดับ 27-27.5% หรือใกล้เคียงกับ 1Q22 ซึ่งถือว่าฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่เราและตลาดเคยมอง แม้จริงๆ แล้วจะมีต้นทุนวัตถุดิบที่ซื้อมาราคาสูงราคาอยู่ แต่ก็ปรับรูปแบบผลิตภัณฑ์เข้ามาช่วยขยาย Margin ดีกว่าคาด

คลายความกังวลประเด็นต้นทุนเพิ่มใน 4Q22 – Downside risk จำกัด

ประเด็นยอดขายทำ New high ต่อ ใน 4Q22 ไม่น่าห่วง เพราะเป็น high season แต่สิ่งที่ตลาดกังวล คือ ต้นทุนเพิ่มหลังเปิดโรงงานใหม่ ซึ่งบริษัทค่อนข้างมั่นใจว่าอยู่ในการจัดการได้เพราะ 1) การเปิดโรงงานแบ่งเป็นเฟสๆ 2) มีฐานรายได้ที่ขายเวียดนามอยู่แล้ว เพียงพอครอบคลุม Fix-cost 3) ไม่จำเป็นต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายด้านการตลาดมากเหมือนเขาไปทำตลาดใหม่ เพราะทำมาก่อนหน้านี้นานแล้ว 4) ในภาพรวมทั้งบริษัทจะได้อานิสงค์ต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลงเต็มไตรมาส (เทียบกับ 3Q22 ที่ยังมีส่วนสต็อคจาก 2Q22) เราประเมินว่าแม้กรณีอนุรักษ์นิยม GM ถูกกดดันจากโรงงานใหม่ จนอ่อนตัวจาก 3Q22 ราว 30-50bps ยังคาดกำไร New high ต่อได้ระดับ +10-15% QoQ ใน 4Q22

เติบโตแบบมือเก๋า มากประสบการณ์ และทันเกมการเปลี่ยนแปลง

พอร์ตสินค้าแบ่งตามยอดขายของ SNNP ถือว่าครบถ้วนที่สุดในบรรดาบริษัทจดทะเบียนโดยปัจจุบันแบ่งเป็นกลุ่มขนมขบเคี้ยว 55-60% และเครื่องดื่ม 40-45%; ยอดขายในประเทศ 70-80% ต่างประเทศ 20-30% และสินค้าหลายหมวดเป็นเบอร์ 1 ในตลาด เช่น Jele, Bento และมีการปรับผลิตภัณฑ์ให้ทันเกมตลาดและเพิ่ม Margin อยู่เสมอ เช่น เพิ่ม-Rotate รสชาติ ปรับขนาด และล่าสุดปรับโฉมกลุ่ม Jele Beautie ทันสมัยขึ้น แต่ต้นทุนลดลง 3-5% ขณะที่ประเด็นภาษีความเค็มที่อาจกลับมาอีกครั้งบริษัทพร้อมตั้งรับด้วย 2 ทางเลือก คือ คิดค้นสูตรส่วนผสมใหม่ ที่รักษารสชาติตามเดิมได้ และเพิ่มสินค้าใหม่ที่ Premium ขึ้นมาทดแทน ในส่วนของผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ผสมใบกัญชา ผู้บริหารชี้ชัดว่าไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีถอนร่าง พรบ.กัญชงกัญชาฯ เนื่องจากสินค้าทั้ง 9 รายการ อย. รับรองแล้ว (และมีเอกสารการยืนยันจาก อย. ในประเด็นนี้แล้ว) และไม่ได้มีส่วนผสมของช่อดอกอยู่แล้ว

- Advertisement -