คาดนักลงทุน Wait & See รอดูผลประชุม FED

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปรับตัวลง 1% หลักๆ แล้วนักลงทุนขายป้องกันความเสี่ยงก่อนที่จะทราบผลประชุม FED อย่างเป็นทางการในช่วงเวลาที่ 1 วันพฤหัสบดีตามเวลาประเทศไทย ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ก็ปรับลงราว 1.5% หลักๆ แล้วถูกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐและความกังวลว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยกดดันอุปสงค์

Market Outlook

วันนี้ประเมิน SET INDEX อ่อนตัวลงในกรอบ 1628-1637 รับแรงปัจจัยหลายกดดัน อาทิ ตลาดหุ้น Dow Jones ปรับตัวลง 1% และตลาดหุ้นญี่ปุ่นเช้านี้ปรับตัวลง 0.87% นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบที่ปรับฐานจะเพิ่มแรงกดดันต่อหุ้นกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) ขณะที่เชื่อว่านักลงทุนส่วนใหญ่จะ Wait & See รอดูผลประชุม FED คืนนี้ ส่งผลให้แรงซื้อจะเริ่มเบาบาง โดยที่ตลาดคาดว่าการประชุมคืนนี้ FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ด้วยความน่าจะเป็น 82% และอีก 18% ให้น้ำหนักขึ้นดอกเบี้ย 1.00% ดังนั้นเท่ากับว่าปัจจุบันตลาด Price In ดอกเบี้ยที่ 0.75% หากคืนนี้ FED ตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ย 1% ก็จะเพิ่มความเสี่ยงให้กับตลาดในวันพรุ่งนี้ นอกจากนี้อีกปัจจัยที่ต้องติดตามได้แก่ Dot Plot หรือเส้นทางดอกเบี้ยระยะกลาง – ยาว ปัจจุบันตลาดคาดการณ์ว่าดอกเบี้ย ณ สิ้นปี 2023 จะอยู่ที่ 4.1% แต่หาก Dot Plot ในปี 2023 สูงกว่า 4.1% ก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อตลาดหุ้น โดยปัจจัยอื่นๆ นอกเหนือจากดอกเบี้ยที่ต้องติดตาม ได้แก่ ถ้อยแถลงของประธาน FED, ประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ทั้งนี้สรุปว่าการประชุม FED เราให้น้ำหนักเป็นกลางหรือลบกับตลาดหุ้น โอกาสที่จะเป็นบวกกับตลาดหุ้นเป็นไปได้ค่อนข้างน้อย พร้อมยังคงแนะระมัดระวังกับกระแสเงินทุนต่างชาติ หลังเงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าต่อเนื่อง สอดคล้องกับกระแสเงินทุนต่างชาติที่เห็นการขายสุทธิเป็นส่วนใหญ่ ปัจจัยติดตามคืนนี้ ได้แก่ ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯ Bloomberg คาดการณ์ 4.69 ล้านหลังคาเรือน หากสูงกว่าคาดก็จะยิ่งเป็นแรงกดดันเพิ่มเติม เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังแนะลดพอร์ตการลงทุน เนื่องจากช่วงถัดไปยังเต็มไปด้วยความเสี่ยง ส่วนหุ้นแนะนำระยะสั้นแนะ โรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC GULF) โรงพยาบาล (BCH CHG) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME HMPRO) สื่อสาร (ADVANC) หุ้นได้ประโยชน์ราคาน้ำมันลง (SCGP SCC TOA)

Pi Stock Picks

BGRIM (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 42.00 บาท)

คาดผลประกอบการใน 2H22 จะได้ประโยชน์จากค่า Ft ที่เพิ่มขึ้น คาดว่า กกพ. จะปรับเพิ่มค่า Ft ขึ้นอีก 0.6866 บาท/kWh เป็น 0.9343 บาท/kWh สำหรับช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2022 เพื่อชดเชยราคาก๊าซที่พุ่งสูงขึ้น

BCH (ถือ / ราคาเป้าหมาย 21.00 บาท)

คาดกลุ่มประกันสังคมจะยังแข็งแกร่งใน 2H22 และหลังจากนั้น หนุนจากฐานผู้ประกันตนจำนวนมากที่ 9.96 แสนราย และการเพิ่มงบของสำนักงานประกันสังคม

- Advertisement -