บล.พาย:

Energy & Petrochem: Neutral “การปล่อยสํารองของสหรัฐฯ ใกล้สิ้นสุดลง” 

TOP PICK: PTTEP

ภาพรวมน้ำมันดิบต้นน้ำแข็งแกร่งขึ้น เพราะการปล่อยสำรองของสหรัฐฯ ใกล้สิ้นสุดลง

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังจากภาพรวมด้านอุปทานในไตรมาส 4/22 ดูตึงตัวขึ้น จากการสิ้นสุดลงของการปล่อยสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ (SPR) ของสหรัฐฯ และการบริโภคที่สูงขึ้นตามอุปสงค์ในการใช้ความร้อนช่วงฤดูหนาว ส่วนประเด็นค้างคาเรื่องเงินเฟ้อและความกังวลด้านสภาวะถดถอยยังดำรงอยู่ ด้านค่าการกลั่นกลางน้ำปรับลดลงเมื่อสัปดาห์ก่อน จากความกังวลเกี่ยวกับการที่จีนอาจปรับเพิ่มโควต้าส่งออกปิโตรเลียม

อัปเดตประเด็นสำคัญรายสัปดาห์:

  • ราคาน้ำมันดิบต้นน้ำปรับเพิ่มขึ้น จากแนวโน้มอุปทานตึงตัว
  • ค่าการกลั่นลดลงจากความกังวลเกี่ยวกับการที่จีนอาจปรับเพิ่มโควต้าส่งออกปิโตรเลียม
  • ส่วนต่างราคาปิโตรเคมียังอ่อนแอ สืบเนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูง
  • ราคาถ่านหินและก๊าซยังยืนระดับสูง หนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งและอุปทานที่ตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นจากอุปทานที่ตึงตัว

  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ก่อนปรับเพิ่มขึ้น 2% WoW เป็น US$92.8/bbl. เป็นผลจากการปล่อย SPR ของสหรัฐฯ ที่จะสิ้นสุดลงในเดือน ต.ค. 2022 (1.0 ล้าน bb./วัน ในรอบ 6 เดือน รวมเป็น 180 ล้าน bpl. ตั้งแต่เดือน มี.ค.-ต.ค. 2022) ยิ่งกว่านั้นกลุ่มธนาคาร Commonwealth ระบุว่าโอกาสการกลับมาของน้ำมันดิบอิหร่านที่น้อยลง อาจทำให้ตลาดน้ำมันตึงตัวขึ้นในไตรมาส 4/22 และผลักให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ยืนเหนือ US$100/bbl. ในด้านอุปสงค์ พบว่าสถานการณ์โควิด-19 ในจีนเริ่มคุมอยู่แล้ว และมีการยกเลิกล็อกดาวน์เมืองเฉิงตูที่มีผู้คนอาศัยอยู่ 21 ล้านคนเมื่อวันที่ 15 ก.ย.
  • คาดราคาน้ำมันดิบค่อยๆ ปรับเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ถัดๆ ไป เพราะ 1) อุปทานที่ตึงตัวขึ้นจากการปล่อย SPR ของสหรัฐฯ ที่จะสิ้นสุดลงภายในเดือน ต.ค. และโอกาสที่น้ำมันดิบอิหร่านจะกลับสู่ตลาดน้อยลง และ 2) อุปสงค์ที่สูงขึ้นสำหรับปิโตรเลียมในยุโรป เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทน เนื่องจากราคาก๊าซธรรมชาติยังยืนระดับสูง

ค่าการกลั่นลดลงจากความกังวลเกี่ยวกับการส่งออกปิโตรเลียมจีนที่สูงขึ้น

  • ค่าการกลั่นสิงคโปร์ลดลง 68% WoW เหลือ 2.7US$/bbl. เป็นผลจากความกังวลเรื่องที่จีนอาจอนุมัติการส่งออกเชื้อเพลิงเพิ่มเติม 15.0 ล้านตันในปีนี้ ถ้าเป็นจริงอาจทำให้อุปทานดีเซลและเบนซินในเอเชียปรับสูงขึ้น ส่วนต่างราคาดีเซลลดลง 26% WoW เหลือ US$30.8/bbl. ส่วนต่างราคาเชื้อเพลิงอากาศยานและเบนซินปรับลดลงตาม 30% และ 21% Wow เป็น US$27.8/bbl. และ US$8.6/bbl. ตามลำดับ
  • แม้ค่าการกลั่นสิงคโปร์ที่ลดลงอาจกระทบค่าการกลั่นไทย แต่ยังมองบวกต่อ BCP และ SPRC สืบเนื่องจากนโยบายในประเทศที่หันไปใช้น้ำมันแทนก๊าซมากขึ้น จากการที่ก๊าซมีราคาสูง และการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น 2 แห่งของ IRPC และ PTTGC ในไตรมาส 4/22 จึงคาดว่าจะหนุนปริมาณขายให้สูงขึ้น และรักษาระดับค่าการกลั่นที่แข็งแกร่งต่อไปได้

ส่วนต่างราคาปิโตรเคมียังอ่อนแอ

  • ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีทั้งโอเลฟินส์และอะโรเมติกส์อ่อนตัวลง WoW จากอุปสงค์ที่ลดลง (ล็อกดาวน์ในจีน) และอุปทานล้นตลาด เนื่องจากกำลังการผลิตใหม่ในครึ่งหลังปี 2022 ส่วนต่างราคา PET ลดลง 9% WoW จากราคา PTA และ MEG ที่สูงขึ้น ประเมินว่าส่วนต่างราคา PET ที่ลดลง ต้นทุนก๊าซที่สูงขึ้น และการขาดแคลนอุปทานในยุโรปจะฉุดทิศทางราคาหุ้นของ IVL ลง เพราะบริษัทมีส่วนแบ่ง EBITDA จากยุโรป 15% ราคาถ่านหินและก๊าซธรรมชาติยืนระดับสูง
  • ราคาก๊าซธรรมชาติ Henry Hub ยังอยู่ระดับสูงที่ US$8.3/ล้าน BTU (+3.8% WoW) สูงกว่าค่าเฉลี่ยปี 2021 อยู่ 2 เท่า เป็นผลจากความกังวลเกี่ยวกับแผนของสหภาพยุโรป (EU) ในการกำหนดเพดานราคาก๊าซรัสเซียที่อาจนำไปสู่การระงับการจัดส่งก๊าซได้ ด้านราคาถ่านหินยังทรงตัว Wow ที่ US$441/ตัน หรือจุดสูงเป็นประวัติการณ์ เพราะโรงไฟฟ้าในยุโรปและเอเชียหันมาใช้ถ่านหินแทน เนื่องจากอุปทานก๊าซธรรมชาติตึงตัวและราคาสูงขึ้น

หุ้นแนะนำ

ภาพรวมตลาดน้ำมันดิบต้นน้ำที่สดใสเพราะอุปทานตึงตัวขึ้น เลือก PTTEP เป็นหุ้นเด่น ภาพรวมตลาดน้ำมันดิบแข็งแกร่งขึ้น และประเมินว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะปรับเพิ่มมายืนเหนือ US$100/bbl. ในไตรมาส 4/22 จากปัจจุบันที่ US$92.8/bbl. ล้วนเป็นปัจจัยบวกต่อราคาหุ้น PTTEP เพราะมีค่าสหสัมพันธ์ระดับสูงกับทิศทางราคาน้ำมันดิบ ประเมินว่าราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นทุก 1% จะทำให้กำไรสุทธิของ PTTEP เพิ่มขึ้น 1.5% หรือลดลงในทิศทางกลับกัน

- Advertisement -