รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีหุ้นไทย เปิดบวกแล้วย่อ

Market wrap & Outlook

วานนี้ดัชนีย่อก่อนแล้วเด้งตามคาด หุ้นบวกดันตลาด นำโดย DELTA และหุ้นใหญ่ตัวแทนแต่ละกลุ่ม ได้แก่ GULF EA PTT SCC BDMS BBL KBANK CPN AWC CRC และหุ้นบวกแรง เช่น DITTO TAKUNI BE8 NETBAY NBC CHIC ส่วนหุ้นลบ เช่น CPALL PTTEP BANPU TOP SPRC BEC

วันนี้คาดดัชนีหุ้นไทย เปิดบวกแล้วย่อ แต่ย่อมาเป็นโอกาสในการเลือกซื้อหุ้น ซึ่งเป็นไปตามที่เราประเมินว่า นลท.ส่วนหนึ่งที่เคยลดพอร์ตเพราะกังวลเฟด ตลอดจนคนที่เคยคิดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้ 1% อาจไม่กล้าซื้อหุ้นหรือ รอผลเฟด จะเป็นกลุ่มที่กลับมาซื้อคืนหุ้น (ดูได้จาก CME survey จะพบว่ามีสัดส่วนกลุ่ม นลท.ที่กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรง สูงถึง 1 ใน 3) ขณะที่ปัจจัยหนุนหุ้นไทยให้ดูโดดเด่นกว่าภูมิภาค เรามองว่าหลักๆช่วงนี้ คือ การ Resume กิจกรรมทางเศรษฐกิจแบบเต็มรูปแบบ หนุนความคาดหวัง การฟื้นตัวของภาคการผลิต และ บริโภคในประเทศ ขณะที่หุ้นอาเซียน ช่วงนี้จะเป็นหลุมหลบภัย คู่ขัดแย้งการเมืองระหว่างประเทศ

What to watch

รอติดตามบอร์ด EV เคาะมาตรการอุดหนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเติม เช่น เงินอุดหนุนโรงงานแบตไฟฟ้า…

การประชุม กนง. สัปดาห์หน้า คาดปรับดอกเบี้ย 0.25% เป็น 1.00%

การประชุม ศบค. จ่อเคาะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยุบศบค. ยกเลิก หน่วยงานจัดตั้งตามคำสั่ง โละทิ้งทุกคำสั่ง “สธ.” พร้อมรับมือโควิดระดับเฝ้าระวัง 1 ต.ค.นี้ มั่นใจมาตรการรับมือ “กก.โรคติดต่อ” เตรียมแผนพร้อมรับสถานการณ์ ติดเชื้อไม่แสดงอาการ ไม่ต้องกักตัว

หุ้นแนะนำวันนี้

AAV ปลดล็อกการท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ เริ่ม ตค.นี้เป็นต้นไป สำหรับ นทท.เดินทางเข้าไทย และญี่ปุ่นกลับมาให้ฟรีวีซ่าท่องเที่ยวอีกครั้ง

WHAUP การดำเนินกิจการที่กลับมาเต็มรูปแบบ ยอดขายที่ดินที่กลับมาโอนได้เพิ่มขึ้น หนุนยอดขายทั้งน้ำและไฟของ นิคม WHA

Tactical port
เพิ่ม AAV

Technical Daily (T)

SET อยู่ในเส้นทาง…ขาขึ้น!
แนะนำ ซื้อ
BBL  แนวรับ 136-137 แนวต้าน 140 และ 145 ( Trailing stop < 135)
AWC  แนวรับ 5.7-5.9 แนวต้าน 6.5 และ 6.8 ( Trailing stop < 5.5)
AAV  แนวรับ 2.8 แนวต้าน 3.1 และ 3.2 ( Trailing stop < 2.7)

Global Investing Brief: Costco เผยงบ F4Q65 รายได้โตแกร่ง สมาชิกยังต่ออายุ // ธนาคารกลางเวียดนามเซอร์ไพรส์ขึ้นดอกเบี้ย 1% หวังพยุงค่าเงินดอง

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • 3 ดัชนีหลักปรับลงต่อเมื่อคืนนี้ โดยดัชนี DJIA -0.4%, S&P 500 -0.8%, Nasdaq -1.4% กดดันจาก Starbucks (SBUX) -4.4%, Walt Disney (DIS) -2.2%, Intel (INTC) -1.4% หลังตลาดยังกังวลต่อแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed จากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธาน Fed ได้เผยภายหลังการประชุมเมื่อ 21 ก.ย. 65 ว่ายังไม่พิจารณาถึงการลดดอกเบี้ยจนกว่าจะมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อได้ปรับลงสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% ขณะที่คาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยว่าดัชนี CPI สหรัฐฯ อาจยังอยู่ในระดับสูง โดยโต 8.2%YoY ใน 3Q65 และ 7.1%YoY ใน 4Q65
  • Costco (COST) เผยงบ F4Q65 ดีกว่าตลาดคาด รายได้ที่ $72.1bn โต 15%YoY ส่วนกำไรต่อหุ้น (EPS) โต 12%YoY แตะ $4.2 โดยยอดขายจากสาขาเดิม (SSS) ยังโตแกร่ง 14%YoY และรายได้จากค่าสมาชิกโต 8% แตะ $1.3bn หลังอัตราการต่อสมาชิกยังอยู่ในระดับสูงเหนือ 90% อย่างไรก็ดีระดับสินค้าคงคลัง (Inventory) ของบริษัทเพิ่มขึ้น 26%YoY อาจทำให้บริษัทต้องลดราคาขายสินค้าเพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยอาจส่งผลให้รายได้ใน F1Q66 โตชะลอตัวลง ขณะที่คาดการณ์จาก Bloomberg cons. รายได้อาจโต 8%YoY ส่วน TP อยู่ที่ $565.78

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 1.6% โดย JD.com (9618) -2.8%, HKEX (388) -2.8%, Alibaba (9988) -2.6% กดดันจากแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยในหลายประเทศทั่วโลก ที่อาจนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ขณะเดียวกันธนาคารฮ่องกงได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่ 3.5% ด้านรัฐบาลจีนได้ส่งเจ้าหน้าที่ ก.ล.ต. ไปร่วมตรวจสอบบัญชีหุ้นจีน ADR กับ ก.ล.ต. สหรัฐฯ โดยการตรวจสอบอาจใช้เวลาราว 8-10 สัปดาห์ ซึ่งอาจทำให้ข้อพิพาทด้านบัญชีได้ข้อสรุปถายในสิ้นปีนี้
  • Alibaba (9988) เผยที่จะลงทุน $1bn ในการพัฒนาและขยายตลาดธุรกิจ Cloud ในอีก 3 ปีข้างหน้า อีกทั้งบริษัทยังได้เปิดตัว “Global Delivery and Service Program” ในฮ่องกง, ดูไบ, มาเลเซีย เพื่อขยายการเข้าถึงด้วยเช่นกัน โดยเรามองว่าอาจเป็นปัจจัยหนุนรายได้ธุรกิจ Cloud อย่างต่อเนื่อง ขณะที่คาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยรายได้ธุรกิจดังกล่าวอาจโต 13% ต่อปี ในปี 66-68 แตะ $18bn ส่วน TP อยู่ที่ HKD147.73

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ฟื้น 0.3% นำโดย BID +1.1%, GAS +1.8%, SSI +2.7% อย่างไรก็ดีหลังจากตลาดหุ้นเวียดนามปิดทำการวานนี้ ธนาคารกลางเวียดนาม (SBV) ได้ปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้น 1% เพื่อพยุงค่าเงินดอง และบรรเทาอัตราเงินเฟ้อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ 4% (Refinancing Rate สู่ 5%, Discount Rate สู่ 3.5%, Overnight Lending Rate สู่ 6%) ซึ่งจะมีผลทันทีในวันที่ 23 ก.ย. 65
  • เราคาดว่า VJC ที่มีสัดส่วน 2.6% ในดัชนี VN 30 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 อาจฟื้นตัวต่อเนื่องใน 2H65 จากแนวโน้มการเปิดเมืองในเวียดนาม ที่หนุนภาคการท่องเที่ยว โดยโบรกเวียดนามคาดจำนวนเที่ยวบินในประเทศของ VJC จะอยู่เหนือช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ราว 20% ในปีนี้ อย่างไรก็ดี เที่ยวบินต่างประเทศอาจฟื้นตัวกลับสู่ช่วงก่อนการระบาดได้ภายในปี 67 กดดันจากนักท่องเที่ยวจีนที่ยังอยู่ภายใต้นโยบาย Zero-COVID

Highlight

Satya Nadella CEO แห่ง Microsoft (MSFT) เผยความมั่นใจต่อดีลการซื้อบริษัทเกม Activision Blizzard ที่บริษัทได้ประกาศดีลเมื่อ 18 ม.ค. 65 ว่าอาจได้รับอนุมัติ แม้กำลังอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบถึงประเด็นผูกขาดการค้า โดย Satya ได้อ้างถึงบริษัทเกมอย่าง Sony และ Nintendo ที่ต่างก็มีสตูดิโอเกมหลายแห่ง แต่ยังไม่มีการถูกตรวจสอบถึงการผูดขาดธุรกิจ จึงคาดว่าการตรวจสอบดังกล่าวเป็นเพียงกระบวนการทั่วไปเมื่อบริษัทการประกาศดีลซื้อกิจการ

- Advertisement -