เน้นหุ้นได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันปรับลง

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนยังคงปรับลงต่อเนื่องอีก 1.1% นักลงทุนยังคงกังวลว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ FED จะสร้างแรงกดดันให้สหรัฐเข้าสู่เศรษฐกิจถดถอย สอดคล้องกับราคาน้ำมันดิบ BRT ที่ปรับลง 2.4% กังวลต่ออุปสงค์ที่จะได้รับผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ย

Market Outlook

เมื่อวานที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์รายงานมูลค่าการส่งออกประจำเดือน ส.ค. ขยายตัว 7.5%YoY และนำเข้าขยายตัว 21.3%YoY เทียบกับตลาดคาดการณ์ (ส่งออกขยายตัว 7.7%YoY นำเข้า 18%YoY) แต่ดุลการค้าติดลบ 4.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เทียบกับตลาดคาดที่ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภาวะดังกล่าวสะท้อนเงินไหลออกมากกว่าไหลเข้า สร้างแรงกดดันต่อการอ่อนค่าของเงินบาทต่อเนื่อง ล่าสุดเช้านี้ทดสอบ 37.95 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ มองกลุ่มส่งออกได้ประโยชน์ (ASIAN TU) แต่กับภาวะเศรษฐกิจจะเป็นตัวสร้างแรงกดดันเงินเฟ้อ ด้านสินค้าข้างในพบว่าขยายตัวได้ดีจากสินค้าเกษตร โดยเฉพาะกลุ่มอาหารแปรรูป (อาหารทะเลแช่แข็ง ไก่สด อาหารสัตว์เลี้ยง) ขณะที่ด้านสินค้าอุตสาหกรรมที่ขยายตัวได้ประกอบไปด้วย รถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ (+22.5%YoY) แผงวงจรไฟฟ้า (+25%YoY)

ทั้งนี้ประเมินว่าหุ้นได้ประโยชน์จากอาหารแปรรูปและอาหารสัตว์ ได้แก่ (ASIAN TU) ไก่สดแช่แข็งได้แก่ (GFPT TFG) ส่วนได้ประโยชน์จากรถยนต์ขยายตัว (AH EPG SAT) แผงวงจรไฟฟ้า (HANA KCE) เครื่องดื่ม (CBG OSP ICHI SAPPE) อย่างไรก็ตาม สินค้าอุตสาหกรรมหากพิจารณา YTD ยังเป็นการหดตัว สะท้อนถึงอุปสงค์โลกที่อ่อนแรง แต่กับสินค้าเกษตรพบว่า MoM, YTD ยังขยายตัวได้ดี สะท้อนถึงสินค้าจำเป็นยังมีความต้องการ และมองแนวโน้มเติบโตได้ต่อเนื่อง ส่วนต่างประเทศปัจจุบันพบว่าความคาดหวังเงินเฟ้อเริ่มปรับลดลง (5 Year 5 Year forward Inflation Expectation จากข้อมูลของ FRED) สะท้อนถึงความกังวลเงินเฟ้อที่กลับมาลดลงอีกครั้ง ส่วนนึงเชื่อว่าเกิดขึ้นจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับลดลง ขณะที่ข้อมูลจาก CME Fed Watch ระบุว่า 67.5% ให้น้ำหนักขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ลดลงจากช่วงก่อนหน้าที่ 73% และโอกาสขึ้นดอกเบี้ย 0.50% เริ่มเพิ่มขึ้นมาเป็น 32.5% จาก 27% ขณะที่ตลาดหุ้น Dow Jones ก็ปรับฐานลงมาแล้วจากจุดสูงสุดก่อนหน้า 13% จึงมีความเป็นไปได้ที่ตลาดหุ้น Dow Jones จะเริ่มฟื้นตัวได้บ้างหลังจากนี้ หนุนจากประเด็นผ่อนคลายดอกเบี้ย แต่ก็เชื่อว่าเป็นเพียงระยะสั้น เชิงกลยุทธ์การลงทุนสำหรับ Trading แนะนำกลุ่มได้ประโยชน์น้ำมันลง (SCGP SCC TOA) โรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC) กลุ่มอาหาร (ASIAN GFPT TU) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB) ประเมิน SET INDEX วันนี้เคลื่อนไหว 1615 – 1628

Pi Stock Picks

SCGP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 66.00 บาท)

คาดว่ากำไรจะปรับดีขึ้นเล็กน้อยตั้งแต่ 3Q22 หนุนจากทิศทางในธุรกิจบรรจุภัณฑ์ที่ดีขึ้น บวกกับอุปสงค์ต่อปริมาณจากตลาดในและนอกประเทศที่ปรับดีขึ้น ราคาเยื่อกระดาษที่สูง และทิศทางกระดาษรีไซเคิลที่ลดลงจากต้นทุนขนส่งที่ลดลง และอุปสงค์สะสมในจีนที่อาจช่วยเป็นกันชนต่ออัตรากำไรได้

GFPT (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 20.50 บาท)

แนวโน้มช่วง 3Q22 คาดกำไรยังทรงตัวในระดับสูงกว่า 400 ลบ. ได้หลังจากราคาเนื้อไก่ในปัจจุบันยังคงยืนในระดับสูงได้อยู่ (บางวันสูงกว่า 50 บาท/กก.) และการส่งออกที่คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากทางญี่ปุ่นและจีน

- Advertisement -