ติดตามผลประชุม กนง. มองกลุ่ม Bank ได้ประโยชน์

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปรับลง 0.4% หลังจากประธาน FED บางสาขาออกมาให้ความเห็นว่าตนสนับสนุนให้ FED เดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ย แม้จะมีความเสี่ยงให้เศรษฐกิจอ่อนแอก็ตาม โดยตนคาดว่าดอกเบี้ยสหรัฐฯ ปลายปีจะขึ้นไปทดสอบ 4.5% อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับขึ้น 2.6% หลังมีรายงานว่าพายุเฮอริเคนกำลังเคลื่อนเข้าสู่เม็กซิโก ส่งผลให้บริษัทขุดเจาะต้องหยุดทำการ (บวกต่อ PTTEP)

Market Outlook

ประเมินวันนี้ปัจจัยที่นักลงทุนจะให้ความสำคัญ ได้แก่ การประชุม กนง. ที่จะทราบผลอย่างเป็นทางการช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาประเทศไทย ข้อมูลจาก Bloomberg Consensus ระบุว่าที่ประชุมจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 1% ขณะที่ผลสำรวจด้านในจาก Bloomberg พบว่าได้สำรวจนักเศรษฐศาสตร์จำนวน 23 แต่พบว่ามีเพียง 5 ท่านที่คาดว่า กนง. จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 1.25% ขณะที่อีก 18 ท่านมองว่า กนง. จะปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25% สู่ระดับ 1% (78%) ดังนั้น คล้ายกับว่าความเห็นส่วนใหญ่ให้น้ำหนักกับการปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25% หาก กนง. ตัดสินใจขึ้นเพียง 0.25% ก็มองว่าไม่มีผลอะไรกับตลาดมากนัก แต่เงินบาทจะมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อเนื่องจากส่วนต่างดอกเบี้ยระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ที่ค่อนข้างห่าง มองกลุ่มส่งออกได้ประโยชน์ (ASIAN TU) แต่หาก กนง. ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ก็มองว่าจะส่งผลเชิงลบกับตลาดหุ้นและเงินบาทมีโอกาสพลิกกลับมาแข็งค่าระยะสั้น ส่วนกลุ่มที่ได้ประโยชน์ไม่ว่าจะปรับขึ้น 0.25% หรือ 0.50% ได้แก่ ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ (BBL KBANK SCB) โดยเราคาดว่า ธนาคารพาณิชย์จะปรับเพิ่มดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากเพื่อชดเชยผลกระทบจากต้นทุนดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ประเมินว่ากลุ่ม Bank ใหญ่จะได้ประโยชน์ เนื่องจากปล่อยสินเชื่อที่คิดดอกเบี้ยลอยตัว แต่ต้นทุนจะปรับเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง (Top Pick BBL SCB)

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจคืนนี้ติดตาม (1) ยอดขายที่อยู่อาศัยที่อยู่ปิดการขาย Bloomberg ประเมินที่ -0.9%MoM หากออกมาสูงกว่าตลาดคาดการณ์มองเป็นลบกับตลาดหุ้นจากความกังวลเงินเฟ้อที่จะเพิ่มขึ้น (2) สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ (ไม่มีคาดการณ์) ประเมิน SET INDEX วันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 1600 – 1620

เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังเน้นเป็นเพียงแค่ Trading ระยะสั้นเท่านั้นหลังจากแนะลดพอร์ตการลงทุนมาก่อนหน้า ส่วนหุ้นแนะนำระยะสั้นเน้นที่มีปัจจัยบวก อาทิ น้ำมัน (PTTEP) ส่งออก (ASIAN TU) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME)

Pi Stock Picks

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 179.00 บาท)

คาดว่าอุปสงค์ที่สูงขึ้นจากฤดูหนาวที่จะมาถึง (นโยบายสลับไปใช้เชื้อเพลิงอื่นแทนก๊าซของ EU และเอเชีย) และ การกลับมาเปิดเมืองของจีนจะกระตุ้นอุปสงค์น้ำมันดิบขึ้น ส่วนการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันรัสเซียโดย EU และ การสิ้นสุดลงอขงการปล่อยสำรอง SPR ของสหรัฐฯ ภายในไตรมาส 4/22 จะฉุดอุปทานลง ซึ่งคาดว่าจะหนุนราคา

SCB (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 139.00 บาท)

คงประมาณการอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิที่ 12% YoY สำหรับปี 2022 และ 11% YoY ในปี 2023 หนุนจาก การตั้งสำรองหนี้ฯ ที่ลดลงและรายได้การดำเนินงานที่สูงขึ้น ขณะที่คาดถึงอัตราผลตอบแทนเงินปันผลที่ 4.9% ในปี 2022

- Advertisement -