สรุปภาวะตลาด

วันอังคารที่ผ่านมา ดัขนีเคลื่อนไหวผันผวน ปรับตัวลงในแดนลบเป็นส่วนใหญ่ จากแรงขายหุ้นกลุ่มธนาคาร พลังงาน และประกัน ขณะที่มีแรงชื่อในหุ้นกลุ่มค้าปลีก โดยนักลงทุนติดตามการประชุม กนง.ในวันพุธนี้ ซึ่งเสียงส่วนใหญ่คาดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,610.58 จุด  -10.67 จุด -0.66 % มูลค่าการซื้อขาย 75,040 ลบ.ต่างชาติ -1,526.22 ลบ. TFEX -4,085 สัญญา ตราสารหนี้ -2,261.06 ลบ.

ปัจจัยบวก +

+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.79 ดอลลาร์ +2.3% ปิดที่ 78.50 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังมีรายงานว่าพายุเฮอร์ริเคนเขียน (lan) กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้อ่าวเม็กซิโก ทําให้บริษัทพลังงานหลายแห่งสั่งอพยพคนงานออกจากแท่นขุดเจาะน้ำมัน ขณะที่การตรวจพบการรั่วไหลของก๊าซ 2 จุดในท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 น่าจะเป็นผลดีกับราคาน้ำมัน

+ สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่พุ่งขึ้น 28.8%MoM สู่ระดับ 685,000 ยูนิตในเดือนส.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลงสู่ระดับ 500,000 ยูนิต แต่ยอดขายบ้านใหม่ลดลง 0.1%YoY ในเดือนส.ค.

+ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 108 ในเดือนก.ย. สูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 104.6 จากระดับ 103.6 ในเดือนส.ค.

+ องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวระหว่างประเทศยังคงแสดงสัญญาณการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีแนวโน้มฟื้นตัวถึงระดับก่อนเกิดโรคโควิค-19 ระบาดได้ในเร็วๆ นี้

+ เวิลด์แบงก์ปรับประมาณ GDP ของประเทศไทยในปี 2565 จากเดิมที่ 2.9% เป็น 3.1% หลังภาคการบริโภค การท่องเที่ยว และการส่งออกฟื้นตัว

+/- ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ ป่วยรายใหม่รักษาในรพ. 811 ราย มีผู้เสียชีวิต 9 ราย รักษาหาย 674 ราย

ปัจจัยลบ –

– ดัชนีดาวโจนส์ปิด ลดลง 125.82 จุด หรือ -0.43% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี หลังจากจนท.หลายคนงรวมถึงนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์สนับสนุนการเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แม้มีความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงก็ตาม

– จีนเปิดเผยว่ากำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมจีน ปรับตัวลง 2.1% ในช่วง 8M65 หลังจากที่ลดลง 1.1% ในช่วง 7M65 เนื่องจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์ควบคุมโควิด-19 และการทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ภายในประเทศ

– เวียดนามเตือนประชาชนให้อพยพออกจากพื้นที่ เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นโนรูทวีกำลังแรงขึ้นและกำลังเคลื่อนตัวมายังเวียดนาม หลังคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 8 รายและก่อให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้างในฟิลิปปินส์

– โกลด์แมน แซคส์ แสดงมุมมองเชิงลบเกี่ยวกับการลงทุนในตลาดหุ้นในระยะสั้น โดยเตือนว่าตลาดหุ้นยังคงมีความเสี่ยงที่จะถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสอ่อนตัวตามทิศทางตลาดต่างประเทศ หลังนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขา เซนต์หลุย ได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเพ้อ ประกอบกับนักลงทุนยังติดตามการประชุม กนง. วันนี้ โดยตลาดคาดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% จาก 0.75% เป็น 1.00% คาดกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,600-1,620 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

  • ผู้ป่วยต่างชาติเพิ่มขึ้น : BH BDMS D
  • วิกฤตพลังงานยุโรป+จีนเริ่มใช้ถ่านหินผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น : PRM VL BANPU LANNA AGE
  • หุ้นซ่อมแซมหลังน้ำท่วม : GLOBAL DOHOME HMPRO TOA COTTO DCC TASCO
  • ศบค. มีมติยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน : ERW CENTEL VRANDA ASAP SPA
  • ตัวเลขส่งออกเดือน ส.ค. เติบโต : BRR KSL TFG GFPT ASIAN JUBILE

หุ้นรายงานพิเศษ

PJW (ราคาเหมาะสม Bloomberg Consensus 6.70 บาท) คาดผลประกอบการ 2H22 ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

  • แนวโน้มผลประกอบการ 2H22 คาดจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง หลังจากบริษัทได้มีการปรับราคาขายสินค้าให้สะท้อนกับราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นมาอย่างมากในช่วง 2Q22 ในขณะเดียวกันราคาวัตถุดิบก็ค่อยๆ ปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะยังลงลดลงไปอีกใน 4Q22 สําหรับภาพรวมทั้งปีบริษัทยังคงเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% โดยทิศทางอุตสาหกรรมต่างๆ มีทิศทางฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง
  • ขณะที่ความร่วมมือกับกลุ่ม PTT, IRPC และ INNOBIC เพื่อศึกษาพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์จากพลาสติกใน กลุ่มวัสดุสิ้นเปลือง รวมถึงผลิตและจำหน่ายวัสดุและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในทางการแพทย์ เบื้องต้นคาดว่าจะมีโมเดลสินค้าบางตัวแล้วเสร็จภายในปลายปีนี้ อย่างไรก็ดี ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อก่อสร้างโรงงานและลงทุน เครื่องจักร คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเดินเครื่องผลิตภายในครึ่งหลังของปี 66
  • ความเห็น : เรามีมุมมองเชิงบวกต่อผลประกอบการ ช่วง 2H22-23 ของบริษัท นอกจากนั้นบริษัทก็ยังการศีกษาและหา Synergy ใหม่ๆ ร่วมกับพันธมิตรที่ในด้านผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์จากพลาสติกเพิ่มเติม โดยวางเป้าหมายภายในระยะ 3-5 ปีจากนี้ ผลิตภัณฑ์วัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์จะสร้างยอดขายให้กับ PJW ได้ไม่น้อยกว่า 3,000-5,000 ล้านบาท คงคําแนะนํา “ซื้อ” ราคาเหมาะสม Bloomberg Consensus 6.70 บาท

หุ้นมีข่าว

(+) EA (Bloomberg Consensus 98.00 บาท) ส่ง EA Mobility Holding จับมือพันธมิตร Computer Forms (Malaysia) Berhad (CFM) ลงนาม HOA ลุยพัฒนามาเลเซียสู่การเป็นสังคมไร้คาร์บอน ยกระดับคุณภาพชีวิต ปูทางสู่การใช้ยานยนต์ไฟฟ้าภายในตัวเมืองลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (ที่มา ทันหุ้น)

(+) GPSC (Bloomberg Consensus 79.50 บาท) ประกาศปิดดีลซื้อหุ้น 25% ในโรงไฟฟ้าพลังงานลม 2 แห่ง ที่ไต้หวัน มูลค่าเงินลงทุนราว 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีกำลังการผลิตรวม 595 เมกะวัตต์ คาดจะทยอย COD ภายในไตรมาส 1 ของปี 2567 ด้าน (ที่มา ทันหุ้น)

(+) JWD (Bloomberg consensus 20.25 บาท) ส่งซิกผลงานครึ่งปีหลัง 2565 เติบโตแข็งแกร่ง หลังภาพรวมธุรกิจต้นไตรมาส 3 อยู่ในระดับที่น่าพอใจ ชี้ธุรกิจรับฝากและบริหารยานยนต์ ได้รับงานจากผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและธุรกิจท่าเทียบเรือชายฝั่งขนส่งสินค้ามีปริมาณงานเพิ่มขึ้น โชว์ยุทธศาสตร์ทำรายได้แตะ 10,000 ล้านบาท ภายในปี 2568 เป็นไปตามแผน (ที่มา ทันหุ้น)

(+) PSTC (Bloomberg consensus – บาท) ส่งสัญญาณผลงานปี 2565 พลิกเป็นกำไร จ่อรับทรัพย์ท่อส่งน้ำมันในไตรมาส 4/2565 นี้ พร้อมรับเต็มที่ปีหน้า เตรียมเซ็นเสัญญาลูกค้าใหม่หลายราย ส่วนธุรกิจโซลาร์รูฟท็อป ลุยติดต้ังให้ภาคเอกชนแล้วกว่า 10 โครงการ ปักเป้าดันกำลังการผลิต แตะ 30 เมกะวัตต์ (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตาในประเทศ

  • 28 ก.ย. ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 5/65 : ตลาดคาดกนง.ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% จาก 0.75% เป็น 1.00% สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรม
  • 29 ก.ย. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดสัมมนาวิชาการประจำปี (BOT Symposium 2022)
  • 30 ก.ย. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย บจ.ส่วนใหญ่ปิดงวดงบการเงินไตรมาสที่ 3
    • “ศาลรัฐธรรมนูญ” นัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือลงมติและอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในเวลา 15:00 น ว่า “รัฐบาลประยุทธ์” จะได้”’ไปต่อ” หรือ “จบ” เพียงเท่านี้

ปัจจัยจับตาต่างประเทศ

  • 28 ก.ย. ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุม
    • สหรัฐ รายงานยอดท่าสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนส.ค. สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)
  • 29 ก.ย. อียู รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือนก.ย.
    • สหรัฐ รายงานจํานวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) 2Q65
  • 30 ก.ย. จีน รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการเดือนก.ย.จาก สํานักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือน ก.ย.จากไฉซิน
    • ธนาคารกลางอินเดียประชุมนโยบายการเงินและ แถลงมติอัตราดอกเบี้ย
- Advertisement -