บล.บัวหลวง:

Residential property – รัฐบาลเปิดรับฟังความคิดเห็นจากที่ให้ชาวต่างชาติเข้ามาซื้อที่อยู่อาศัยแนวราบ

What’s new?

รัฐบาลเปิดรับฟังความคิดเห็นจากที่ให้ชาวต่างชาติเข้ามาซื้อที่อยู่อาศัยแนวราบ

Highlights:

  • รัฐบาลเปิดรับฟังความคิดเห็นจากสมาคมอสังหาฯ เรื่องที่ให้ชาวต่างชาติเข้ามาทำงานและซื้อที่อยู่อาศัยแนวรายในประเทศไทย โดยเบื้องต้นอาจใช้หลักเกณฑ์เดียวกันกับคอนโด คือให้ต่างชาติถือครองได้ 49% ในโครงการบ้านจัดสรร และคนไทยถือครองในสัดส่วน 51% หรือว่าอาจไม่มีข้อกำหนดเรื่องนี้เลย
  • รัฐบาลวางกรอบแนวทางส่งเสริมสนับสนุนให้ชาวต่างชาติที่มีคุณภาพ มีคุณสมบัติความพร้อม ผ่านมาตรการวีซ่าระยะยาว (LTR Visa) ดึงดูดชาวต่างชาติ 4 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่กลุ่มประชากร ที่มีความมั่งคั่งสูง กลุ่มผู้เกษียณอายุจาก ต่างประเทศ กลุ่มที่ต้องการงานจากประเทศไทย และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญพิเศษ
  • วีซ่า LTR ระยะเวลา 10 ปี พบว่ามีชาวต่างชาติยื่นใบสมัคร 600 ราย เป็นกลุ่มยุโรป 30%, สหรัฐ 20% โดยกลุ่มที่ยื่นใบสมัครกว่า 40% เป็นกลุ่มผู้ที่ต้องการเข้ามาเกษียณอายุในไทย
  • นายกิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ อดีตประธาน บริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ จำกัด และประธานกรรมการธนาคารไทยเครดิตสินเชื่อ รายย่อยจำกัด (มหาชน) เสนอ 4 หัวข้อหลักๆ ในการเปิดทางให้คนต่างชาติเข้ามาซื้อที่ดิน บ้าน คอนโด

1. แก้ไขกฎกระทรวงให้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้สะดวกขึ้น เช่น กำหนดจำนวนเนื้อที่และราคาขั้นต่ำ

2. แก้ไขกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ให้จดทะเบียนการเช่าอสังหาฯเพื่อพาณิชยกรรม และอุตสาหกรรมได้ 60 ปี ต่อได้อีก 30 ปี ต่อได้อีก 30 ปี

3. เก็บภาษีค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์และการจดทะเบียนการเช่าของชาวต่างชาติ ในอัตราก้าวหน้า ที่สูงกว่าคนไทย

4. เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของชาวต่างชาติในอัตราที่สูงกว่าคนไทย

View From Fundamental:

เรามองว่าข่าวนี้จะเป็น positive sentiment ต่อกลุ่มอสังหาฯ เพื่อที่อยู่อาศัยในประเทศไทย เนื่องจากทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีรายได้เพิ่มขึ้น ขายและให้เช่าได้มากขึ้น เรามองว่า LH AP SIRI จะได้รับผลประโยชน์มากที่สุด จากแนวโน้มพื้นฐานของบริษัทเอง

- Advertisement -