นักลงทุนระยะกลางแนะเริ่มทยอยสะสมได้ไม้แรก

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปรับตัวลง 1.54% เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการที่ FED เร่งขึ้นดอกเบี้ยจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐฯเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยภาคแรงงานสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง มีผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเพียง 1.93 แสนตำแหน่ง นักวิเคราะห์คาดที่ 2.15 แสนตำแหน่ง สอดคล้องกับราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับลดลง 0.9% ถูกกดดันจากอุปสงค์ที่จะหายไปจากความกังวลเศรษฐกิจถดถอย

Market Outlook

วันนี้ตลาดจะจับตารอดูการตัดสินของศาลต่อการพิจารณานายกฯ 8 ปี แต่ทั้งนี้ขึ้นกับว่าศาลจะตัดสินใจนับช่วงดำรงค์ตำแหน่งนายกฯ เป็นช่วงไหน หากพิจารณาตั้งแต่ช่วงปี 2014 (รัฐประหาร) และขึ้นมาเป็นนายกฯ ก็จะถือว่าครบ 8 ปี หากเป็นเช่นนี้ก็จะทำให้นายกฯ และคณะรัฐมนตรีพ้นหน้าที่ทั้งคณะ แต่ พล.อ. ประยุทธ์จะรักษาการนายกต่อไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งนายกฯ คนใหม่ โดยที่หลังจากนั้น ส.ส.-ส.ว. จะทำหน้าที่เลือกนายกฯ จากบัญชีพรรคการเมืองหรือนอกบัญชี หากเป็นกรณีข้างต้นตลาดหุ้นมีโอกาสปรับลงจากภาวะสูญญากาศทางการเมือง แต่หากศาลตัดสินว่าเริ่มนับตั้งแต่ช่วงปี 2017 ทุกอย่างก็จะคงเดิม กล่าวคือรอเลือกตั้งใหม่กลางปีหน้าหรือยุบสภาก่อน มองกรณีข้างต้นเป็นกลางต่อตลาด แต่ทั้งนี้ไม่ว่าผลจะออกเช่นไร สถิติในอดีตชี้ว่าการเมืองมีผลกับตลาดหุ้นเพียงระยะสั้น  และทุกๆ ครั้งที่หุ้นปรับลงจากการเมืองเป็นโอกาสสะสมที่ดี

ด้าน SET INDEX วันนี้ประเมินยังมีโอกาสปรับลงในกรอบ 1580 – 1591 ภาพรวมยังดูเป็นลบจากหลายปัจจัย (1) ตลาดหุ้น Dow Jones และ Nikkei ที่ปรับฐาน 1.5% และ 1.1% (2) ราคาน้ำมันดิบที่ปรับฐานลงจะกดดันหุ้นในกลุ่มพลังงาน เชิงกลยุทธ์การลงทุนคาดว่าบริเวณ 1580 จะเริ่มมี Downside ที่จำกัดมากขึ้นด้วยเหตุผล (1) ตลาดหุ้นไทยหรือแม้กระทั่งตลาดหุ้นโลกโดยเฉพาะสหรัฐฯ ปรับฐานลงมาแล้วราว 14% จากจุดสูงสุดก่อนหน้า (2) ประเทศไทยมีปัจจัยหนุนจากการท่องเที่ยวที่ค่อยๆ ฟื้นตัว ล่าสุดตัวเลขนักท่องเที่ยวเดือน ส.ค. อยู่ที่ 1.17 ล้านคน (+4.5%MoM) และมีแนวโน้มขยายตัวต่อช่วงที่เหลือ (3) การเลือกตั้งในปีหน้าจะเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นไทย ดังนั้น แนะนักลงทุนระยะกลางทยอยสะสมได้บางส่วนในหุ้นพื้นฐานดีที่ราคาลงมาแรง อาทิ (ADVANC BCH CPALL HMPRO MINT SCGP) ส่วนหุ้นระยะสั้นเน้นที่ได้ประโยชน์ราคาน้ำมันปรับลง อาทิ โรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC) และ (SCC SCGP TOA) รวมถึงได้ประโยชน์ดอกเบี้ยขาขึ้น (BBL KBANK SCB) หุ้น Defensive (BCH CHG)

Pi Stock Picks

ADVANC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 246,00 บาท)

เชื่อว่ายอดขายจะโตดีขึ้นใน 2H22 เพราะ 1) การขยายกิจการบรอดแบนด์ไปยังพื้นที่ชนบทใหม่ที่มีการแข่งขันต่ำ 2) การที่บริการคลาวด์และ Disney Plus ยังมีอุปสงค์แข็งแกร่งต่อเนื่อง และ 3) คาดสงครามราคาจะไม่แย่ไปกว่า สถานการณ์ปัจจุบัน

BCH (ถือ / ราคาเป้าหมาย 21.00 บาท)

คาดกลุ่มประกันสังคมจะยังแข็งแกร่งใน 2H22 และหลังจากนั้น หนุนจากฐานผู้ประกันตนจำนวนมากที่ 9.96 แสน ราย และการเพิ่มงบของสำนักงานประกันสังคม

- Advertisement -