OPEC+ ลดกำลังการผลิตมากกว่าตลาดคาดไว้ มองบวกต่อกลุ่มน้ำมัน

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบเล็กน้อยเพียง 0.14% แม้ในช่วงแรกจะปรับตัวลงไปถึง 1.4% แต่หลังจากนั้นก็ฟื้นตัวได้ โดยช่วงแรกตลาดกังวลกับภาวะดอกเบี้ยสหรัฐฯ หลังจาก ADP รายงานการจ้างงานภาคเอกชนเพิ่มขึ้นสูงกว่าตลาดคาด รวมถึงดัชนีภาคบริการ (ISM) ของสหรัฐฯออกมาที่ 56.7 สูงกว่าตลาดคาดที่ 56.0 ส่วนราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับขึ้นขานรับผลประชุม OPEC ที่เหนือกว่าตลาดคาดหมายไว้

Market Outlook

เมื่อวานที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์รายงานเพื่อไทยประจำเดือน ก.ย. +6.4%YoY, +0.2%MoM ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ +7.9%YoY สาเหตุหลักจากราคาสินค้าที่ชะลอตัวลงในกลุ่มพลังงาน เคหสถาน และเครื่องประกอบอาหาร ประกอบกับฐานดัชนีราคาที่อยู่ระดับสูงในปีก่อน อย่างไรก็ตาม เงินเฟ้อที่ประกาศออกมาถือว่าต่ำกว่าตลาดคาดการณ์ไว้ (บวกกับตลาดหุ้น) ส่วนราคาสินค้าที่ขยายตัว MoM ได้แก่ เนื้อสัตว์ (เป็ด ไก่ ปลานิล ปลาทู) ผักสด (มะนาว มะเขือเทศ แตงกวา) มองหุ้นค้าเนื้อสัตว์ได้ประโยชน์ อาทิ (CPF GFPT TFG) แต่เป็นลบกับผู้ประกอบการร้านอาหาร (M MINT) อย่างไรก็ตาม คาดว่าผู้ประกอบการร้านอาหารจะส่งผ่านต้นทุนได้ ส่วนสินค้าที่ราคาลดลงได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิง (-3.5%MoM) ส่งผลให้หมวดพาหนะ การขนส่ง และสื่อสาร -1.5%MoM โดยรวมมองเป็นบวกต่อกลุ่มอิงการบริโภค อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO GLOBAL) และสินค้าฟุ่มเฟือย (COM7 SYNEX)

ด้านผลประชุม OPEC+ เมื่อคืนมีมติปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วัน สูงกว่าตลาดคาดไว้ที่ 1 ล้านบาร์เรล/วัน หนุนกลุ่มน้ำมันโดดเด่นต่อเนื่อง (PTTEP) เรามองราคาน้ำมันดิบ BRT มีโอกาสขึ้นไปทดสอบ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล ในช่วง 4Q22 เนื่องจากการปล่อยคลังสำรองน้ำมันของสหรัฐฯ จะสิ้นสุดช่วง พ.ย. และยังมีปัจจัยหนุนจากความต้องการพลังงานใน EU สำหรับช่วงหน้าหนาว (เมื่อคืนราคาน้ำมัน BRT +1.7%)

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1570 – 1587 พักตัวบ้างหลังจากปรับขึ้นมาร้อนแรงในช่วงก่อนหน้า ประกอบกับทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ กลับมาปรับตัวขึ้นอีกครั้ง สร้างแรงกดดันเชิงลบต่อตลาดหุ้น โดยประเมินตลาดรอดูตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ (1) ภาคแรงงานในวันศุกร์นี้ (2) เงินเฟ้อในวันพุธหน้า  หากแรงงานต่ำกว่าคาดจะยิ่งเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นและเงินเฟ้อเช่นกันหากประกาศต่ำกว่าคาด

เชิงกลยุทธ์ยังมองตลาดค่อยๆ Sideway Up จึงแนะ Trading ได้ เน้นหุ้นใหญ่ อาทิ น้ำมัน (PTTEP) ธนาคาร (BBL KBANK SCB) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME GLOBAL) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA) ศูนย์การค้า (CPN) รถไฟฟ้า (BTS BEM)

Pi Stock Picks

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 174.00 บาท)

คาดว่าการปรับลดครั้งนี้จะนำไปสู่การปรับเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดิบอีกรอบ โดยกลุ่มธนาคาร Commonwealth ระบุว่าน้ำมันดิบเบรนท์จะฟื้นตัวสู่ US$100/bbl, ในไตรมาส 4/22 นอกจากนี้การปล่อยคลังสำรอง (SPR) ของสหรัฐฯ ที่สิ้นสุดลงและอุปสงค์ก๊าซ-น้ำมันที่สูงขึ้นในยุโรป เพื่อรองรับอุปสงค์การใช้ความร้อนในฤดูหนาว (นโยบายใช้น้ำมันทดแทนก๊าซ) จะหนุนราคาน้ำมันดิบขึ้นอีกแรง

BCP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 42.00 บาท)

คาดว่าค่าการกลั่น 3Q22 ในเชิง YoY จะยังแข็งแกร่งที่ US$10/bbl. เพิ่มจาก US$3.1/bbl. ในไตรมาส 3/21 ขณะที่มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อภาพรวมในไตรมาส 4/22 หนุนจากราคาก๊าซที่สูงขึ้นจากช่วง high season ในยุโรปและสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนที่จะช่วยหนุนผลการดำเนินงานธุรกิจ E&P ให้ดีขึ้นได้ คาดค่าการกลั่นปรับดีขึ้น QoQ ในไตรมาส 4/22 หลังจากมีการใช้ปิโตรเลียมแทนก๊าซธรรมชาติ

- Advertisement -