บล.บัวหลวง: 

THCOM – อนุญาโตฯ ชี้ขาดไทยคม 7 และ 8 ไม่ใช่สัมปทาน

What’s new?

นายจิตชาย มุสิกบุตร รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานบริหารด้านกฎหมายและเลขานุการบริษัทของ INTUCH เปิดเผยว่าตามที่ INTUCH และ THCOM ได้ร่วมกันยื่นเสนอข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการ สำนักงานศาลยุติธรรม เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2017 เพื่อให้วินิจฉัยชี้ขาดว่าดาวเทียมไทยคม 7 และดาวเทียมไทยคม 8 เป็นดาวเทียมภายใต้สัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศฉบับลงวันที่ 11 ก.ย.1991 หรือไม่นั้น หลังจากที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดิจิทัลฯ) แจ้งว่าดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 เป็นดาวเทียมภายใต้สัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศฉบับลง วันที่ 11 ก.ย. 1991 และแจ้งให้บริษัทปฏิบัติตามสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารฯ ให้ครบถ้วน เช่น การโอนกรรมสิทธิ์และส่งมอบทรัพย์สิน การชำระเงินผลประโยชน์ตอบแทนและการประกันภัยทรัพย์สิน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2022 บริษัทได้รับคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ลงวันที่ 29 ก.ย.2022 ซึ่งมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 มิได้เป็นดาวเทียมภายใต้สัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารฯ แต่เป็นดาวเทียมที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมของกสทช. ดังนั้น บริษัทจึงไม่มีหน้าที่ใดๆ ที่ต้องดำเนินการตามที่กระทรวงดิจิทัลฯ กล่าวอ้างหรือร้องขอตามที่เป็นข้อพิพาท

View From Fundamental:

ข่าวข้างต้นถือว่าเป็นข่าวบวกด้านจิตวิทยาต่อราคาหุ้น THCOM ในวันนี้ และเป็นไปตามที่เราคาดก่อนหน้าว่าทั้งดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 ถือว่าเป็นดาวเทียมที่อยู่ภายใต้ระบบใบอนุญาตที่ขอจากกสทช. ไม่ใช่อยู่ภายใต้ระบบสัมปทานที่ทำกับกระทรวงดิจิทัลฯ ดังเช่น ดาวเทียมไทยคม 4 และไทยคม 6 ดังนั้นสินทรัพย์ของดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 จึงเป็นของ THCOM ทั้งหมด ไม่ต้องโอนให้กับกระทรวงดิจิทัลฯ แต่อย่างใด และไม่มีการจ่ายค่าสัมปทานให้กับกระทรวงดิจิทัลฯ แต่จ่ายในรูปของค่าใบอนุญาตให้กับกสทช. ซึ่งทั้งหมดข้างต้น ถือว่าอยู่ในประมาณการและการประเมินมูลค่าพื้นฐานของเราอยู่แล้ว

เรามองว่าคำวินิจฉัยข้อพิพาทของอนุญาโตตุลาการข้างต้นถือว่ายังไม่ใช่ที่สิ้นสุด กระทรวงดิจิทัลฯ สามารถยื่นข้อพิพาทดังกล่าวและฟ้องต่อไปยังศาลปกครองกลาง และศาลปกครองสูงสุดในลำดับถัดไป ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาอีกมากกว่า 5 ปีถึงจะเป็นอันสิ้นสุด เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้น THCOM ที่ราคาเป้าหมาย 13.80 บาท (ซึ่งอิงกับอัตราส่วน P/BV สูงสุดเร็วๆ นี้ที่ 1.35 เท่าในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค. ปี 2017) เนื่องจากมูลค่าระยะยาวที่จะมาจากการชนะประมูลใบอนุญาตวงโคจรดาวเทียมในช่วงปลายปี 2022 หรือในช่วงครึ่งแรกของปี 2023

- Advertisement -