กลุ่มพลังงานยังได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้น

  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบ ดัชนี Nasdaq ปิดที่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด และรัฐบาลสหรัฐฯ ออกมาตรการควบคุมการส่งออกชิปให้กับจีน ทำให้ DOW JONES, NASDAQ, S&P500 ปิด -0.32%, -1.04%, -0.75%
  • ตลาดหุ้นยุโรป ปิดลบ นักลงทุนยังคงระมัดระวังในการซื้อขายหุ้นก่อนการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ในสัปดาห์นี้ รวมถึงความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนถ่วงตลาดลง ทำให้ DAX, FTSE, CAC40, FTMIB ปิด -0.01%, -0.45%, -0.45%, 0.05%
  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 1.51 ดอลลาร์ปิดที่ 91.13 ดอลลาร์/ บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบ Brent ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 1.73 ดอลลาร์ ปิดที่ 96.19 ดอลลาร์/บาร์เรล กดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน รวมทั้งเศรษฐกิจโลกที่เริ่มส่งสัญญาณถดถอย กระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันในอนาคต
  • ตลาดหุ้นไทยวานนี้ ปรับลงในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาค ตลาดหุ้นฮ่องกงปรับตัวลงแรงที่สุดในภูมิภาค จากแรงขายหุ้นในกลุ่มผู้ผลิตชิป หลังสหรัฐฯ ออกมาตรการจำกัดการส่งออกรอบใหม่ระหว่างบริษัทชิปในจีนและบริษัทชิปในสหรัฐฯ เรามองเป็นลบต่อหุ้น DELTA, HANA, KCE นอกจากนี้นักลงทุนยังกังวลตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด กอปรกับเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ทำให้ล่าสุดตลาดให้น้ำหนักถึงเกือบ 90% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% ในการประชุมเดือนพ.ย. นี้ เรามองเป็นบวกต่อหุ้นประกัน BLA, TLI, TIPH ทางด้านตลาดหุ้นจีนเปิดทำการวันแรกหลังวันหยุดยาวปรับตัวลงแรงเช่นกัน จากข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนกว่า 1,645 ราย ทำให้เริ่มมีการล็อคดาวน์บางส่วนแล้ว ในขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะจัดประชุมใหญ่ในวันอาทิตย์นี้ แนะนำ ติดตามนโยบาย Zero covid จะยังมีความเข้มข้นต่อไปหรือไม่ รวมทั้งติดตามดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ ในวันพุธ และดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ ในวันพฤหัส ตลาดยังคาดว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯ ทั่วไปน่าจะเพิ่มขึ้น 8-8.1% YoY และที่น่าติดตามคือตัวเลข Core CPI เดือนก.ย. ที่ตลาดคาดว่าจะยังเพิ่มขึ้น 6.5% เทียบกับ 6.3% ในเดือนส.ค. หุ้นไทยมีแรงขายในกลุ่มการเงิน และบริหารสินทรัพย์จากผลกระทบการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่าง ๆ แต่มีแรงซื้อเก็งกำไรหุ้น CPALL, MAKRO จากข่าวกลุ่มซีพีอาจจะเป็นผู้ซื้อหุ้นธุรกิจค้าปลีกค้าส่งในอินเดียแทน
  • เจพีมอร์แกน คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเช้าสู่ภาวะถดถอยในกลางปีหน้า จากการพุ่งขึ้นของอัตราดอกเบี้ย และสงครามในยูเครนที่ยังคงยืดเยื้อ ในขณะที่ IMF เตือนว่า ธนาคารกลางต่างๆ ยังคงใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเพื่อสกัดเงินเฟ้อ และหากเงินเฟ้อไม่ชะลอตัวลงตามเป้าหมาย ธนาคารกลางจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในระดับที่รุนแรงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เรามองเป็นบวกต่อกลุ่มธนาคารพาณิชย์
  • แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ คาดว่าแกว่งในกรอบแคบๆ ยังคงมีแรงกดดันจากปัจจัย ตลาดหุ้นโลกที่ซึมตัวลง อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ดีดขึ้น แนวโน้มน่าจะทะลุ 4% เรามองเป็นบวกต่อหุ้นธนาคารพาณิชย์และประกัน

กลยุทธ์การลงทุน

  • Trading: ดีดกลับไม่ข้าม 1,630 จุด แนะนำ “ขายลดความเสี่ยง”

SET Index – ออกข้าง

SET Index daily chartSource: RHB, Aspen

  • SET Index ปิดที่ 1,570.57 จุด -9.09 จุด มูลค่าการซื้อขาย 53,324 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปริมาณการซื้อขายวันก่อนหน้า โดยนักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิ 3,488 ล้านบาท และซื้อสุทธิ 145,545 ล้านบาท YTD
  • ระยะกลาง : SET Index อยู่ในช่วงฟื้นตัว เดือนนี้ไม่ปิดต่ำกว่าระดับ 1,555 จุด ยังคงแนวโน้มฟื้นตัวต่อไป สำหรับทิศทางในไตรมาส 4/2565 คาดว่ากรอบของ SET จะอยู่ระหว่าง 1,520-1,687 จุด ระหว่าง 1,540-1,600 จุด แนะนำ ลงซื้อ ขึ้นขาย แนะนำซื้อเมื่ออ่อนตัว เพื่อหวังผลขายทำกำไรเมื่อดัชนีฟื้นตัว สัปดาห์นี้คาดว่าจะแกว่งในกรอบ
  • ระยะสั้น : SET Index ปิดลบ แต่ยังคงปิดเหนือระดับ 1,566 จุดได้ แม้ว่าระหว่างวันจะปรับตัวลงไปแถวๆ 1,562 จุดก็ตาม เรามองแนวโน้มคาดว่าจะแกว่งในกรอบระหว่าง 1,560-1,600 จุด จนกว่าจะมีทิศทางที่ชัดเจน สั้นๆ ไม่ต่ำกว่าแนวรับแถวๆ 1,560 จุด แนะนำ trading ต่อได้ หวังผลดีดกลับได้แถวๆ 1,580 จุด รับรู้กำไร ในกรณีที่ปิดต่ำกว่าระดับ 1,566 จุด แนะนำขาย

Trading Stocks

Key Stock News (ที่มา: ข่าวหุ้น)

  • MAKRO ปัดเอี่ยวดีลใหญ่ ซื้อเมโทรอินเดีย 3.7 หมื่นล. ควง CPALL ดีดรับแรง! ปลดล็อกกังวลก่อหนี้ก้อนโต – MAKRO ราคาพุ่ง 7.58% หลังแจ้งในการประชุมนักวิเคราะห์วานนี้ (10 ต.ค.) ยืนยันไม่เข้าร่วมประมูลซื้อ Metro อินเดีย มูลค่า 3.7 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้คลายความกังวลก่อหนี้ ฟาก CPALL ราคาพุ่ง 3.72% คาดซีพีอาจจะใช้บริษัทในเครือที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ฯ เข้าซื้อธุรกิจค้าปลีกค้าส่งในอินเดียแทน
  • รายย่อยยังค้านดีล JASIF แก้สัญญาทำราคาหุ้นวูบ – กลุ่มนักลงทุนรายย่อย JASIF ยังคงไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงการยกเลิกสัญญาการประกันรายได้ค่าเช่า และการลดค่าเช่าเส้นใยแก้วนำแสง (OFCs) ที่อยู่ในวาระที่ 1.2 ยันเรื่องนี้คือตัวกดราคาหน่วยลงทุนของ JASIF
  • CEYE ครึ่งหลังรุ่ง ออเดอร์ลูกค้าล้น รายได้ปีนี้โต 20% – ตาชำนิ หรือ CEYE ส่งซิกผลงานไตรมาส 3/65 โต ขานรับเศรษฐกิจฟื้น-โควิดคลี่คลาย ลูกค้าแบรนด์ต่างๆ กลับมาใช้จ่ายด้านโฆษณามากขึ้น หนุนออเดอร์ทะลัก พร้อมคาดไตรมาส 4/65 โตต่อเนื่อง เล็งปิดดีลร่วมทุน หรือซื้อกิจการ 1 ราย มั่นใจรายได้ปีนี้ตามนัดโต 20%
  • ออมสินเขย่าขวัญ AEONTS หั่นดอกบุกสินเชื่อบุคคล – นอนแบงก์นำโดย AEONTS ผวาแบงก์ออมสินตั้งบริษัทลูกลุยสินเชื่อบุคคลปี 66 กดดอกเบี้ยตลาดลงอีก 5% จากปัจจุบัน 25% โบรกฯ ชี้ AEONTS รับผลกระทบมากสุด เนื่องจากมีพอร์ตสินเชื่อไม่มีหลักประกันสูง ส่วน SAWAD, MTC, TIDLOR แทบไม่กระทบ เพราะมีหลักประกันรถอยู่แล้ว
  • AGE ครึ่งหลังรายได้หมื่นล. ลุ้น Q3 กำไร 352 ล. โต 110% – พนม มั่นใจครึ่งปีหลัง AGE โกยรายได้ทะลุ 1 หมื่นล้านบาท หนุนเป้าปีนี้พุ่งแตะ 1.8 หมื่นล้านบาท พร้อมแย้มผลงานไตรมาส 3/65 โตรับราคาถ่านหิน-ปริมาณขายถ่านหินเพิ่มขึ้น โบรกฯ คาดไตรมาส 3/65 รายได้เฉียด 5 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 352 ล้าน บาท โต 110% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เชียร์ ซื้อ เป้าราคา 6.60 บาท
  • STARK เปิดชื่อ 12 สถาบัน เพิ่มทุนพีพี 1.5 พันล้านหุ้น – STARK ประกาศรายชื่อนักลงทุนสถาบัน 12 ราย ซื้อหุ้นเพิ่มทุน PP จำนวน 1,500 ล้านหุ้น ในราคาเสนอขายหุ้นละ 3.72 บาท พร้อมระบุต้องการลงทุนในระยะกลาง-ระยะยาว คาดน้ำเงินระดมทุนส่วนหนึ่งไปใช้ชำระค่าซื้อหุ้น LEONI Kabel GmbH และ LEONische Holding Inc ผู้ผลิตสายไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ในเยอรมัน
  • SC ยอดขาย 9 เดือนพุ่ง 1.7 หมื่นล. จ่อโอน 4 คอนโดฯ ใหม่ มูลค่า 1.28 หมื่นล้าน Q4 นี้ – เอสซี ส่งบริษัทย่อยลงทุนซื้อกิจการ FJBKK 100% เพื่อรุกธุรกิจโรงแรม ขณะที่ 9 เดือนแรกโชว์ยอดขาย 17,182 ล้านบาท โต 7% หรือคิดเป็น 78% ของเป้าปีนี้ที่ตั้งไว้ 22,000 ล้านบาท เล็งเปิด 11 โครงการ มูลค่ารวม 20,000 ล้านบาท จ่อโอนคอนโดมิเนียม 4 แห่ง มูลค่ารวม 12,800 ล้านบาท ในไตรมาส 4/65
  • “พีช” ขนทัพ 5 โครงการ จัดแคมเปญโปรคูณ 10 ตั้งแต่วันนี้-31 ตุลาฯ นี้ – PEACE ขนทัพ 5 โครงการแนวราบพร้อมอยู่ จัดแคมเปญโปรคูณ 10 จองเท่าไหร่ รับคืนไปเลย 10 เท่า ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ตุลาคมนี้เท่านั้น
  • BRI ยอดขาย 9 เดือนแรกโต 23% โชว์ตัวเลข 7,840 ล้าน หนุนปีนี้เข้าเป้า 1.1 หมื่นล้าน – บริทาเนีย โชว์ 9 เดือนแรกโกยยอดขาย 7,840 ล้านบาท โต 23% หรือคิดเป็นกว่า 70% ของเป้าปีนี้ที่ตั้งไว้ 11,000 ล้านบาท มั่นใจผลงานทั้งปีโตตามนัด ลุยเปิดโครงการไตรมาสสุดท้ายตามแผน รับภาพรวมเศรษฐกิจฟื้น
  • DOHOME ลั่นสาขาอุบลฯ รับผลกระทบน้ำท่วม ฉุดรายได้เหลือโต 20% – DOHOME เชื่อระยะสั้นรับผลกระทบหลังน้ำทะลักเข้าสาขาอุบลฯ ยันมีการทำประกันคุ้มครองความเสียหายไว้แล้ว คาดกดดันรายได้ปีนี้เหลือโต 20% ส่วนงบไตรมาส 4/65 ยังสดใส รับรู้ยอดขายสาขาใหม่เต็มไตรมาส จ่อเปิดสาขาใหม่ จ.ชัยภูมิ พ.ย.นี้ เชื่อดีมานด์สินค้าหลังน้ำลดพุ่ง
  • PSH ร่วมกับ Google ไทย ดึง 3 YouTube ครีเอเตอร์ ปั้นคอนเทนต์ชูแบรนด์ – PSH ร่วมกับ Google Thailand ผุดโปรเจกต์ Brand Jam ถึง 3 YouTube ศรีเอเตอร์ชื่อดังร่วมสร้างสรรค์คอนเทนต์รูปแบบใหม่ที่เหมาะกับแบรนด์ ตอกย้ำจุดมุ่งหมายของแบรนด์ให้เป็นที่จดจำในใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย
  • CMO รุกธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ประกาศจัด 2 งานคอนเสิร์ตต.ค.นี้ – CMO ส่ง ซีเอ็ม ไลฟ์ ลุยตลาด Entertainment ล่าสุดประกาศจัดคอนเสิร์ตใน เดือน ต.ค.นี้ 2 งาน คอนเสิร์ต อันยอง แบงค็อก อารีน่า เค 2022 คอนเสิร์ตที่รวมศิลปินไทยและเกาหลี และจับมือทีป๊อป อินคอร์ปอเรชั่น จัดงาน ‘T-POP Concert Fest’ ระดมศิลปินไทยจัดเทศกาลดนตรี หวังหนุนผลงานไตรมาส 4/65 เติบโต
  • TKT แรงเกินราคาพุ่ง 13.94% เล่นประเด็นเดิม “คารี่ ออโตโมทีฟ” ทำเทนเดอร์ – โบรกฯ ชี้ TKT ราคาพุ่ง 13.94% เก็งกำไรประเด็นเดิม คารี่ ออโตโมทีฟฯ ทำเทนเดอร์เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่ เตือนนักลงทุนราคา TKT บวกแรงเกินไป หลังราคาหุ้นในกระดานวานนี้ปิดตลาด 3.76 บาท สูงกว่าราคาเทนเดอร์ที่ คารี่ ออโตโมทีฟฯ รับซื้อหุ้นละ 1.99 บาท
  • SCGP ผนึกกำลัง 3 พันธมิตร จำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ – SCGP ผนึก 3 พันธมิตร เมดิทอป-แอฟฟินเทค-พี ซี แอล โฮลดิ้ง ผู้จัดจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ชั้นนำ ส่งมอบนวัตกรรมและโซลูชั่นสินค้าวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพิ่มโอกาสผู้บริโภคเข้าถึงวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์คุณภาพสูง
  • สภาองค์กรของผู้บริโภคร้องกสทช. คว่ำควบรวม TRUE-DTAC เหตุจะเกิดการผูกขาด – สภาองค์กรของผู้บริโภค ยื่นเรียกร้องให้บอร์ดกสทช. คว่ำการควบรวมกิจการ TRUE-DTAC มองจะทำให้เกิดการผูกขาด และลดการแข่งขันในตลาดค่ายมือถือ และตลาดอินเทอร์เน็ตที่เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาความรู้
  • ผู้ผลิตเริ่มหนีเยอรมนีจากพิษวิกฤติพลังงาน หลายบริษัทมองหาทางเลือกอื่นหลังราคาพลังงานที่สูงขึ้น 10 เท่า – มาตรการช่วยเหลือด้านพลังงานของรัฐบาลเยอรมนีขนาด 2 แสนล้านยูโรจะช่วยแบ่งเบาภาระให้กับธุรกิจในประเทศได้จำกัด และมีความเป็นไปได้สูงที่จะไม่สามารถเชื้อชวนหลายๆ บริษัทกำลังมองหาแหล่งผลิตที่มีนทุนที่ถูกกว่าอยู่ในประเทศต่อได้
  • สี จิ้นผิง เตรียมตำแหน่งสมัยที่ 3 – พรรคคอมมิวนิสต์จีนมีกำหนดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคในวันที่ 16 ตุลาคม การประชุมครั้งนี้ถูกจับตามองจากทั่วโลก เนื่องจากมีหลายประเด็นในการประชุมที่อาจส่งผลกระทบไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 3 ของนายสี จิ้นผิง การผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Policy) และแผนพัฒนาของจีนในอีก 5 ปีข้างหน้า
  • คลังเปิดทางเอกชนขอไลเซนส์ นายหน้าฯ ธุรกิจการเงิน ผ่านระบบออนไลน์ – กระทรวงการคลัง ประเดิมให้เอกชนยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้า ค้า และจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน และใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภท การจัดการกองทุนส่วนบุคคล ผ่านระบบออนไลน์ พร้อมเปิดระบบให้บริการในเดือนนี้
  • เงินบาทสัปดาห์นี้ กรุงศรีฯ ชี้อ่อนค่า เงินเฟ้อฯ ยังกดดัน – แบงก์กรุงศรีฯ (BAY) คาดเงินบาทสัปดาห์นี้ (10-14 ต.ค.) ซื้อขายในกรอบ 37,25 38.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ มองเงินเฟ้อสหรัฐฯ ยังเป็นตัวชี้ชะตาหลัก
  • WHART เพิ่มทุนครั้งที่ 8 AUM โต 5.19 หมื่นล. นลท.รอรับยีลด์ 0.80 บ. – กองทรัสต์ WHART โชว์ AUM จ่อแตะ 51,956.40 ล้านบาท หลังประกาศเพิ่มทุน ครั้งที่ 8 มูลค่ารวมไม่เกิน 4.05 พันล้านบาท หนุนผู้ถือหน่วยรับยีลด์สูง 7-8% ต่อเนื่อง เผย หลังเข้าเพิ่มทุนรอบล่าสุดนักลงทุนรับยีลด์เท่ากับ 0.80 บาทต่อหน่วย คาดจองซื้อได้ในพ.ย. และ เข้าเทรดธ.ค.นี้
  • ตลท.โช รายชื่อธุรกิจบจ. ปีนี้สุดปัง ติดโผหุ้นยั่งยืน TH ถึง 173 แห่ง – ตลาดหลักทรัพย์ฯ (ตลท.) ปลื้ม ธุรกิจบจ.ติดโผหุ้นยั่งยืน THSI ปีนี้เพียบ มากถึง 170 บริษัท เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี โดยบจ. ในรายชื่อหุ้นยั่งยืนฯ มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคา ตลาดรวม 14 ล้านล้านบาท คิดเป็น 72% เมื่อเทียบกับมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ทั้งหมดของ SET และ mai
  • BDMS-GULF-KBANK ดาวเด่นประจําสัปดาห์ – บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) หรือ DBSV ระบุว่า หุ้นเด่นในสัปดาห์นี้แนะหุ้น 3 บริษัท ซึ่งเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี และมีแนวโน้มกำไรที่เติบโต พร้อมกับประเมินราคาเป้าหมายในแต่ละหลักทรัพย์ ได้แก่ BDMS ให้ราคาพื้นฐานที่ 33 บาทต่อหุ้น มองว่า รายได้คนไข้ต่างชาติในไตรมาส 2/2565 ฟื้นตัวกลับขึ้นมา 90% ของก่อนโควิดแล้ว คาดกําไรสุทธิปี 2565-2566 จะเติบโต 34% และ 9% ตามลำดับ โดย BDMS มีแผนจะเพิ่มเตียงเป็น 9 พันเตียงภายในปี 2568-2569 ขณะที่โครงการ Silver Wellness & Residence มูลค่า 2.35 หมื่นล้านบาท จะช่วยเพิ่มมูลค่าหุ้นในระยะยาว คาด IRR โครงการอยู่ที่ 11-12% ระยะเวลาคืนทุน 10-11 ปี
- Advertisement -