บล.บัวหลวง: 

COM7 – สารสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราเข้าร่วมการประชุมนักวิเคราะห์วานนี้ (แบบเจอตัวครั้งแรกตั้งแต่โควิด-19) นำโดย คุณสุระ คณิตทวีกุล (CEO) สารสำคัญออกมาคอนเฟิร์มมุมมองบวกของเราที่มีต่อแนวโน้มผลประกอบการ COM7 และสร้างความมั่นใจให้ตลาดมองบวกต่อฐานะทางการเงิน และแผนธุรกิจระยะสั้น-ยาว

Highlights:

  • ผลกระกอบการหลัก 3Q22: รายได้เติบโตดี (คาด 20-30% YoY) โดยเฉพาะจาก iphone แต่ GM ลดลง YoY จากฐานสูง เพราะ mix iphone มากขึ้น และอาจทรงๆ อย่างไรก็ตาม ไตรมาสนี้ไม่มี คชจ. One-time เหมือน 2Q22
  • ดังนั้น เราคงมั่นใจว่ากำไรผ่านจุดต่ำสุดแล้ว และคงคาดการณ์กำไรหลัก 3Q22 ที่อย่างน้อย 654 ล้านบาท เติบโต15% YoY และ 5% QoQ และคาดว่าตลาดจะเริ่มมองทิศทางเดียวกัน
  • แนวโน้ม 4Q22: คาดเติบโตได้ YoY (เท่ากับ New high) โดยหากอิงตามยอดขาย iPhone 14 ช่วง 25 วันแรกเทียบกัน (นับจากเริ่มขาย) +20% YoY ในแง่รายได้ (และ +7% YoY แง่จำนวน) ทั้งๆ ที่รุ่น 14 Plus เพิ่งจะเริ่มขาย ใน 4Q22
  • ประเด็นเกี่ยวกับ SABUY: คาดจะมีกำไรพิเศษจากส่วนนี้ราว 1 พันล้านบาท (หักภาษี) ส่วนหุ้น SABUY (ที่ซื้อมา48.57 ล้านหุ้นเมื่อ 2Q22) จะมีการรับรู้ส่วนขาดทุนลงใน OCI (ผลกำไร-ขาดทุนเบ็ดเสร็จอื่น) แล้วเข้าส่วนผู้ถือหุ้นเช่นเดียวกับ 2Q22 ที่ผ่านมา เท่ากับไม่กระทบกำไรขาดทุนปกติ แม้ในกรณีหากขายหุ้นออกก็ไม่กระทบ P&L เช่นกัน
  • ประเด็นกังวลอื่นๆ: COM7 ใช้ US ซื้อสินค้าเพียง 3 ล้าน USD ต่อเดือน ดังนั้น ผลกระทบจากบาทอ่อนรวมไปถึงดอกเบี้ยขาขึ้น เราคาดกระทบกำไรน้อยมากไม่เกิน 3-5%
  • ตั้งเป้าหมาย ขยาย Market share ให้เป็น 35% ภายใน 3 ปี คิดเป็นเติบโตเฉลี่ย 20-30% ต่อปี บน 7 กลยุทธ์ที่ประกาศไป และแม้ตลาดจะเริ่มอิ่มตัว แต่ COM7 และพิสูจน์มาแล้วว่าเคยทำได้จริง

View From Fundamental:

เชื่อว่าราคาหุ้น COM7 จะฟื้นตัวได้ต่อเนื่องจากความมั่นใจผลประกอบการ และจำกัด Downside risk ต่อการปรับประมาณการกำไร-คำแนะนำของตลาด อีกทั้ง PER ที่อยู่ราว 24 เท่า ต่ำกว่ากลุ่ม Consumer discretionary ที่ราว 30 เท่าพอสมควร เราคงคำแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย ที่ 40 บาท

- Advertisement -