รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีถอดเครื่องช่วยหายใจแต่ยังต้องแอดมิทดูอาการ – 12 ต.ค. 2565

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนีย่อต่อผิดคาด กดดันโดยกลุ่ม Commerce MAMRO CPALL CPN และบลูชิปอื่นๆ AOT PTTEP GULF SCC BH MINT INTUCH ส่วนหุ้นบวกแรงสวนตลาด เช่น SPACK SCI PROEN LDC
  • วันนี้คาดดัชนีถอดเครื่องช่วยหายใจแต่ยังต้องแอดมิทดูอาการ จากที่กลยุทธ์ประเมินดัชนีรอบนี้จะไม่ลงไปทำจุดต่ำสุดใหม่ และสร้างฐานในสัปดาห์นี้ที่บริเวณ 1,570 +/- เรายังคงคาดตามเดิม และที่เพิ่มเติมนอกเหนือจากการสะสมหุ้นตามธีมการลงทุน กลยุทธ์ประจำสัปดาห์นี้ เราได้ให้คำแนะนำ เลือกเล่นหุ้นรายตัว กลาง เล็ก ประเภท Local play ระหว่างรอการสร้างฐานของดัชนีฯ ซึ่งวันนี้ แนะนำต่อเนื่องจากที่เรา แนะไว้ใน Wealth connex ภาคบ่ายเมื่อวานนี้ ได้แก่…

What to watch

  • เงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือน กย.คาดยังเดินหน้าบวกไม่หยุด คาด Core CPI +6.5% จากเดือนก่อน +6.3% y-y (งานขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ยังไม่จบ ตลาดเริ่มคาด การประชุมรอบนี้จะขึ้นดอกเบี้ย อีก 0.75%)
  • แนวทางในการแก้หนี้ ผ่านธนาคารในระบบของรัฐ ยังคงเป็น Overhang ของหุ้นสินเชื่อบุคคล และล่าสุด ธนาคารออมสิน เผยเพิ่มการให้บริการ สินเชื่อที่ดิน ขายฝาก และจำนองที่ดิน (คาดนอกจาก SAWAD MTC TIDLOR ยังมี Overhang ที่เพิ่มเติมคือ BAM ส่วน JMT CHAYO งานนี้รอดคาดระยะสั้นมีรีบาวด์)
  • คาด นลท.ตลาดหุ้นไทย ยังไม่กล้าโหลดหุ้นกลับก่อนวันหยุดยาว จากความไม่แน่นอน สถานการณ์สงคราม ยูเครน รัสเซีย ที่ปะทุรุนแรงขึ้นอีกครั้ง และ ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯวันพรุ่งนี้ ชี้ชะตา ดอกเบี้ยเฟด

หุ้นแนะนำวันนี้

  • NBC แนวรับ 2.20 ต้าน 2.6 Traling stop 2.1
  • III สายการบิน AAV ที่กลับมามีจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้นจะหนุนปริมาณการขนส่งใต้ท้องเครื่องของ III

Technical Daily (T)

แผนเก็งกำไร+แผนเก็บหุ้นเพิ่ม
แนะนำ ซื้อ 
CBG  แนวรับ 80-81 แนวต้าน 86 และ 89 ( Stop loss < 78)
COM7  แนวรับ 28-29 แนวต้าน 34 และ 36 ( Stop loss < 27)
AWC  แนวรับ 5.6-5.7 แนวต้าน 6.0 และ 6.2 ( Stop loss < 5.5)

Tactical Plays – TLI: เทียบท่ารอรับผู้โดยสาร

  • Recommend : เป้าหมายพื้นฐานเชิงกลยุทธ์ : 19.70 บาท
  • จากรายงาน Tactical plays ครั้งก่อน (เมื่อ 1 ก.ย.) ที่เราแนะนำให้นักลงทุนโหลดหุ้น TLI และราคาปรับตัวขึ้นไปกว่า 11-12% ใน 1 เดือน รอบนี้ราคาหุ้นย่อตัวกลับลงมา เปิดโอกาสให้ นลท.ได้ ช้อนซื้ออีกครั้ง ด้วยความมั่นใจที่เพิ่มขึ้นในพื้นฐานบริษัทที่เติบโตดี จากการได้รับข้อมูล มุมมองการอ่านงบ และการเติบโตของธุรกิจประกันชีวิต จากทีมผู้บริหาร ที่มาร่วมบรรยายและตอบข้อสงสัย คาใจ ให้กับนักลงทุน เมื่อวันที่ 7 ตค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เราสรุปสาระสำคัญของการบรรยายได้เป็น 4 ประเด็นหลัก ดังนี้
    • Knowledge sharing: การงอกเงยของผลตอบแทน ต้องการเวลาฟูมฟัก
    • กลยุทธ์สำคัญ ตอกย้ำการเติบโตที่ยั่งยืน และจ่ายคืนผู้ถือหุ้นสม่ำเสมอ
    • โอกาสทางธุรกิจของ TLI และ Upside ของมูลค่าหุ้น
    • ความเสี่ยง/ความกังวลของตลาดที่อาจจะมากเกินไปจนเสียโอกาสลงทุน

Global Investing Brief: IMF หั่นคาดการณ์ GDP โลก จับตาเงินเฟ้อสหรัฐฯ 13 ต.ค. ตลาดคาดอยู่ที่ 8.1%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ดัชนี DJIA +0.1% ด้าน S&P 500 -0.7% และ Nasdaq -1.1% หลัง IMF ปรับลดคาดการณ์ GDP ปี 65 ของสหรัฐฯ ลง 0.7% สู่ระดับ 1.6% และของโลกลงสู่ระดับ 2.7% จาก 2.9% หลังได้รับแรงกดดันจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนและการชะลอตัวเศรษฐกิจจีน ขณะที่ในวันที่ 13 ต.ค. 65 นี้ จะมีการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) เดือน ก.ย. โดยตลาดคาดว่าจะอยู่ที่ 8.1% ด้าน JP Morgan ประเมินว่าหากตัวเลขออกมาสูงกว่า 8.3% ตลาดหุ้นสหรัฐฯ อาจปรับลง 5% หากอยู่ระหว่าง 8.1%-8.3% ตลาดอาจปรับลง 2% และหากต่ำกว่า 8.1% ตลาดมีโอกาสดีดตัว 2.5%
  • Alphabet (GOOGL) ประกาศจับมือกับ Coinbase (COIN) ในแผนความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถชำระค่าบริการ Cloud ได้โดยใช้สกุลเงินดิจิทัลตั้งแต่ต้นปี 66 เป็นต้นไป โดยการจับมือดังกล่าวยังส่งผลให้ Coinbase เปลี่ยนการใช้งานระบบ Cloud เป็นของ Google จากเดิมที่ใช้งานของ Amazon Web Services ในการประมวลผลข้อมูลบล็อกเชน เพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้จากทั่วโลก ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ $141.26

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปรับลงต่อ 2.2% กดดันจาก Meituan (3690) -6.1%, Baidu (9888) -5.8% และ JD.com (9618) -5% จากความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ หลังสหรัฐฯ ควบคุมการส่งออกชิปมายังจีน ขณะที่สำนักพิมพ์ People’s Daily ซึ่งเป็นของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเผยเป็นวันที่สองติดต่อกัน ว่าจีนจะยังคงใช้นโยบาย Zero-Covid ต่อไปหลังการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ในวันที่ 16 ต.ค.นี้ สวนทางกับความคาดหวังของนักลงทุนที่คาดว่าจะมีการผ่อนคลายมาตรการ เนื่องจากมีการจัดงานวิ่งมาราธอนในเดือน พ.ย. นี้
  • Sunny Optical (2382) เผยยอดส่งมอบชุดเลนส์มือถือในเดือน ก.ย. ลดลง 27.9%YoY สู่ 95.6 ล้านเครื่อง หลังความต้องการสมาร์ทโฟนโดยรวมหดตัว ขณะที่ Ping An (2318) เผยรายได้เบี้ยประกันรวมทรัพย์สินและเบ็ดเตล็ด (Property & Casualty) ใน 9 เดือนแรกเพิ่มขึ้น 11.4%YoY สู่ RMB222bn หนุนจากการปรับโครงสร้างตัวแทนขายประกัน ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP Sunny Optical ที่ HKD134.59 และ Ping An ที่ HKD69.35

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปรับฐาน 3.5% กดดันจากกลุ่มธนาคาร BID -5%, MBB -7%, TCB -7% หลังนักลงทุนกังวลว่าอาจมีการสอบสวนบริษัทที่ออกหุ้นกู้รายอื่นเพิ่มเติม นอกเหนือจากกรณีบริษัทอสังหาฯ Van Thinh Phat (VTP) ด้านธนาคาร Saigon Commercial Bank ที่เป็นผู้ออกหุ้นกู้ในกรณีดังกล่าวประกาศปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 12 เดือนขึ้น 1% เป็น 8.55% สูงสุดในกลุ่มธนาคารพาณิชย์เวียดนาม พร้อมเผยว่ากำลังทำงานร่วมกับธนาคารกลางเวียดนาม เพื่อรักษาสภาพคล่องให้กับประชาชน
  • TPB ที่มีสัดส่วนราว 2% ในดัชนี VN30 และในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 และ FUEVFVND01 ตามลำดับ เผยกำไรก่อนหักภาษีใน 9M65 โต 51%YoY แตะ VND2.1tn โดยรายได้ดอกเบี้ยสุทธิโต 21%YoY แตะ VND8.6tn และรายได้จากค่าธรรมเนียมและค่าบริการโต 78%YoY แตะ VND2tn ด้านยอดสินเชื่ออยู่ที่ VND178.9tn โต 11.3% และยังมีช่องว่างสำหรับการเติบโต โดยเพดานของ TPB อยู่ที่ 12.6% ในปี 65

Highlight

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีจีน (MIIT) ของจีนประกาศรายชื่อรถยนต์พลังงานสะอาดที่ได้รับการยกเว้นภาษีการซื้อรถยนต์ใหม่ ซึ่งมีรถยนต์รุ่น S และ X ของ Tesla (TSLA) รวมอยู่ด้วย ส่งสัญญาณว่ารถยนต์ทั้งสองรุ่นอาจออกจำหน่ายในประเทศจีนเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ MIIT ยังประกาศว่าการยกเว้นภาษีการซื้อนี้จะขยายออกไปจนถึงสิ้นปี 66 จากเดิมที่จะหมดอายุใน ปี 65

- Advertisement -