บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

Digital Telecommunications (DIF TB) IRR แจ่มกว่า ซื้อ DIF ดีกว่า JASIF

เลี่ยงความไม่แน่นอน ลงทุนใน DIF (ราคาเป้าหมาย 14.8 บาท)

ผู้ถือหน่วยลงทุน JASIF จะประชุมกันในวันที่ 18 ต.ค. เพื่อพิจารณาข้อเสนอของ ADVANC ในการซื้อ JASIF และเปลี่ยนแปลงสัญญาเช่าระหว่าง TTTBB และ JASIF ไม่ว่าผลการประชุมจะออกมาอย่างไร เราชอบ DIF มากกว่า JASIF เนื่องจาก IRR ที่สูงกว่าที่ 8.8% และระยะเวลาการเช่าระยะยาวเหลือ 17 ปี คงคำแนะนำ ซื้อ ด้วยราคาเป้าหมายอิง DCF ที่ 14.8 บาท (WACC 7.8%, TG 0% สำหรับสัญญาเช่าเสา)

DIF มี IRR สูงกว่า ไม่ว่าผลการประชุม JASIF จะออกมาอย่างไร

การคาดการณ์เงินปันผลต่อหุ้นของเราสะท้อน IRR ของ DIF ที่ 8.8% และ 4.8% สำหรับ JASIF โดยประมาณการของ JASIF ตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่า 1) ADVANC เสนอเปลี่ยนแปลงสัญญาเช่า (เช่น ลดค่าเช่ารายปีลง 31% และจ่ายค่าเช่าล่วงหน้า 3 พันล้านบาท) และ 2) ADVANC ยุติการเช่าไฟเบอร์จาก JASIF ภายในสิ้นปี 2580 ซึ่งหาก ADVANC ล้มเหลวในการซื้อ TTTBB (สัดส่วนการถือหุ้น 100%) และ JASIF (สัดส่วนการถือหุ้น 19%) จาก JAS และสัญญาเช่าของ JASIF ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เราประเมิน IRR สำหรับ JASIF ที่ 4.5-7.2%

ภาษี 10% สําหรับเงินปันผล เริ่มตั้งแต่เงินปันผลงวด 4Q65

การยกเว้นภาษี 10 ปี สำหรับรายได้เงินปันผลของผู้ถือหน่วยลงทุน DIF จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2565 นี้ ทำให้นักลงทุนต้องเริ่มจ่ายภาษีหัก ณ ที่จ่าย 10% สำหรับเงินปันผล (อัตราภาษีเดียวกับเงินปันผลจากหุ้นสามัญ) ส่งผลให้ DPS ไตรมาส 4/65 (คาดว่าจะจ่ายในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2566) จะถูกเรียกเก็บภาษี และอัตราเงินปันผลตอบแทนหลังหักภาษีปี 66 น่าจะอยู่ที่ 7.0%

สัญญาเช่าระยะยาวและผลตอบแทนสูงแม้ต้องเสียภาษี

เราคงคำแนะนำ ซื้อ DIF (ราคาเป้าหมาย 14.8 บาท) จากผลตอบแทนหลังหักภาษีที่ยังดูแข็งแกร่งที่ 7% ตั้งแต่ปี 66 เป็นต้นไป และอายุสัญญาเช่าที่ถ่วงน้ำหนักรายได้เฉลี่ย 17 ปี ซึ่งนานกว่า JASIF ที่ 15 ปี บนสมมุติฐานว่าข้อเสนอในการเปลี่ยนแปลงสัญญาของ ADVANC มีผลบังคับใช้ในช่วงต้นปี 66 (หรือ 8.1 ปีหากสัญญาเช่ายังคงไม่เปลี่ยนแปลง) เราเชื่อว่าการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE กับ DTAC อาจทำให้เกิดความรู้สึกเชิงบวกต่อ DIF เนื่องจากงบดุลที่แข็งแกร่งของบริษัทใหม่น่าจะช่วยคลายความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับความสามารถในการจ่ายค่าเช่าให้กับ DIF

- Advertisement -