บล.บัวหลวง:

ICT – เลื่อนพิจารณาควบรวม TRUE-DTAC ไปเป็นวันที่ 20 ต.ค.นี้

What’s new?

  • นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการกสทช. เปิดเผยว่าที่ประชุมบอร์ดกสทช.วันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมาได้หยิบยกคำขอควบรวมกิจการ TRUE-DTAC ขึ้นมาพิจารณา แต่ยังไม่มีข้อสรุป โดยกสทช. ตัดสินใจที่จะรอผลการศึกษาของที่ปรึกษาต่างประเทศที่กสทช. ได้ว่าจ้างไว้ และจะนัดประชุมพิจารณาประเด็นดังกล่าวเป็นวาระพิเศษในวันที่ 20 ต.ค.นี้ และยืนยันว่าวันที่ 20 ต.ค. ต้องจบอย่างแน่นอน ไม่มีการยืดเยื้อออกไปอีก
  • ด้านนายแพทย์ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ที่ปรึกษาประธานกสทช. กล่าวว่ากสทช. ทุกท่านมีจุดยืน เพียงแต่กังวลเรื่องข้อกฎหมาย หากเป็นกรณีที่ตัดสินใจมีมติให้อนุญาตโดยกสทช. มีอำนาจตัดสิน ซึ่งฝั่งที่ไม่เห็นด้วยอย่างเอกชนจะเดินหน้าฟ้องในมาตรา 157 ว่ากสทช.ไม่มีอำนาจในการตัดสินแต่มาพิจารณาให้เกิดความเสียหาย แต่ถ้ากสทช.บอกว่าไม่มีอำนาจในการตัดสินและทำได้เพียงรับทราบการควบรวม ฝั่งประชาสังคมจะเดินหน้าฟ้องว่าละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นประเด็นที่ทำให้เกิดความล่าช้าคือความรอบคอบในประเด็นข้อกฎหมายที่เกิดขึ้นทั้งสิ้น แต่ไม่ว่าจะตัดสินแบบไหน กสทช.ก็หลีกเลี่ยงการถูกฟ้องร้องไม่ได้
    สำหรับความเห็นที่คาดว่าจะให้มีการควบรวมมี 2 ระดับ คือระดับที่ 1 กสทช. รับทราบการควบรวมซึ่งหมายถึงอนุญาตให้มีการควบรวม และระดับที่ 2 กสทช. มีอำนาจ ให้อนุญาต แต่ผลปลายทางเหมือนกันคือทำให้เกิดการควบรวม โดยส่วนนี้หลังจากการลงมติอนุมัติแล้วจะมีมาตรการออกมาเป็นเงื่อนไขให้บริษัทผู้ขอควบรวมดำเนินตามแนวทางที่กสทช.กำหนด ดังนั้นคาดว่าทางออกกลางๆ ที่จะเกิดขึ้นคือ อนุมัติให้มีการควบรวมโดยมีเงื่อนไขกำกับ

View From Fundamental:

  • เรายังคงมุมมองเดิมว่าถ้าอิงกับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ ตอบกลับมายังกสทช. เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมาสำหรับประเด็นที่กสทช. สอบถามไปก่อนหน้าในเรื่องอำนาจหน้าที่กสทช.สำหรับการควบรวมกิจการ TRUE-DTAC สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตอบกลับมาชัดเจนว่าให้อิงกับประกาศของกสทช. ในปี 2018 ซึ่งให้ TRUE และ DTAC จัดทำเพียงแค่ส่งรายงานการควบรวมกิจการให้กสทช. รับทราบ แต่กสทช. ก็มีอำนาจในการกำหนดเงื่อนไขและออกมาตรการเฉพาะสำหรับผู้มีอำนาจเหนือตลาดมาบังคับใช้
  • ดังนั้นถ้าอิงกับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาข้างต้น เรามองว่าทางออกที่ดูแล้วเป็นไปได้คือ กสทช. มีแนวโน้มที่จะรับทราบรายงานของการควบรวม TRUE-DTAC ซึ่งหมายถึงกสทช. จะอนุญาตให้มีการควบรวมในท้ายที่สุด และ จะกำหนดมาตรการเฉพาะที่ออกมาเป็นเงื่อนไขกำกับดูแลในภายหลัง เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้น TRUE (ราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2023 ที่ 6.40 บาท) และหุ้น DTAC (ราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2023 ที่ 63 บาท) ซึ่งราคาเป้าหมายของทั้ง TRUE และ DTAC ได้รวมมูลค่าเพิ่มจากการควบรวมบริษัท (synergy) ที่ 0.97 บาท/หุ้นสำหรับหุ้น TRUE และ 13.7 บาท/หุ้นสำหรับหุ้น DTAC เข้าไปแล้ว

 

- Advertisement -