บล.บัวหลวง:

TISCO – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราได้เข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์กับทาง TISCO โดย message ออกมาเป็นกลาง

Highlights:

  • สินเชื่อโครงการ debt in relief program ปัจจุบันลดลงต่อเนื่องอยู่ที่ 5% ต่อสินเชื่อทั้งหมด จากไตรมาสก่อนที่ 6% (โดยแนวโน้มสินเชื่อรายย่อยในโครงการลดลง)
  • ผู้บริหารมองสินเชื่อ 4Q22 คาดทรงตัว QoQ (3Q22 สินเชื่อโตที่ 4.8% QoQ หลักมาจากสินเชื่อธุรกิจ)
  • บริษัทคาดอัตราดอกเบี้ยรับปรับตัวดีขึ้นจากแนวโน้มดอกเบี้ยดีขึ้นแต่ NIM ในระยะสั้น อาจทรงตัวหรือหดตัวลงเล็กน้อยจากการที่ต้นทุนดอกเบี้ยปรับตัวเพิ่มขึ้นที่เร็วกส่าดอกเบี้ยรับ
  • ในขณะที่คาด credit cost 4Q22 คาดอยู่ที่ระดับต่ำหรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย QoQ (3Q22 อยู่ที่ 0.22%) หลักๆจากการควบคุมคุณภาพสินเชื่อที่ดี มาตรการจัดการ NPL ที่ดี และขาดทุนรถยึดยังคงอยู่ในระดับต่ำจากราคารถมือ2 ที่ยังคงสูง (มองสาเหตุจากการขาดแคลนรถมือ1) รวมทั้งอัตราการตั้งสำรองต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพที่ค่อนข้างสูงที่ผ่านมา ดังนั้นคาดการตั้งสำรองจะอยู่ที่ระดับต่ำไปอีกหลายไตรมาส
  • รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย 3Q22 ลดลง QoQ จาก FVTPL ที่แย่ลงตามการบันทึกจาก equity แม้ bancassurance ดีขึ้นตามยอดสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น และธุรกิจหลักทรัพย์ดีขึ้นเล็กน้อย

View From Fundamental:

เรามองเป็นกลางต่อประมาณการกำไรปีนี้และปีหน้าของ TISCO ที่ 7.3 พันล้านบาท (เติบโต 7.6% YoY) และ 7.6 พันล้านบาท (เติบโต 3.5% YoY) จากแนวโน้มสินเชื่อที่เติบโตขึ้น และ credit cost ที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ แม้เราคาด NIM จะหดตัวลงจากแนวโน้มต้นทุนที่สูงขึ้น รวมทั้งคาดการจ่ายปันผลได้ดีที่ 8.3% และ 8.6% สำหรับปี 2022 และ 2023 โดยเราคงคำแนะนำ ”ซื้อ” TISCO โดยราคาเป้าหมายใหม่ สำหรับสิ้นปี 2023 อยู่ระหว่างการประเมิน

- Advertisement -