กดดันจากตลาดหุ้นในภูมิภาค

  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบ กดดันจากการคาดการณ์เงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ทำให้นักลงทุนยังกังวลเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรงต่อไป ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอย ทำให้ DOW JONES, NASDAQ, S&P500 ปิด -1.34%, -3.08%, -2.37%
  • ตลาดหุ้นยุโรป ปิดบวก แรงหนุนจากการที่รัฐบาลอังกฤษยกเลิกแผนการปรับลดภาษี และได้มีการปลดนายควาซี ควาร์เต็งออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีคลังของอังกฤษ ทำให้ DAX, FTSE, CAC40, FTMIB ปิด 0.67%, 0.12%, 0.90%, 0.70%
  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 3.50 ดอลลาร์ปิดที่ 85.61 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบ Brent ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 2.94 ดอลลาร์ ปิดที่ 91.63 ดอลลาร์/บาร์เรล กดดันจากดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และความต้องการพลังงานมีแนวโน้มอ่อนแอลง หลังสำนักงานพลังงานสากล (IEA) และกลุ่มโอเปกได้ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันลงอย่างมาก จากปัญหาด้านเศรษฐกิจที่คาดว่าจะชะลอตัวลง
  • ตลาดหุ้นไทยวันพุธ ปรับลงในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาค เนื่องจากนักลงทุนยังไม่กล้าดักซื้อหุ้นล่วงหน้า จนกว่าจะมีรายงานตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ ออกมา หุ้นไทยยังคงมีแรงขายกลุ่มอิเล็กทรอกนิกส์ และกลุ่มสื่อสารหลังที่ประชุมกสทช. ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE+DTAC รอผลการศึกษาของที่ปรึกษาจากต่างประเทศ ที่กสทช. ได้ว่าจ้างไว้ และนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 20 ต.ค. นี้ เพื่อพิจารณาการควบรวม คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปภายในวันนั้น ค่ำคืนวันพุธที่ผ่านมามีรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.ย. MoM สูงกว่าที่ตลาดคาดที่ระดับ 0.2% และเมื่อเทียบเป็นรายปี ดัชนี PPI เพิ่มขึ้น 8.5% ในเดือนก.ย. สูงกว่าที่ตลาดคาดที่ระดับ 8.4% แต่ลดลงเมื่อเทียบระดับ 8.7% ในเดือนส.ค. วันพฤหัสที่ผ่านมามีรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 8.2% ในเดือนก.ย. YoY สูงกว่าที่ตลาดคาดที่ระดับ 8.1% และเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.ย. สูงกว่าที่ตลาดคาดที่ระดับ 0.3% MoM ดัชนี Core CPI เพิ่มขึ้น 6.6% ในเดือนก.ย. YoY สูงกว่าที่ตลาดคาดที่ระดับ 6.5% และเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี Core CPI ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง เรามอง CPI และ PPI ของสหรัฐฯ ที่ออกมาสูงกว่าคาดในเดือนก.ย. จะส่งผลให้เฟดยังคงดำเนินการที่เข้มงวดต่อไป เราคาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยจนถึง 5-5.25% ในปีหน้า ทั้งนี้นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ระบุว่า เงินเฟ้อสหรัฐฯ ควรลดลงสู่ระดับ 3.5% ภายปีหน้า เรามองว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายของเฟดมาก
  • ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐฯ ปรับขึ้นสู่ระดับ 59.8 ในเดือนต.ค. จากระดับ 58.6 ในเดือนก.ย. แต่การคาดการณ์เงินเฟ้อจะแตะระดับ 5.1% ในช่วง 1 ปีข้างหน้า สูงกว่าระดับ 4.7% ที่มีการสำรวจในเดือนก.ย. ส่วนในช่วง 5 ปีข้างหน้า ผู้บริโภคคาดการณ์เงินเฟ้อจะแตะระดับ 2.9% สูงกว่า 2.7% ที่มีการสำรวจใน เดือนก.ย.
  • แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ คาดว่าผันผวน อาจจะมีปรับขึ้นชดเชยวันหยุดยาว ก่อนที่จะมีแรงขายทำกำไรออกมา ติดตามประกาศผลประกอบการกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ปัจจุบัน อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับขึ้นเหนือระดับ 4% เป็นบวกต่อหุ้น TL, BLA, TIPH
  • กลยุทธ์การลงทุน – Trading: ดีดกลับไม่ข้าม 1,630 จุด แนะนำ “ขายลดความเสี่ยง

SET Index แนวโน้มยังไม่ชัด

SET Index daily chartSource: RHB, Aspen

  • SET Index ปิดที่ 1,560.78 จุด -1.90 จุด มูลค่าการซื้อขาย 47,613 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับปริมาณการซื้อขายวันก่อนหน้า โดยนักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิ 932 ล้านบาท และซื้อสุทธิ 144,249 ล้านบาท YTD
  • ระยะกลาง : SET Index อยู่ในช่วงฟื้นตัว เดือนนี้ไม่ปิดต่ำกว่าระดับ 1,555 จุด ยังคงแนวโน้มฟื้นตัวต่อไป สำหรับทิศทางในไตรมาส 4/2565 คาดว่ากรอบของ SET จะอยู่ระหว่าง 1,520-1,687 จุด แนะนำ ซื้อเมื่ออ่อนตัว เพื่อหวังผลขายทำกำไรเมื่อดัชนีฟื้นตัว สัปดาห์นี้คาดว่าจะแกว่งในกรอบระหว่าง 1,520-1,587 จุด แนะนำ ลงซื้อ ขึ้นขาย
  • ระยะสั้น : SET Index ปิดลบเล็กน้อย ปริมาณการซื้อขายค่อนข้างเบาบาง สะท้อนนักลงทุนยังไม่กล้ากลับเข้าลงทุนมากนัก เรามองแนวโน้ม SET จะซึมลงต่อเนื่อง แนะนำยังไม่ต้องรีบรับ หรือแค่ trading ในกรอบระหว่าง 1,550-1,573 จุด รับรู้กำไร

Trading Stocks

Key Stock News (ที่มา: ข่าวหุ้น)

  • สัปดาห์เดือดโทรคมนาคม ชี้ชะตาทรู-ดีแทค-JASIF “พิชญ์” พร้อมขาย ผู้ถือหน่วยเกีjยงลดค่าเช่า – จับตาสัปดาห์นี้ธุรกิจโทรคมนาคมเดือด! เกมตัดสินชะตาชีวิต 2 ขั้วอำนาจใหญ่ธุรกิจสื่อสาร เริ่มจาก 18 ต.ค. ลุ้นระทึกผู้ถือหน่วย JASIF นัดโหวตเปลี่ยนสปอนเซอร์ใหม่จาก JAS เป็น ADVANC หรือไม่ ฟาก พิชญ์ พร้อมขายเต็มที่ โหวตไฟเขียวกว่า 97% ส่วนผู้ถือหน่วยรายย่อยบางกลุ่มไม่เห็นด้วยเรื่องลดค่าเช่าฯ ตามด้วย 20 ต.ค. กสทช.นัดชี้ขาด TRUE ควบกิจการ DTAC หลังใช้เวลากว่า 7 เดือน ขณะที่ ทรู-ดีแทค ยื่นจดหมายขู่ฟ้องหา กสทช.ขวางควบรวมกิจการ
  • ADVANC รุกหนักเน็ตบ้าน ปีนี้ลูกค้าพุ่ง 2.2 ล้านราย – ADVANC เดินหน้าขยายฐานลูกค้า AIS 5G และฐานลูกค้าเน็ตบ้าน AIS Fibre ย้ำเป้าสิ้นปีฐานลูกค้าแตะ 2.2 ล้านราย จากปัจจุบัน 1.97 ล้านราย ลุยใช้งบลงทุน 3 หมื่นล้านบาท ขยายโครงข่าย 5G เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมอัจฉริยะ ขณะที่รายได้ปีนี้โต 1-5% ส่วนการลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ร่วมกับ GULF เคาะปลายปีนี้
  • กลุ่ม “เจ” กลับมาแล้ว สุดมั่นใจปีนี้โต 50% – หุ้นกลุ่มเจมาร์ท ราคาเด้งกลับ หลังร่วงลงสวนแนวโน้มกำไรไตรมาส 3/65 เติบโตสูง อดิศักดิ์ ซีอีโอ เจ มาร์ท ย้ำผลประกอบการทั้งปียังคาดเติบโต 50% โบรกฯ จับตา JMT กำไรทำสถิติสูงสุดรอบใหม่ 2.3 พันล้านบาท โต 48% รายได้ดอกเบี้ยโดดเด่น พร้อมเร่งเข้าซื้อหนี้ท้ายปี รับรู้ส่วนแบ่งกำไรบริษัทบริหารสินทรัพย์ เจเค
  • DITTO ตีปีกรับงานใหญ่ กม.ราชการดิจิทัลเริ่มใช้ – DITTO ตีปีก เตรียมพร้อมรับงานใหญ่ หลังราชกิจจานุเบกษาประกาศเผยแพร่ พ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ เริ่มบังคับใช้หลัง 90 วัน ฐกร ลั่นตอบโจทย์ อัพเกรดงานรัฐทุกหน่วยงาน ทั้งงานโปรเจกต์และบริหารงานแบบระยะยาว พร้อมทั้งประสบการณ์และซอฟต์แวร์ ผลงานการันตีจากการรับงานสำนักงานศาล 293 แห่ง มั่นใจมีโอกาสร่วมชิงเค้กกว่า 10,000 ล้านบาท ช่วง 5 ปีนี้
  • TISCO กำไร Q4 สวยต่อ 23 จับตากรุงไทยโต 66% – ทิสโก้ (TISCO) ไตรมาส 4/65 คาดออกมาสวยอีก กำไร 1.9 พันล้านบาท ทำนิวไฮของปี พร้อมจ่อปันผล 7.8 บาทต่อหุ้น คิดเป็นยีลด์สูง 8.4% ส่วนกลุ่มแบงก์แจ้งงบฯ Q3/65 สัปดาห์นี้ กรุงไทย (KTB) กำไรสุดอลังการ 8,415 ล้านบาท พุ่ง 66.47% ขณะที่กำไรรวมกลุ่มแบงก์คาดอยู่ที่ 5.24 หมื่นล้านบาท โต 27.36%
  • NOBLE แบ็กล็อกเกิน 1 หมื่นล้าน ลุยเปิด 2 โครงการ มูลค่า 8 พันล้านโค้งสุดท้าย – โนเบิล ประเมินตลาดอสังหาฯ ไตรมาส 4/65 ฟื้นกลับมาดี หลังเปิดประเทศหนุนนักท่องเที่ยวเข้าไทยมากขึ้น พร้อมบุกหนักโค้งสุดท้ายของปี เตรียมเปิดใหม่ 2 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 8,000 ล้านบาท ขณะที่ตุนแบ็กล็อกมากกว่า 10,000 ล้านบาท มั่นใจยอดโอนกรรมสิทธิ์ในปีนี้เข้าเป้าที่วางไว้ 10,000 ล้านบาท
  • OR ผนึกกำลัง SLEEK EV ลุยรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เล็งสานต่อธุรกิจอีวีเพิ่ม – OR จับมือ สลีค อีวี บริษัทสัญชาติไทย-สิงคโปร์ แบรนด์ SLEEK EV ศึกษาโอกาสทางธุรกิจรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง พร้อมพัฒนาความร่วมมือการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า
  • AAI เคาะราคาขายไอพีโอ 5.55 บาท คาดเข้าเทรดใน SET วันที่ 1 พ.ย.นี้ – เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ AAI เคาะราคาขายไอพีโอหุ้นละ 5.55 บาท เตรียมเปิดจองซื้อให้ผู้ถือหุ้นของ ASIAN เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้นจองซื้อในวันที่ 17-21 ต.ค.นี้ และให้นักลงทุนรายย่อยจองซื้อในวันที่ 21 ต.ค. และ 2526 ต.ค. 65 คาดเข้าเทรดใน SET วันที่ 1 พ.ย.นี้
  • IVL ผนึก ‘โตโยโบ’ เปิดรง.ใหม่ที่ระยอง ลุยผลิตเส้นด้ายไนลอนถุงลมนิรภัยยานยนต์ – ไอวีแอล ร่วมทุนกับ โตโยโบ เปิดโรงงานแห่งใหม่ที่ จ.ระยอง ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเส้นด้ายไนลอนคุณภาพสูงสำหรับถุงลมนิรภัยของยานยนต์ คาดจะเริ่มทดสอบสายการผลิตในเดือน ต.ค.นี้ และตั้งเป้าเดินหน้าสายการผลิตเชิงพาณิชย์ในช่วงกลางปี 66
  • DPAINT ปลื้มกองทุนไทย-ตปท. ร่วมเป็นพันธมิตรเข้าถือหุ้น 15% – DPAINT ปลื้มกองทุนไทยและต่างประเทศชั้นนำเข้าถือหุ้น 15% ร่วมเป็นพันธมิตรระยะยาว กองทุนเชื่อมั่นศักยภาพบริษัทแข็งแกร่ง ทีมผู้บริหารรุ่นใหม่คิดนอกกรอบ พร้อมเติบโตสูง ฟากผู้ถือหุ้นใหญ่อันถือหุ้นใหญ่ 50% โครงสร้างการบริหารไม่เปลี่ยนแปลง
  • SAWAD ไม่หวั่นธุรกิจแข่งดุขึ้น สคบ.แจ้งดอกเบี้ยเช่าซื้อ ตัวเลขตามคาด – บมจ.ศรีสวัสดิ์ฯ (SAWAD) ไม่หวั่นภาคธนาคารตั้งนอนแบงก์รุกตลาดสินเชื่อส่วนบุคคล เผยสัดส่วนพอร์ต P-Loan บริษัทมีน้อยสุดที่ 6% ของพอร์ตธุรกิจทั้งหมด ด้าน สคบ. ประกาศอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อใหม่แล้ว ตัวเลขออกมาตามคาด มีผลภายใน 90 วันนับจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
  • ทรัสต์คว่ำแผนลดภาษีต่อเนื่อง รัฐบาลปลดรมต.คลังออกหลังทำงานได้เพียง 6 สัปดาห์ – นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ลิซ ทรัสต์ ส้มนโยบายการลดภาษีอีกหนึ่งฉบับในวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้ไล่นายกวาซี กวาร์เทง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหราชอาณาจักรออกจากตำแหน่ง เพื่อสร้างความสงบให้กับตลาดหลังจากที่ประกาศงบประมาณแผ่นดินฉบับย่อที่เป็นข้อโต้แย้งอย่างหนักก่อนหน้านี้ โดยระบุว่าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ทางรัฐบาลประกาศออกมาดูเหมือนว่าจะเร็วไป และหนักไปกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้
  • ประวัติศาสตร์ชี้ ต.ค.จังหวะดีเข้าเก็บหุ้น – ดูผิวเผินแล้วเหมือนปีนี้จะไม่ใช่สำหรับนักลงทุนเท่าไรนัก เนี่องจากตลาดหุ้นทั่วโลกมีความผันผวนหนัก จากแรงกดดันทั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ลากยาวมามากกว่า 2 ปี ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกหลังปูตินสั่งกองทัพเข้ารุกรานยูเครน และวิกฤติเงินเฟ้อที่ทำให้ราคาสินค้าในหลายประเทศทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
  • ทิสโก้ซูหุ้นปันผล ตัวท็อปเก่งรับมือ ช่วงตลาดผันผวน – บลจ.ทิสโก้ มองหุ้นปันผลเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลงทุนที่จะช่วยสร้างผลตอบแทนส่วนเพิ่มให้กับการลงทุน รวมถึงช่วยลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุนโดยรวม ได้ดี แนะนักลงทุนลงทุนในกองทุนเปิด ทิสโก้ โกลบอล ไฮ ดิวิเดนต์ (TGHIDIV) เน้นลงทุนในหุ้นต่างประเทศที่มีการจ่ายเงินปันผลสูงและสม่ำเสมอ เปิด IPO 17-26 ต.ค. 65
  • โบรกฯ เชียร์ “ซื้อ” TLI ให้เป้าหมาย 17.90 บ. รับพื้นฐานแกร่ง – บล.บัวหลวง (BLS) ชี้ ไทยประกันชีวิต (TCI) พื้นฐานยังแข็งแกร่ง มั่นใจมีโอกาสเข้าคำนวณ FTSE, MSCI, SET50 ในรอบถัดไป มองช่วงราคาปรับลดลงมาเป็นจังหวะซ้อนซื้อ เพื่อรับปันผลสม่ำเสมอ ราคาเป้าหมาย 17.90 บาท
  • หุ้น Small cap สหรัฐฯ สุดปัง SCBAM เชียร์ซื้อทำกำไรยาว – บลจ.ไทยพาณิชย์ (SCBAM) มองหุ้น Small cap สหรัฐฯ โตสวนกระแส แนะลงทุนเพิ่มความหลากหลายและกระจายความเสี่ยง มองเป็นจังหวะเข้าลงทุนเพื่อโอกาสสร้างผลตอบแทนในระยะกลาง-ยาว แนะลงทุนในกองทุนหุ้นยูเอสสมอลแคปพาสซีฟ (SCBRS2000) เสนอขายครั้งแรกถึงวันที่ 19 ต.ค. 65
  • WGE ลั่นผลงาน Q4 พีคสุดรอบปีนี้ โชว์แบ็กล็อก 3 พันล้าน จ่อประมูลงาน  4-6 พันล้าน – บิ๊กบอส WGE คาดผลงานไตรมาส 4/65 พีคสุดของปีนี้ ตุนแบ็กล็อกแน่น 3,000 ล้านบาท รับรู้ช่วงที่เหลือของปีนี้ 1,000 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าประมูลงานใหม่เพิ่ม 4,000-6,000 ล้านบาท คาดได้งานไตรมาสละ 1,000 ล้านบาท รับอุตสาหกรรมก่อสร้างฟื้นดีขึ้น คาดงานรัฐและเอกชนทยอยออกมามากขึ้น มั่นใจปีนี้รายได้โตไม่ต่ำกว่า 10%
  • OR ผนึกกำลัง SLEEK EV ลุยรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เล็งสานต่อธุรกิจอีวีเพิ่ม – OR จับมือ สลีค อีวี บริษัทสัญชาติไทย-สิงคโปร์ แบรนด์ SLEEK EV ศึกษาโอกาสทางธุรกิจรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง พร้อมพัฒนาความร่วมมือการใช้ยานยนต์ ไฟฟ้า
  • ซัคเซสมอร์’ จัดแคมเปญ กระตุ้นยอดขายปลายปี – SCM ออกแคมเปญกระตุ้นยอดขายในโปรแกรม Success X สมัครใหม่ ยิ่งได้ ยิ่งคุ้ม!! รับสิทธิประโยชน์กว่า 5 รายการ มอบความคุ้มค่าให้กับนักธุรกิจที่ต้องการเติบโตในธุรกิจของตนเอง รองรับกำลังซื้อที่ฟื้นตัว
  • NOK งบปี 64 ขาดทุน 1.4 พันล้าน เหตุปรับปรุงโครงสร้างหนี้ได้ตามแผนฟื้นฟูฯ – นกแอร์ แจ้งงบปี 64 ขาดทุนลดเหลือ 1.4 พันล้านบาท ดำเนินการตามแผนฟื้นฟูฯ โดยการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ การชำระหนี้ตามกลุ่มของเจ้าหนี้ ปรับปรุงระบบให้มีประสิทธิภาพ พร้อมเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน
  • CHIC คว้างานมีนำดีเวลลอปเม้นท์ ออกแบบ-ตกแต่งคอนโดฯ 50 ล้าน – CHIC ลงนามความร่วมมือทางธุรกิจกับมีนำ ดีเวลลอปเม้นท์ ผู้พัฒนาโครงการศาลายา วัน เรสซิเดนท์ คอนโด พรีเมียม Mixed-Use มูลค่ากว่า 2,200 ล้านบาท คว้างานออกแบบ-ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ Eco-Friendly มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท เสริมศักยภาพธุรกิจ ยกระดับมาตรฐานที่พักอาศัยแห่งอนาคต
- Advertisement -