บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง: 

Bangkok Dusit Medical Services (BDMS TB) คาดกำไร 3Q65 โตดี จากรายได้เพิ่มขึ้น

เข้าฤดูกาลผู้ป่วยเพิ่ม คงแนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 29 บาท

เราคาดว่ากำไรหลักจะเพิ่มขึ้น 4% QoQ และ 11% YoY เป็น 2.8 พันล้านบาท จากยอดขาย และ EBITDA margin ที่เพิ่มขึ้น จากการควบคุมต้นทุนที่ดี ประเมินยอดขายเพิ่มขึ้น 5% QoQ และ 15% YoY แตะ 2.32 หมื่นล้านบาท จาก 1) เป็นไตรมาสที่ผู้ป่วยในประเทศเพิ่มขึ้นจาก โรค RSV (ไข้หวัดใหญ่ชนิดหนึ่ง – Respiratory Syncytial Virus) รวมถึงผู้ป่วยต้องการการรักษาแบบเฉพาะทางมากขึ้น หลังจากสถานการณ์ Covid คลี่คลาย และ 2) จำนวนผู้ป่วยต่างประเทศเพิ่มขึ้นหลัง Covid ลดลง ขณะเดียวกัน คาดว่าสัดส่วนรายได้จากโควิดจะลดลง เหลือ 8% จาก 16% ในไตรมาส 2/65 เนื่องจากสถานการณ์ในไทยดีขึ้น QoQ หากไม่รวมรายได้จากโควิด เราคาดว่ารายได้ที่ไม่ใช่โควิดจะอยู่ที่ 2.13 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.5% QoQ และ 41% YoY เราคาดว่าจะประกาศผลประกอบการไตรมาส 3/65 ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565

EBITDA margin ดีขึ้น QoQ หลังผู้ป่วยเพิ่มขึ้น

ในไตรมาสนี้ BDMS เพิ่มค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรขึ้น 5% (ในเดือนกรกฎาคม) จากการปรับขึ้นค่าแรงและการจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น เราคาดการณ์ค่าใช้จ่าย SG&A จะเพิ่มขึ้น 7% QoQ และ 28% YoY เป็น 4.5 พันล้านบาท อย่างไรก็ตาม เราประเมินอัตรากำไร EBITDA จะเพิ่มขึ้น 3.2ppt QoQ และ 1.1ppt YoY เป็น 26.5% เนื่องจากรายได้เติบโตปานกลาง (ทั้ง QoQ และ YoY) ในไตรมาสนี้ และฐานต้นทุนคงที่ที่สูงในธุรกิจโรงพยาบาล

แพลตฟอร์มดิจิทัลจะเป็นตัวขับเคลื่อนรายได้ระยะยาว

BDMS วางแผนที่จะสร้างระบบนิเวศด้านสุขภาพดิจิทัลที่มีสมาชิก 20 ล้านคนภายในปี 2569 โดยจะสร้างรายได้ 10-15% เพิ่มขึ้นจาก 1% ในขณะนี้ ซึ่งรวมถึงการแพทย์ทางไกล เวชภัณฑ์ และการดูแลที่บ้านบนแพลตฟอร์มดังกล่าว แม้ว่ากำไรขั้นต้นจะต่ำกว่าการปรึกษาทางการแพทย์แบบดั้งเดิม แต่ BDMS เชื่อว่าจะให้บริการผู้ป่วยได้มากขึ้น ลดต้นทุน และเพิ่มความพึงพอใจ นอกจากนี้ยังสามารถขยายไปยังช่องทางใหม่ เช่น การดูแลผู้ป่วยที่บ้าน ซึ่งไม่ง่ายในการบริการด้วยวิธีการแบบเดิม โดย BDMS จะลงทุน 500 ล้านบาทในปี 65 เพื่อสร้างระบบนิเวศด้านสุขภาพดิจิทัล

ความเสี่ยงที่สำคัญคือ การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ฟื้นตัวช้า

เราใช้วิธี DCF ประเมินมูลค่าหุ้น BDMS ด้วย WACC 6.2% และการเติบโต 3.1% ดาวน์ไซด์ที่สำคัญ (รวมถึงปัจจัยลบที่อาจเกิดขึ้น) คือ การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทายทั่วโลก ขณะที่อัพไซด์ที่สำคัญ (รวมถึงปัจจัยบวกที่อาจเกิดขึ้น) คือ ความต้องการของผู้ป่วยในประเทศที่แข็งแกร่งเกินคาดหลังโควิดคลี่คลาย

- Advertisement -