รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีเด้งต่อ

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ SET บวกกลับ นำโดย DELTA EA และหุ้นใหญ่กลุ่มเปิดเมืองตัว laggards CPALL AWC CPN GLOBAL COM7 ธนาคาร BBL KBANK ปิโตรเคมี IVL PTTGC SCC และหุ้นบวกแรง เช่น WAVE CPH JWD LEO HUMAN ส่วนหุ้นกดดันดัชนี ได้แก่ AOT PTT PTTEP MINT SAWAD MTC TIDLOR BLA
  • วันนี้คาดดัชนีเด้งต่อ เราคงมุมมองการรีบาวด์ต่อเนื่อง ของดัชนีฯรอบนี้จะกลับไปโซน 1,600 +/- อีกครั้ง หลังจากสร้างฐานไปในช่วงก่อนหน้าซึ่งไม่มี New low ตามที่คาด…โดยวันนี้กลุ่มเด่น คาด วนกลับมาที่ธนาคาร จากสัญญาณไฟเขียวดอกเบี้ยแท้จริงที่แบงก์ชาติระบุควรต้องกลับมาเป็นบวก ดังนั้นมีโอกาสที่ส่วนต่างดอกเบี้ยรับของกลุ่มธนาคาร กลับมามี Upside ทันที อิงจาก 1) เงินเฟ้อล่าสุดเดือน กย.ของไทย 6.4% ยังห่างเป้าหมายแบงก์ชาติ และห่างดอกเบี้ยนโยบายที่ 1% 2) การลดภาระลูกหนี้ (ทำให้มีกำลังเหลือในการผ่อนชำระหรือกู้เพิ่ม) หลังจากมีผลทาง กม.เพดานดอกเบี้ย และ ลดต้นลดดอก สินเชื่อเช่าซื้อทั้งรถเก่า รถใหม่ 3) การลงมาแก้หนี้ครัวเรือนของแบงก์รัฐฯ มาตรการทั้งหมดล้วนแต่เป็นบวกต่อกลุ่มธนาคารทั้งในแง่ส่วนต่างดอกเบี้ย และคุณภาพสินเชื่อ นอกจากกลุ่มธนาคาร วันนี้แนะเก็งกำไรกลุ่มโรงกลั่น ดูรายงานอัพเดทส่วนต่างปิโตรฯและค่าการกลั่นวันนี้

What to watch

  • ยุโรปทยอยรายงานภาวะเงินเฟ้อเดือน กย. ซึ่งส่วนใหญ่กลับมาเร่งตัวขึ้น เช่น UK +10.3% จาก 9.9% EU คาด +10% y-y เป็นต้น
  • ไฮไลท์ตัวเลขเศรษฐกิจสัปดาห์นี้ รายงานภาวะเศรษฐกิจ สหรัฐฯ FED Beige book, ประชุมธนาคารกลางอินโดนีเซีย คาดขึ้นดอกเบี้ย 0.5% เป็น 4.75%, คาด GDP จีนไตรมาส 3 กลับมาบวกดีขึ้นเป็น 3.5% y-y (จาก 0.4% y-y)
  • ประกาศเป็น กม.แล้วตาม พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค ให้การเช่าซื้อ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ คิดดอกเบี้ยลดต้นลดดอก และกำหนดเพดานดอกเบี้ยตามที่มีข่าวก่อนหน้า คือ รถยนต์ใหม่เพดานดอกเบี้ย 10% รถมือสอง 15% มอเตอร์ไซค์ 23% ต่อปีหุ้นแนะนำวันนี้
  • BBL  KTB  SCB  สัญญาณไฟเขียว Scope of upside ส่วนต่างดอกเบี้ยรับ
  • ESSO ค่าการกลั่น เริ่มหยุดไหลลง คาดมีโอกาสฟื้นตัวตามฤดูกาล และการปิดหนี ฤดูมรสุม
  • Technical Daily (T)

หุ้นถูกทาง….แผนซื้อเพิ่ม
แนะนำ ซื้อ
CBG  แนวรับ 82-83 แนวต้าน 88 และ 90 (Stop loss < 80)
DITTO  แนวรับ69-70แนวต้าน77 และ 81(Stop loss < 68)
SNNP  แนวรับ 18.0 แนวต้าน 19.5 และ 20.5 ( Stop loss < 17.8)

Quant Portfolio: อัพเดทพอร์ตการลงทุน

พอร์ตการลงทุนของเราให้ผลตอบแทน -1.9% นับจากวันที่เราออกบทวิเคราะห์ฉบับล่าสุดในวันที่ 11 ต.ค. ซึ่งต่ำกว่าผลตอบแทนของตลาดหุ้นไทยที่ -1.2% ในบทวิเคราะห์ฉบับนี้เรามีการปรับหุ้นในพอร์ต โดยถอดหุ้น AIT BJC SIS และ STANLY ออก รวมถึงเพิ่ม DELTA GULF IVL MAKRO และ PTTGC เข้ามาในพอร์ต และลดน้ำหนัก OR และ PTG

Global Investing Brief : หุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ ฟื้นเด่น ก่อนลุ้นงบ Netflix คืนนี้

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักบวกเด่น โดยดัชนี DJIA บวก 1.9%, S&P 500 บวก 2.6% และ Nasdaq บวก 3.5% นำโดยหุ้นเทคโนโลยี เช่น Meta Platforms (META) +5.7%, Alphabet (GOOGL) +3.5% ก่อนการเผยงบ Netflix (NFLX) ช่วง 3Q65 คืนนี้ ด้านทางการสหรัฐฯ เผยว่า ประธานาธบดี โจ ไบเดน ยังไม่มีแผนเข้าพบเจ้าชายมูฮัมหมัด มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ในการประชุม G20 ที่อินโดนีเซีย และย้ำว่าจะประเมินความสัมพันธ์กับซาอุฯ อีกครั้ง หลัง OPEC+ ประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมัน 2 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งขัดกับผลประโยชน์ของสหรัฐฯ
  • Reuters รายงานว่า Tesla (TSLA) กำลังเปิดรับสมัครงานกว่า 6,900 ตำแหน่ง หรือเพิ่มขึ้นกว่า 50% จากจำนวนตำแหน่งที่รับสมัครเมื่อเดือน มิ.ย. 65 โดยตำแหน่งที่รับสมัครส่วนใหญ่จะเป็นฝั่งโรงงานการผลิตรถ โดย Reuters มองว่าเป็นแผนการเพิ่มกำลังการผลิตของ Tesla ต่อเนื่องจากการพัฒนาสายการผลิตในจีนเมื่อเดือน ก.ค. 65 ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $298.50

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • เมื่อวานนี้ ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดบวก 0.2% โดย Alibaba (9988) -0.1%, Tencent (0700) -0.8% ขณะที่ HKEX (0388) +2.3% ด้านจีนประกาศล็อกดาวน์เมืองเจิ้งโจว ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของมณฑลเหอหนานและเป็นศูนย์กลางการผลิต iPhone โดยการล็อกดาวน์ในครั้งนี้ถือเป็นการเน้นย้ำจุดยืนของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กับนโยบาย Zero-COVID ที่มีการกล่าวถึงในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ที่เริ่มต้นเมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา
  • Alipay ของ Ant Group ในเครือ Alibaba (9988) เปิดตัวฟังก์ชันใหม่เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถโอนเงินให้ผู้ใช้ WeChat Pay ที่พัฒนาโดย Tencent (0700) ได้ง่ายขึ้น โดยผู้ใช้สามารถแชร์รหัสที่สร้างขึ้นกับผู้ใช้ WeChat เพื่อโอนเงินไปยังบัญชี Alipay ซึ่งทำให้การโอนเงินสะดวกยิ่งขึ้นหากผู้ใช้ไม่ต้องการเปิดเผยข้อมูลบัญชี Alipay กับอีกฝ่าย ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP หุ้น Alibaba และ Tencent ที่ HKD139.18 และ HKD416.74 ตามลำดับ

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • เมื่อวานนี้ ดัชนี VN ปิดลบ 1.0% พักตัวหลังจากปิดบวกติดต่อกัน 3 วันในสัปดาห์ที่ผ่านมา กดดันโดยหุ้นธนาคาร VCB -2.6%, BID -0.9% หลังธนาคารกลางเวียดนาม (SBV) เข้าตรวจสอบการดำเนินงานของธนาคาร Saigon Commercial Bank (SCB) จากความกังวลเรื่องการฉ้อโกงของบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ Van Thinh Phat Group (VTP) ผู้ถือหุ้นของ SCB เพื่อหามาตรการที่ช่วยให้การดำเนินงานของ SCB เป็นไปตามปกติ
  • FPT เข้าลงทุนเป็นผู้ถือหุ้นเชิงกลยุทธ์ของ LTS ที่ปรึกษาทางธุรกิจของญี่ปุ่น โดยคาดว่าการลงทุนครั้งนี้จะช่วยให้ FPT เพิ่มความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจให้คำปรึกษาด้านการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในตลาดญี่ปุ่น และเอเชียแปซิฟิก โดย FPT ตั้งเป้ารายได้ $1bn ที่ตลาดญี่ปุ่น ภายในปี 70 ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ VND107,898

Highlight 

Apple (AAPL) ประกาศระงับแผนใช้ชิปความจำของบริษัท YTMC จากประเทศจีนแล้ว หลังรัฐบาลสหรัฐฯ ออกมาตรการควบคุมการส่งออกเพื่อกดดันธุรกิจภาคเทคโนโลยีของจีน ท่ามกลางสัญญาณว่ามาตรการดังกล่าวอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานอย่างรุนแรง รวมทั้งอาจมีแนวโน้มกดดันมาร์จิ้นในการผลิต iPhone เนื่องจากราคาชิป YTMC ถูกกว่าของบริษัทคู่แข่งอย่างน้อย 20% จากการได้เงินสนับสนุนจากรัฐบาลจีน

 

- Advertisement -