บล.บัวหลวง: 

Agro & Food – ปศุสัตว์: ช่วงไฮซีซั่นของอุปสงค์เนื้อสัตว์บกต่อเนื่องไปจนถึงครึ่งแรกปี 2566 (NEUTRAL)

เรามองว่าช่วงโลว์ซีซั่นของดีมานด์เนื้อสัตว์บกในไตรมาส 3/65 จะตามมาด้วยช่วงไฮซีซั่นของดีมานด์ในช่วงเทศกาลสิ้นปี วันขึ้นปีใหม่ และเทศกาลตรุษจีนในเดือนม.ค. นอกเหนือจากปัจจัยบวกเรื่องอุปทานเนื้อสัตว์บกที่ยังคงตึงตัวอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน เรามองว่าราคาเนื้อสัตว์บกมีแนวโน้มที่จะยืนในระดับสูงต่อเนื่องไปยังช่วงครึ่งแรกของปี 2566

ราคาลูกเจี๊ยบและราคาลูกหมูที่สูงบ่งบอกถึงภาวะขาดแคลนสต็อกพ่อแม่พันธุ์

ราคาลูกเจี๊ยบยืนในระดับสูงที่ 19.25 บาท/ตัว ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. เป็นต้นมา (เทียบกับสถิติสูงสุดที่ 22.25 บาท/ตัวในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. 2554) ในขณะที่ราคาลูกหมูปรับตัวเพิ่มขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่ 3,600 บาท/ตัว ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา (เทียบกับสถิติสูงสุดที่ 3,700 บาท/ตัว ในเดือนม.ค. 2565] เรามองว่าราคาดังกล่าวถือว่าอยู่ในระดับที่สูง ซึ่งบ่งบอกเป็นนัยถึงภาวะการขาดแคลนสต็อกพ่อแม่พันธุ์ ดังนั้นเรามองว่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหน้าฟาร์ม สําหรับทั้งหมูและไก่ต่อเนื่องไปในปี 2566 เรายังคงใช้สมมติฐานว่าวงจรหมูขาขึ้นของราคาหมูไทยจะต่อเนื่องไปถึงอย่างน้อยจนถึงกลางปี 2566 โดยมีปัจจัยหนุนมาจากราคาลูกหมูที่ยังคงยืนในระดับสูง และ ณ ปัจจุบันเรามีมุมมองบวกมากขึ้นต่อวงจรขาขึ้นของราคาไก่ไทยเทียบกับช่วงก่อนหน้า ซึ่งเราคาดว่าวงจรขาขึ้นของราคาไก่ไทยมีแนวโน้มยืดต่อไปจนถึงกลางปี 2566 เนื่องจากราคาลูกเจี๊ยบที่ยังคงทรงตัวในระดับสูง วงจรชีวิตจากไก่ปู่ย่าพันธุ์จนถึงลูกเจี๊ยบคิดเป็นระยะเวลาประมาณ 1 ปี

ผลกระทบเล็กน้อยจากสถานการณ์น้ำท่วมในเดือนก.ย.-ต.ค.; การฟื้นตัวคาดเกิดขึ้นในไตรมาส 4/65

ราคาหมูมีชีวิตของไทยในตลาดต่างจังหวัดเฉลี่ยปรับตัวลดลงเล็กน้อยจาก 110 บาท/กก. ในเดือนส.ค. เหลือ 107 บาท/กก. (10 ต.ค. จนถึงปัจจุบัน) แต่ราคาหมูมีชีวิตในกทม. ยังคงยืนแข็งแกร่งที่ 104 บาท/กก. (8 ส.ค. จนถึง ปัจจุบัน) ราคาไก่มีชีวิตของไทยในตลาดต่างจังหวัดเฉลี่ยปรับตัวลดลงเล็กน้อยจาก 50 บาท/กก. ในช่วงปลายเดือนส.ค. เหลือ 46 บาท/กก. (3 ต.ค. จนถึงปัจจุบัน) ในขณะที่ราคาไก่มีชีวิตในกทม. ปรับตัวลดลงจาก 46.5 บาท/กก. (4 ก.ค.-9 ต.ค.) เหลือ 45.5 บาท/กก. (10 ต.ค. จนถึงปัจจุบัน) ส่วนราคาโครงไก่ในประเทศปรับตัวลดลงจาก 25.5 บาท/กก. ในช่วงปลายเดือนส.ค. เหลือ 19 บาท/กก. (10-17 ต.ค.) เรามองว่าราคาหมูไทยและราคาไก่ไทยที่ปรับตัวลดลง เป็นผลเนื่องมาจากสถานการณ์น้ำท่วมและภาวะฝนตกหนัก (ซึ่งได้กดดันให้อุปสงค์การบริโภคเนื้อสัตว์ปรับตัวลดลง) เป็นผลกระทบที่น้อยมาก และทันทีที่ฤดูฝนและภาวะน้ำท่วมสิ้นสุดลงตั้งแต่กลางเดือนต.ค. เป็นต้นไป เราคาดว่าราคาเนื้อสัตว์บกไทยมีแนวโน้มที่จะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง ซึ่งจะมีปัจจัยหนุนจากการเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของอุปสงค์และการบริโภคเนื้อสัตว์ (เทศกาลสิ้นปีและวันขึ้นปีใหม่ รวมถึงเทศกาลตรุษจีนในเดือนม.ค. 2566 นอกเหนือจากภาวะอุปทานไก่และอุปทานหมูที่ตึงตัวอยู่แล้ว ณ ปัจจุบัน)

ราคาหมูมีชีวิตในประเทศจีนแตะจุดสูงสุดในรอบ 20 เดือน

ราคาหมูมีชีวิตในประเทศจีนปรับตัวขึ้นแรงไปแตะจุดสูงสุดในรอบ 20 เดือนที่ 27.66 หยวน/กก. เมื่อวันที่ 14 ต.ค. โดยมีปัจจัยหนุนมาจากการเปิดเมืองของประเทศจีนที่เพิ่มขึ้น จากสถานการณ์โควิดที่เริ่มคลี่คลาย ซึ่งหนุนการบริโภคเนื้อสัตว์ให้เพิ่มขึ้น ถ้าอ้างอิงราคาเฉลี่ยตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันที่ 17.45 หยวน/กก. และสมมติฐานที่ราคา 27 หยวน/กก.ในเดือนพ.ย.-ธ.ค. ประมาณการของเราที่ 20 หยวน/กก. สําหรับทั้งปี 2565 จึงมีแนวโน้มที่น่าจะเป็นไปได้ เรามองว่าราคาหมูในประเทศเวียดนามที่ปรับตัวลดลงจาก 66,667 ดอง/กก. ในช่วงปลายเดือนส.ค. เหลือ 57,167 ดอง/กก. ในช่วงกลางเดือนต.ค. เป็นเพียงแค่สถานการณ์ชั่วคราวเนื่องจากเป็นช่วงฤดูมรสุม แต่คาดว่าราคาหมูเวียดนามจะกลับมาฟื้นตัวในช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค. โดยมีปัจจัยหนุนจากช่วงเทศกาลวันหยุดที่จะมาถึงและวันตรุษญวน (Tet) ทั้งนี้เนื่องจากราคาเฉลี่ยตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันอยู่ที่ 57,820 ดอง/กก. สมมุติฐานราคาเฉลี่ยของเราที่ 59,000 ดอง/กก. สําหรับปี 2565 จึงยังคงมีแนวโน้มที่เป็นไปได้

- Advertisement -