บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

Jasmine Broadband Internet (JASIF TB) แนะ “ขาย” คาดอายุสัญญาเช่าลดลงครึ่งนึง

ลดคำแนะนำจาก “ถือ” เป็น “ขาย” โดยมีราคาเป้าหมาย 6.40 บาท

เราปรับลดคำแนะนำ JASIF เป็น SELL เนื่องจากมีโอกาสได้ผลตอบแทนรวม -12% และเงื่อนไขการเช่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักรายได้ของ JASIF เหลือเพียง 8 ปี (เทียบกับ 15 ปี ภายใต้ข้อเสนอของ ADVANC) แม้ว่าผู้ถือหน่วย JASIF จะตกลงให้ ADVANC เป็นผู้สนับสนุนรายใหม่ในการประชุมเมื่อวันที่ 18 ต.ค. แต่ก็ปฏิเสธการเปลี่ยนแปลงที่เสนอในสัญญาเช่า เรายังคงคาดว่า ADVANC จะซื้อหุ้นใน JASIF และ TTTBB แต่ปรับลด TP ณ สิ้นปี 66 ของ JASIF เป็น 6.40 บาท (5.5% WACC) บนสมมติฐานว่าจะไม่มีการเช่าโครงข่ายไฟเบอร์ หลังจาก ม.ค. 2575 (เทียบกับการเช่าจนถึง ธ.ค. 2580 ในการคาดการณ์ครั้งก่อนของเรา)

ผู้ถือหน่วย JASIF เทข้อเสนอเปลี่ยนแปลงสัญญาเช่า

ในการประชุมสามัญผู้ถือหน่วยวันที่ 18 ต.ค. ผู้ถือหน่วยลงทุนของ JASIF ได้อนุมัติวาระที่ 1.1 ซึ่งหมายความว่า 1) อนุมัติให้ ADVANC เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่ของ TTTBB (สัดส่วนการถือหุ้น 100%) และ JASIF (สัดส่วนการถือหุ้น 19%) และ 2) อนุมัติให้ยกเลิกสัญญาห้ามสร้างไฟเบอร์แข่งกับ JASIF แต่ผู้ถือหน่วยปฏิเสธข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงสัญญาเช่าของ ADVANC (วาระที่ 1.2) ซึ่งประกอบด้วยค่าเช่ารายปีลดลง 31% และการต่ออายุสัญญาเช่าอีก 6 ปี (สิ้นสุดในปี 2580) ตอนนี้คณะกรรมการของ ADVANC จะต้องพิจารณาว่าบริษัทยังคงต้องการซื้อ TTTBB และ JASIF หรือไม่

ADVANC ยังคงมีแนวโน้มซื้อ TTTBB และ JASIF

แม้จะปฏิเสธวาระที่ 1.2 แต่เรายังคงคาดว่า ADVANC จะซื้อ TTTBB และ JASIF เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาดสมาชิก FBB จาก 16% เป็น 35% ซึ่งเป็นส่วนแบ่งการตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสอง และกำจัดคู่แข่งรายใหญ่ ราคาเป้าหมายของเราที่ 6.40 บาท ได้รวมปัจจัย 1) ADVANC ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ JASIF และ 2) การเช่าไฟเบอร์จาก JASIF ของ ADVANC นั้นมีผลจนถึงมกราคม 2575

ประเด็นสำคัญคือ สัญญาห้ามทำการค้าแข่งกับนายจ้าง

ปัจจัยลบคือการยกเลิกสัญญาห้ามทำการค้าแข่งกับนายจ้างไปจะทำให้ ADVANC สามารถให้บริการไฟเบอร์ในพื้นที่เดียวกับ JASIF ดังนั้น ADVANC สามารถยุติการเช่าไฟเบอร์จาก JASIF ได้หลังจากที่สัญญาหมดอายุในเดือนมกราคม 2575 ในทางกลับกัน หาก ADVANC ตัดสินใจที่จะไม่ซื้อ JASIF และ TTTBB เราประเมินมูลค่ายุติธรรมของ JASIF ที่ 8.2 บาท/หุ้น เราปรับลดคำแนะนำ JASIF จาก “ถือ” เป็น “ขาย” เนื่องจากผลตอบแทนรวมที่อาจเกิดขึ้นที่ -12% (ดาวน์ไซด์ 23% จากราคาตลาดถึง TP และผลตอบแทนเงินปันผล 11% ในปี 66)

- Advertisement -