บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

Advanced Info Service (ADVANC TB)

ลดคาดการณ์กำไรลงจากค่าเช่า JASIF สูงขึ้น แต่ไม่เปลี่ยนแปลง TP

ปรับลดคาดการณ์กำไรลง 7% ต่อปี แต่ TP ยังคงอยู่ที่ 250 บาท

เราลดคาดการณ์กำไรสุทธิหลักในปี 66-68 ลง 7% จากประเด็นการชำระค่าเช่าให้ JASIF ที่สูงขึ้น หลังจากที่ผู้ถือหน่วย JASIF ปฏิเสธข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงสัญญาเช่าของ ADVANC เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ส่งผลให้เราเพิ่มประมาณการค่าเช่าที่ ADVANC ต้องจ่ายให้กับ JASIF จากประมาณ 7.5 พันล้านบาทต่อปี เป็นประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาทต่อปี ในช่วงปี 66 – 68 แม้ว่า ค่าเช่าจะสูงขึ้น แต่ TP ที่คำนวณโดยวิธี DCF ของ ADVANC ยังคงอยู่ที่ 250 บาท (7.5% WACC, 2.0% TG) เนื่องจากระยะเวลาเช่าไฟเบอร์ที่สั้นลง คงคำแนะนำ “ซื้อ”

ผลการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของ JASIF ดันค่าเช่าสูงขึ้น

การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 18 ต.ค. ผู้ถือหน่วย JASIF ได้อนุมัติให้ ADVANC เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่รายใหม่ของ TTTBB (สัดส่วนการถือหุ้น 100%) และ JASIF (สัดส่วนการถือหุ้น 19%) แต่ปฏิเสธการเปลี่ยนแปลงสัญญาเช่าที่ ADVANC เสนอ (วาระที่ 1.2) หากคณะกรรมการของ ADVANC ตัดสินใจซื้อ TTTBB และ JASIF แม้ว่าวาระที่ 1.2 ไม่ได้รับการอนุมัติ ADVANC จะต้องจ่ายค่าเช่า 1.1 หมีล้านบาทต่อปี (ผ่านทาง TTTBB) ให้กับ JASIF ในช่วงปี 66-68 (เทียบกับประมาณ 7.5 พันล้านบาท/ปี ภายใต้ข้อเสนอของ ADVANC ในวาระ ที่ 1.2)

ลดคาดการณ์กำไรสุทธิหลัก 7% ในปี 66-68

เราปรับลดคาดการณ์กำไรสุทธิหลักของ ADVANC ในปี 66-68 ลง 7% หลังเพิ่มค่าเช่ารายปีให้ JASIF จากประมาณ 7.5 พันล้านบาทเป็นประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท บนสมมติฐานว่า ADVANC จะเดินหน้าเข้าซื้อ TTTBB และ JASIF เราประเมินกำไรสุทธิหลักของ ADVANC ใน ปี 66 ที่ 2.91 หมื่นล้านบาท (+14.5% YoY) ซึ่งมาจากกำไรสุทธิของธุรกิจปัจจุบันของ ADVANC ที่ระดับ 3.02 หมื่นล้านบาท และขาดทุนจากการเข้าซื้อกิจการ TTTBB และ JASIF ด้วยเงินกู้ ที่ระดับ 1.2 พันล้านบาท

คงแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมาย 250 บาทเท่าเดิม

เราคงราคาเป้าหมายตาม DCF ไว้ที่ 250 บาท เนื่องจากผลกระทบด้านลบของการจ่ายค่าเช่าให้กับ JASIF ที่สูงขึ้นจะถูกชดเชยด้วยผลกระทบเชิงบวกจากระยะเวลาการเช่าที่สั้นลง ตอนนี้เราคาดการณ์ว่า ADVANC จะยุติการเช่าไฟเบอร์จาก JASIF หลังจากมกราคม 2575 (เทียบกับการเช่าจนถึงธันวาคม 2580 ในการคาดการณ์ก่อนหน้าของเรา) ปัจจัยบวกที่จะหนุนราคาหุ้นให้เพิ่มขึ้นคืออัตราเงินเฟ้อที่ลดลง ซึ่งจะส่งผลดีต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคและรายได้จากบริการมือถือแบบเติมเงิน ความเสี่ยงต่อประมาณการ คือ ADVANC อาจตัดสินใจไม่ซื้อ TTTBB และ JASIF ซึ่งในกรณีนี้ เราประเมินมูลค่ายุติธรรม ADVANC ที่ 244 บาท/หุ้น

- Advertisement -