สรุปภาวะตลาด

วันพุธที่ผ่านมา ดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ +,- ราว 6 จุด ดัชนีพักตัวเล็กน้อย หลังจากปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง 2 วันตามตลาดหุ้นต่างประเทศ นักลงทุนติดตามการรายงานผลประกอบการหุ้นกลุ่มธนาคารที่จะทยอยประกาศ โดยหุ้นกลุ่มธนาคารมีแรงซื้อเก็งผลประกอบการ ส่วนแรงขายมีในหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,588.72 จุด -1.64 จุด -0.10% มูลค่าการซื้อขาย 48,990 ลบ. ต่างชาติ -76.30 ลบ. TFEX +33,972 สัญญา ตราสารหนี้ -4,910.10 ลบ.

ปัจจัยบวก +

+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 2.73 ดอลลาร์ +3.3% ปิดที่ 85.55 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาด อย่างไรก็ดี ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน หลังจากรัฐบาลประกาศว่าจะระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

+ ธปท. เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจภูมิภาคเดือน ก.ย.65 ได้รับอานิสงส์การท่องเที่ยว มาตรการรัฐส่งเสริมเพิ่มการจ้างงาน และการใช้จ่ายทยอยฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยภาคเหนือ ท่องเที่ยวอยู่ในเกณฑ์ดีต่อเนื่องสนับสนุนกำลังซื้อและการจ้างงาน ท่องเที่ยวมีทิศทางที่ดี

+ ททท. เตรียมเสนอครม.พิจารณา ‘เราเที่ยวด้วยกัน ระยะที่ 5 พ.ย.65-เม.ย.66 จำนวน 3-4 ล้านสิทธิ์ รัฐ อุดหนุนค่าใช้จ่าย 40% นักท่องเที่ยวจ่ายเอง 60% พร้อมบัตรกำนัล 600 บาทต่อคืน

ปัจจัยลบ –

– ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 99.99 จุด หรือ -0.33% เนื่องจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐได้บดบังปัจจัยบวกจากผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งรวมถึงเน็ตฟลิกซ์ และพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล

– กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านลดลง 8.1% ในเดือนก.ย. สู่ระดับ 1.439 ล้านยูนิต และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.475 ล้านยูนิต จากระดับ 1.566 ล้านยูนิตในเดือนส.ค. โดยได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง และราคาวัสดุก่อสร้าง

– ข้อมูลจากสมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ ระบุว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสหรัฐได้พุ่งขึ้นเหนือระดับ 6.9% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2545

– ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศกฎอัยการศึกในแคว้นโดเนตสก์, ลูฮันสก์, เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย ในวันนี้ ซึ่งเป็น 4 แคว้นของยูเครน ซึ่งรัสเซียประกาศผนวกดินแดนในเดือนที่แล้ว

– ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เน้นย้ำในวันนี้ถึงความจำเป็นในการใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายเป็นพิเศษต่อไปเพื่อปกป้องเศรษฐกิจจากความเสี่ยงภายนอก โดยยืนยันว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้เยนทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปี

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีในวันนี้ยังแกว่งตัวผันผวนในลักษณะ Sideway ออกข้าง โดยมีแรงกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตร รัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 14 ปี ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ Rebound ช่วยพยุง หุ้นกลุ่มพลังงาน นักลงทุนยังจับตาการประชุม กสทช. ประเด็นควบรวม TRUE-DTAC วันนี้ คาดกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,580-1,595 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

  • หุ้นซ่อมแซมหลังน้ำท่วม : GLOBAL DOHOME HMPRO TOA DPAINT COTTO DCC TASCO
  • ศบค. มีมติยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน : ERW CENTEL VRANDA ASAP SPA
  • ตัวเลขส่งออกเดือน ส.ค. เติบโต : BRR KSL TFG GFPT ASIAN
  • หุ้นเด่น IAA : ADVANC AOT BBL KBANK

หุ้นรายงานพิเศษ

III (Bloomberg Consensus 19.60 บาท) เตรียมดันบ.ย่อย ANI เข้าตลาดปีหน้า

  • กำไรสุทธิ 1H65 เท่ากับ 231 ล้านบาท เติบโต +42%YoY ผลประกอบการ 2H65 เติบโต HoH เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจการขนส่งระหว่างประเทศ ประกอบกับการเปิดประเทศทำให้มีการเดินทางเข้าออกมากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจขนส่งทางอากาศฟื้นตัวตามจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น
  • ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติให้บริษัทย่อย เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล (ANI) ผู้ดำเนินธุรกิจตัวแทนสายการบินระดับภูมิภาค ที่ III ถือหุ้นในสัดส่วน 50.35% เข้าซื้อกิจการ Asia GSA (M) ประเทศมาเลเซีย (ประกอบธุรกิจตัวแทนขายระวางสินค้าสายการบิน ซึ่งเป็นธุรกิจที่คล้ายคลึงกับธุรกิจของบริษัท) ในส่วนที่เหลือ 80% มูลค่ากว่า 5,520 ล้านบาทให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 65 จากเดิมที่ ANI ถือหุ้นอยู่ 20%  โดยใช้แหล่งเงินทุนจากการเพิ่มทุนจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิม (Rights Offerings:RO) ในอัตรา 15 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ จึงคาดว่าบริษัทจะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ 1Q66 เป็นต้นไป และในอนาคตมีแผนนำ ANI เข้าจด ทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับบริษัท
  • ความเห็น : เรามีมุมมองเชิงบวกต่อการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของ ANI ซึ่งจะหนุนผลประกอบการปี 66 ของ III ให้เติบโตอย่างยั่งยืน และก้าวสู่การเป็นบริษัทโลจิสติกส์ชั้นนำในระดับภูมิภาคที่มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง โดยบริษัทตั้งเป้าหมายเข้าคำนวณดัชนี SET100 ภายในปี 67

หุ้นมีข่าว

(+) NEX (Bloomberg Consensus 24.00 บาท) ไตรมาส 4/2565 ส่งรถบัสไฟฟ้าอีกกว่า 1 พันคัน ปีหน้าส่งมอบอีกกว่า 6 พันคัน ดันงบสวย ลั่นปีนี้ทำกำไรล้างขาดทุนสะสม จ่อเปิดตัวรถไฟฟ้าใหม่ 5 ประเภท รถบรรทุก 6 ล้อ, รถบรรทุก 10 ล้อ, รถตู้, รถกระบะ และรถทัวร์ ทุ่ม 5 พันล้านบาท ขยายโรงประกอบรถอีก 5 หมื่นคัน (ที่มา ทันหุ้น)

(+) LEO (Bloomberg Consensus 20.00 บาท) LEO เปิด LEO Self Storage สาขาที่ 2 ไชน่าทาวน์ บนพื้นที่กว่า 2 พันตารางเมตร เล็งทุ่มงบ 80 ล้านบาท เปิดสาขา 3-4 ในปีหน้า ปักธงขยายสาขาที่ 10 ในอีก 5 ปี ชี้ธุรกิจ Self-Storage มาร์จิ้นสูง 50% คืนทุนเร็ว ส่งซิกเข้าสู่ไฮซีซันโลจิสติกส์ปลายปีหนุนวอลุ่มอื้อ พร้อมรับแรงหนุนค่าเงินบาทอ่อน มั่นใจปั๊มรายได้แตะ 5 พันล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)

(+) WHA (Bloomberg consensus 4.32 บาท) เนื้อหอม! ลูกค้าต่างชาติเรียงคิวจีบซื้อที่ดินกว่า 40 ราย รวมเป็นพื้นที่มากกว่า 3-4 พันไร่ คาดทยอยได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ พร้อมอวดแบ็กล็อกแน่นกว่า 1 พันล้านบาท มั่นใจยอดขายที่ดินแตะ 1.65 พันไร่ และยอดโอน 1.1 พันไร่ ตามเป้าแน่นอน ด้านโลจิสติกส์ยังเด่น เหลือส่งมอบพื้นที่ให้ลูกค้าอีก 5.1 หมื่นตารางเมตร (ที่มา ทันหุ้น)

(+) KWM (Bloomberg consensus – บาท) เปิดกรุรับทรัพย์เงินลงทุนเต็มปี ดีดลูกคิดยอดขายปีแรก 70 ล้านบาท จับตาโรงสกัดสารเดินเครื่องต้นปี 66 ชี้รายใหญ่จ่อคิวป้อนออเดอร์ ฟากบิ๊กบอส “เอกพันธ์ วนโกสุม” เตรียมบินลัดฟ้าร่วมงานแสดงสินค้าเวียดนาม หวังกวาดออเดอร์เข้าพอร์ต (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตาในประเทศ

  • 12 – 21 ต.ค. หุ้นกลุ่มธนาคารส่งงบการเงินงวด 3Q65
  • 19-21 ต.ค. รมว.คลัง เป็นประธานการประชุมและเจ้าภาพจัดประชุมรมว.คลังเอเปค
  • 20 ต.ค. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์
  • 25 ต.ค. กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า
  • สัปดาห์ที่ 4 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง, ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค,ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม
  • 26-29 ต.ค. ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมประจำปีรัฐสภาภาคพื้นเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 30
  • 27-29 ต.ค. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดงาน BOT Digital Finance Conference 2022
  • 28 ต.ค. ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย
  • 30 พ.ย. กำหนดประชุมกนง.รอบหน้า

ปัจจัยจับตาต่างประเทศ

  • (เช้าวันที่ 20 ต.ค.) รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)
  • 20 ต.ค. ธนาคารกลางจีนประกาศอัตราดอกเบี้ย เงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR)
    • สหรัฐ รายงานจํานวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีการผลิตเดือนต.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ย. ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.ย.จากคอนเฟอเรนซ์บอร์ด (Conference Board)
  • 24 ต.ค. อียู รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นเดือนต.ค. จากเอสแอนด์พี โกลบอล
    • สหรัฐ รายงานดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศ เดือนก.ย.จากเฟดชิคาโก ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นเดือนต.ค.
  • 25 ต.ค. อียู รายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เดือนต.ค.จากสถาบัน Ifo
  • 1-2 พ.ย. กำหนดประชุมธนาคารกลางสหรัฐรอบหน้า
- Advertisement -