Our View? “แข็งแกร่งจากภายใน”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Up” มองแนวรับที่บริเวณ 1,585 /1,575 และแนวต้านที่บริเวณ 1,598 / 1,610 เรามองตลาดอาจยังได้รับแรงกดดันจากจิตวิทยาการลงทุนจากตลาดต่างประเทศบ้างเล็กน้อย หลังเมื่อคืนนี้กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 2.14 แสนราย ต่ำกว่าที่ตลาดคาด และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยรายสัปดาห์ในช่วงก่อนเกิดสถานการณ์ COVID-19 ในสหรัฐ สะท้อนตลาดแรงงานสหรัฐยังคงสามารถฟื้นตัวได้แข็งแกร่ง และเป็นปัจจัยเปิดทางให้ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) สามารถเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ต่อเนื่อง พร้อมทั้งนายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธาน FED สาขาฟิลาเดลเฟียแสดงความคิดเห็นว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมาของ FED ยังคงไม่สามารถสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อได้ ทำให้ FED จําเป็นต้องเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปสอดคล้องกับนายนีล แคชแครี ประธาน ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) สาขามินนีแอโพลิสกล่าวแสดงความคิดเห็นก่อนหน้าว่า FED อาจจําเป็นต้องปรับดอกเบี้ยขึ้นสูงกว่าระดับ 4.75% หากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานสหรัฐยังอยู่ในระดับสูง โดย CME FEDWatch Tools ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยระยะกลางของ FED ในช่วงต้นปีหน้าขึ้นสู่ระดับ 5.00-5.25% มากกกว่าคาดการณ์ก่อนหน้า มองเป็นจิตวิทยาเชิงลบกดดัน จํากัด Upside ภาพรวมราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้อยู่

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ธ.ค. เมื่อคืนนี้พยายามรีบาวด์ขึ้นต่อแต่ยังอ่อนกำลังอยู่ ขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ระดับ 87.14 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนจะปรับตัวลงปิดที่ระดับ 84.51 ดอลลาร์/ บาร์เรล -0.01 ดอลลาร์ หรือ -0.01% โดยในช่วงแรกได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังอุปสงค์น้ำมันในจีนอาจเพิ่มขึ้นหลัง Bloomberg รายงานเจ้าหน้าที่จีนเตรียมพิจารณาลดระยะเวลาการกักตัวของผู้เดินทางเข้าประเทศเหลือเพียง 7 วัน อย่างไรก็ตาม เรามองแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่มีโอกาสเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้าจากการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่างๆ คาดยังเป็นปัจจัยกดดันภาพรวมอุปสงค์น้ำมันได้อยู่ มองยังเป็นปัจจัยกดดันทิศทางราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานอ่อนตัวลงปรับฐานใหม่ได้ต่อในภาพระยะกลาง

ในส่วนของปัจจัยในประเทศเราคาดตลาดยังคงให้ความสนใจกับการเปิดเผยผลประกอบการในช่วง 3Q65 โดยการรายงานงบของหุ้นในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ออกมาแย่กว่าที่ตลาดคาดเล็กน้อย คาดอาจเห็นแรงขายทำกำไรในระยะสั้นได้บ้าง ขณะที่คาดการณ์ EPS ของตลาดหุ้นไทยทั้งปี’65 โดย Bloomberg Consensus คาดจะอยู่ที่ระดับ 105.5 บาท/หุ้น เร่งตัวขึ้นจากช่วงเดือนก่อนที่ระดับ 104.0+/- สะท้อนตลาดเริ่มปรับประมาณการผลประกอบการ 3Q′65 อาจออกมาดีกว่าคาดการณ์เดิม มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยได้บ้าง

อีกทั้งเรายังมีมุมมองมองเชิงบวกบวกต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง (HMPRO, GLOBAL, DOHOME และ TASCO) และหุ้นในกลุ่มค้าปลีก (CPALL, MAKRO และ BJC) จากแนวโน้มการออกงบเยียวยาน้ำท่วม หลังสถานการณ์ดังกล่าวเริ่มผ่อนคลายลง รวมทั้งแนวโน้มการออกมาตรการช็อปดีมีคืนของรัฐบาลในช่วงปลายปี คาดจะหนุนทิศทางราคาฟื้นตัวกลับขึ้นได้ต่อ

อย่างไรก็ตาม แนะนำติดตามประเด็นการควบรวมระหว่าง TRUE DTAC ต่อเนื่อง โดยล่าสุดสภาองค์กรผู้บริโภคเตรียมฟ้องเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราวก่อนที่ กสทช. จะอนุญาตในการควบรวมดังกล่าว คาดจะเป็นปัจจัยส่งผลให้ทิศทางราคาหุ้นในกลุ่ม ICT (TRUE, DTAC และ ADVANC) ผันผวนได้บ้าง

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “CPALL”

กลยุทธ์ ทยอยซื้อสะสม แนวรับ 57.25 / 56.00 Target 61.00 / 64.00 Stop <54.50

- Advertisement -