บล.กรุงศรีฯ:

TRUE CORPORATION (TRUE TB/ TRUE.BK)

TRUE – คาดว่าจะขาดทุน 2.8 พันล้านบาทใน 3Q (TP Bt5.00, HOLD)
กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี
หุ้นTRUE
มูลค่าพื้นฐาน5.00
คำแนะนำHOLD

เรายังคงคำแนะนำถือ TRUE และประเมินราคาเป้าหมายที่ 5 บาท ทั้งนี้ เนื่องจากราคาหุ้นวิ่งขึ้นมาแรงในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา และตอนนี้ใกล้กับราคาเป้าหมายของเรา และราคา tender offer แล้ว ซึ่งสะท้อนถึงความคาดหวังว่าดีลควบรวมของ TRUE-DTAC จะเดินหน้าได้ สำหรับแนวโน้มในระยะสั้น เราคาดว่า TRUE จะขาดทุน 2.8 พันล้านบาทใน 3Q22 ซึ่งจะเป็นไตรมาสที่แย่ที่สุด

คาดว่าจะขาดทุนหนักถึง 2.8 พันล้านบาทใน 3Q22 แย่กว่าใน 3Q21 และ 2Q22

เราคาดว่า TRUE จะบันทึกผลขาดทุนจากธุรกิจหลักสูงถึง 2.8 พันล้านบาท แย่กว่าที่ขาดทุน 821 ล้านบาทใน 3Q21 และที่ขาดทุน 2.3 พันล้านบาทใน 2Q22 เพราะต้นทุนโครงข่ายเพิ่มขึ้น (rollout, opex, ค่าเสื่อมราคา, ค่าใช้จ่ายด้านการตลาดเพื่อโปรโมตแบรนด์) ในขณะที่รายได้แทบไม่เปลี่ยนแปลงทั้ง yoy และ qoq เนื่องจากรายได้ซบเซาทั้งในส่วนของบริการมือถือ และ fixed broadband (FBB) ทั้งนี้ เราใช้สมมติฐานสำคัญสำหรับงวด 3Q22F ดังนี้ i) รายได้ค่าบริการจะลดลง 1.3% yoy และ 0.4% qoq เนื่องจากรายได้ค่าบริการมือถือลดลงเล็กน้อย (-0.2% qoq และทรงตัว yoy) และรายได้จากบริการ FBB ทรงตัว ทั้งนี้ ARPU ของทั้งสองธุรกิจนี้ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องเพราะการแข่งขันที่ดุเดือด ซึ่งแม้ว่าจะมีผู้ใช้บริการใหม่เพิ่มเข้ามา แต่ยังไม่น่าจะพอชดเชย ARPU ที่ลดลงได้  ii) ต้นทุนการดำเนินงานน่าจะเพิ่มขึ้นเพราะ TRUE มีการขยายโครงข่าย ในขณะที่ต้นทุนค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และ iii) ค่าใช้จ่าย SG&A น่าจะเพิ่มขึ้น yoy และ qoq เนื่องจากบริษัทต้องการต้องการเสริมความแข็งแกร่งของแบรนด์

 

ประมาณการผลขาดทุนปีนี้ของเรายังมี downside อีก

ผลขาดทุนใน 3Q22 จะทำให้ผลขาดทุนจากธุรกิจหลักในงวด 9M22 อยู่ที่ 6.9 พันล้านบาท เท่ากับ 89% ของประมาณการผลขาดทุนเต็มปีของเราที่ 7.7 พันล้านบาท เราคาดว่าผลการดำเนินงานใน 4Q22 จะดีขึ้นอย่างมากเนื่องจากรายได้จะเพิ่มขึ้น และต้นทุนจะลดลง แต่ยังมีความเสี่ยงที่ผลขาดทุนในปี FY22F จะเพิ่มขึ้น สำหรับแนวโน้มในปี FY23F เรายังคงคาดว่า TRUE จะมีผลขาดทุนจากธุรกิจหลัก 6.1 พันล้านบาท ต่ำกว่าผลขาดทุนในปี FY22F อย่างมาก เพราะเราคาดว่า TRUE-DTAC จะเดินหน้าควบรวมกัน และการแข่งขันจะเริ่มลดลงในปีหน้า

 

คงคำแนะนำถือเนื่องจากราคาหุ้นอยู่ใกล้ราคาเป้าหมายของเราที่ 5.00 บาท

ราคาหุ้น TRUE วิ่งขึ้นมาแรงในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาเนื่องจากตลาดเชื่อว่าดีลการควบรวมจะเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งนี้ ราคาหุ้นในปัจจุบันอยู่ใกล้กับราคาเป้าหมายของเราที่ 5.00 บาท และราคา tender offer ที่ 5.09 บาท

- Advertisement -