รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีเดินหน้าบวกตามที่เราประเมิน

Market wrap & Outlook

  • ศุกร์ที่ผ่านมาตลาด Sideways ต่อ หุ้นกดดันตลาดนำโดยธนาคาร KBANK BBL SCB สื่อสาร ADVANC TRUE INTUCH อื่นๆ STARK MEGA SAWAD ส่วนหุ้นบวกพยุงตลาด เช่น EA DELTA PTTEP AOT BDMS BTS JWD SPA เป็นต้น
  • วันนี้คาดดัชนีเดินหน้าบวกตามที่เราประเมิน ต่อเนื่องจากท้ายสัปดาห์ที่แล้วที่กลยุทธ์ มองว่าตลาดจะพักเพื่อเล่นขึ้นต่อ โดยเราเน้นให้เก็บหุ้นกลุ่มหลัก อย่าง ธนาคาร โรงกลั่น พลังงานต้นน้ำ โดยจังหวะที่เราเน้นนักลงทุนให้เริ่มเก็บหุ้นกลุ่มธนาคารก่อน และหลังงบออกยิ่งเพิ่มความเชื่อมั่น ช่วยหนุนราคาหุ้นแบงก์ทยอยบวกตามคาด เรายังคงเน้นให้ซื้อหุ้นแบงก์ต่อเนื่อง หรือ Run trend ต่อด้วย ความถูกของ Valuation ซึ่งหากดูจากงบที่รายงานจะพบ ROE ที่สูงเฉลี่ยเกือบ 10% ขณะที่ PBV อยู่ในกรอบ 0.5-0.8 เท่า แค่นั้น ซึ่งถูกมาก เทียบแบงก์ต่างประเทศ ROE เฉลี่ย 11-12% แต่ PBV 1.2-1.3 เท่า และเชื่อว่าจะหนุนให้ราคาหุ้นกลุ่มแบงก์ขึ้นต่อได้อีก โดยเราคงคาดกลุ่มแบงก์จะบวกพร้อมกับกลุ่มโรงกลั่นและพลังงาน ต่อเนื่อง

What to watch

  • จากเงินเฟ้อยุโรปที่ยังพุ่งและยืนในระดับสูง คาด 27 ตค. ECB จะเร่งขึ้นดอกเบี้ย 0.75%
  • ผลกระทบวิกฤตพลังงานในยุโรป ตัวแปรเร่งราคาถ่านหิน และ สินค้าโภคภัณฑ์รอบใหม่
  • รายงานผลประกอบการ บจ. สัปดาห์นี้ เช่น วันอังคาร DELTA HMPRO PTTEP SCGP พุธ SCC ศุกร์ GLOBAL

หุ้นแนะนำวันนี้

KTB  BBL  TTB  runtrend แบงก์ต่อ ย่อมาซื้อเพิ่ม

Technical Daily (T)

รีวิวพอร์ต+ หาหุ้นเพิ่ม
แนะนำ ซื้อ
SNNP  แนวรับ 18.8-19.0 แนวต้าน  20.0 ( Stop loss < 18.6)
GFPT  แนวรับ 15.0 แนวต้าน 16.5 และ 17.0 ( Stop loss < 14.8)
GPSC  แนวรับ 58-59 แนวต้าน 64 และ 66 ( Stop loss < 57)

Global Investing Brief : หุ้นฮ่องกงปรับฐาน หลัง สี จิ้นผิง ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 3

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีปิดบวกต่อเนื่องจากที่บวกราว 2% ในวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยดัชนี DJIA +1.3%, S&P 500 +1.2% และ Nasdaq +1.1% นำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี Microsoft (MSFT) +2.1%, Apple (AAPL) +1.5%, Alphabet (GOOGL) +1.4% ก่อนการเผยงบไตรมาส 3 ของหุ้นกลุ่ม FAAMG (น้ำหนักรวมราว 21% ในดัชนี S&P 500) ในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ดี บริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดสหรัฐฯ (ADRs) ปรับลงแรง เช่น Alibaba (BABA) -12.5%, Nio (NIO) -15.7% เป็นต้น โดยเป็นไปตามทิศทางตลาดฮ่องกงที่นักลงทุนกังวลเรื่องการคุมอำนาจอย่างเด็ดขาดในจีนที่อาจจทำเกิดนโยบายที่กดดันตลาดหุ้นในอนาคต
  • Disney (DIS) และ Formula One ประกาศการขยายเวลาความร่วมมือในการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาบนเครือข่าย ESPN ในสหรัฐฯ เป็นระยะ 3 ปี จนถึงปี 68 โดย Formula One ถือเป็นการแข่งขันที่ได้รับความนิยมสูงอย่างมากโดยในปีนี้มีจำนวนผู้รับชมการถ่ายทอดสดเฉลี่ยในการแข่งขันแต่ละรอบแตะ 1.2 ล้านคนในปี 65 เพิ่มขึ้นจากปี 64 ที่มีจำนวนเฉลี่ยราว 9.5 แสนคน ซึ่งการได้รับสิทธ์ถ่ายทอดสดต่อมีแนวโน้มเป็นปัจจัยบวกหนุนยอดสมาชิกธุรกิจสตรีมมิ่ง ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $146.34

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • เมื่อวานนี้ ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 6.4% ปรับลงต่อเนื่องจากวันศุกร์ที่ปิดลบ 0.4% กดดันโดย Ping An (2318) -11.0%, AIA (1299) -9.5%, Alibaba (9988) -11.4% หลังการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาจบลงด้วยการต่ออำนาจของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เป็นสมัยที่ 3 รวมทั้งผู้สนับสนุนนโยบายของ สี จิ้นผิง หลายรายได้รับเลือกเข้ามาอยู่ในรัฐบาลทำให้ตลาดกังวลว่ารัฐบาลชุดนี้มีแนวโน้มออกกฎหมายหรือนโยบายเพิ่มเติมที่อาจส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นในอนาคต อย่างไรก็ดี รายงานตัวเลข GDP จีนใน 3Q65 อยู่ที่โต 3.9%YoY ดีกว่าตลาดคาดว่าอยู่ที่ 3.3%YoY สะท้อนว่าการเติบโตเศรษฐกิจในจีนยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องแม้มีแนวโน้มว่าในปีนี้ GDP จีนมีโอกาสที่จะโตต่ำกว่าเป้าหมายที่ 5.5%YoY
  • Alibaba (9988) และศูนย์การส่งออกของรัสเซียร่วมกันเปิดตัวโครงการสนับสนุนการส่งออกสินค้าจากรัสเซียไปจีน โดยโครงการนี้จะช่วยสนับสนุนธุรกิจทั้งประเภทค้าปลีกและค้าส่งที่ดำเนินการผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ของ Alibaba ซึ่งคาดว่าจะช่วยหนุนรายได้ธุรกรรมและเป็นการขยายธุรกิจที่ตลาดรัสเซียในอนาคต ด้านคาดการณ์ Bloomberg Consensus เผยว่ารายได้ในปี 66-67 โตที่ 6%YoY และ 11%YoY ตามลำดับ พร้อมให้ TP ที่ HKD137.47

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • เมื่อวานนี้ ดัชนี VN ปิดลบ 3.3% ปรับลงต่อเนื่องจากวันศุกร์ที่ปิดลบ 3.6% กดดันโดย VHM -7.0%, CTG -3.0%, BID -6.9% ตามทิศทางของตลาดหุ้นฮ่องกง ด้านโบรกเวียดนามคาดว่าตัวเลขยอดค้าปลีกเดือน ต.ค. หดตัว 7%YoY และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเดือน ต.ค. มีแนวโน้มหดตัวเช่นกัน สะท้อนความกังวลเรื่องการหดตัวของความต้องการซื้อทั้งภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจในประเทศ
  • SAB เผยงบ 3Q65 รายได้เพิ่มขึ้น 102%YoY แตะ VND8.6tn และกำไรเพิ่มขึ้น 202%YoY แตะ VND1.3tn ดีกว่าที่โบรกเวียดนามคาด สะท้อนการฟื้นตัวของความต้องการซื้อที่แข็งแกร่งจากการระบาดของ COVID-19 โดยปริมาณการขายเบียร์เพิ่มขึ้นราว 58%YoY และ ราคาขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 23%YoY ด้านคาดการณ์ Bloomberg Consensus เผยว่ารายได้ในปี 65 โตที่ 29%YoY พร้อมให้ TP ที่ VND222,883

Highlight

Reuters รายงานว่า Tesla (TSLA) ประกาศลดราคาโมเดล 3 และรถโมเดล Y ในจีนถึง 9% โดยให้เหตุผลว่าเป็นการปรับราคาให้สอดคล้องกับต้นทุนที่ลดลงหลังโรงงานผลิตที่เซี่ยงไฮ้มีการพัฒนาสายการผลิต ทำให้ปัจจุบันสามารถผลิตรถราว 22,000 คัน/สัปดาห์ รวมทั้งเพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายในจีน หลัง Elon Musk เผยความกังวลเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนเมื่อสัปดาห์ก่อน อย่างไรก็ดี การลดราคาดังกล่าวอาจทำให้เกิดสงครามราคารถ EV รุนแรงยิ่งขึ้นในอนาคตได้

- Advertisement -